Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ngày 25.11, VIMC sẽ thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ.
Theo đại diện VIMC, dịch COVID-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng trái đất bị đứt gãy, việc vận chuyển hàng hóa trở nên rất khó khăn. Đặc biệt, khi tổng thể toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của VN vận chuyển quốc tế bằng đường biển phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu vận tải nước ngoài.
Số chuyến tàu cập cảng nước ta giảm, lượng vỏ container luân chuyển về Việt Nam cũng giảm, kéo theo giá cước tăng đột biến.
Hiện các container hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta đều phải được gom về một số ít cảng trung chuyển quốc tế trong nước và nơi Đông Nam Á để chuyên chở trên các tàu mẹ đến những cảng tại khoanh vùng châu Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam chưa mở được các tuyến vận tải container kết nối trực tiếp đến các cảng ngoài khu vực Đông Nam Á.
Cùng đó, cước vận chuyển tăng cao ở các tuyến đường dài như tuyến châu Á - châu Âu và châu Á - Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm, tăng lên đến 20.000 USD/container 40 feet và phải chuyển tải tại các cảng của Singapore và Hongkong (Trung Quốc).
Việc này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam phải tăng thêm nhiều chi phí cho hoạt động logistics, trong những số ấy có chi phí vận tải container bằng đường biển. thời điểm giao hàng cũng bị chậm, kéo dài ảnh hưởng lớn tới các đơn hàng và uy tín doanh nghiệp.
Trước sức ép này, một số nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở sản xuất, gia công hàng hóa tại Việt Nam đứng trước quyết định dịch chuyển bớt 1 phần dây chuyền sản xuất tới nơi khác do chi phí nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm tăng cao.
Khó khăn cũng đặt một gánh nặng chi phí rất cao lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.
Do đó cần phải có giải pháp chủ động đối với một phần chuỗi cung ứng logistics đó là vận tải container bằng đường biển tuyến xa, chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.
Ngày 26.10 vừa qua, lần đầu tiên con tàu vận tải container của VIMC đã chạy khu vực Malacca qua Ấn Độ Dương để đưa hàng hóa đến Malaysia và Ấn Độ.
Tuyến dịch vụ này kết nối trực tiếp hai cảng biển lớn nhất Việt Nam là cảng Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Hải Phòng đến các cửa ngõ lớn nhất của Ấn Độ với thời gian vận chuyển cạnh tranh, rút ngắn thời gian vận chuyển so với tuyến trung chuyển qua cảng Port Kelang được hơn 10 ngày so với trước đây.
Dự kiến, ngày 25.11.2021, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp nước ta - Malaysia - Ấn Độ của VIMC sẽ được chính thức thiết lập, nhằm quyết tâm đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của đơn vị chạy tuyến kết nối trực tiếp với các cảng ngoài nơi (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài).
MINH HẠNH
__________________________
Nguồn:
_______________________
>>> Nguồn: Việt Nam mở tuyến vận chuyển container đến Malaysia - Ấn Độ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét