Thứ Hai, 18 tháng 10, 2021

Chi phí dịch vụ ship hàngshipper tăng cao: Vì thuật toán hay do người tạo?

Trước đây, yêu cầu xét nghiệm đối với shipper được các ứng dụng công nghệ đặt xe cho rằng chính là yếu tố lớn nhất dẫn đến chi phí vận hành tăng cao. Mặc dù vậy, những ngày qua, shipper được xét nghiệm miễn phí, nhưng phí giao hàng vẫn tăng phi mã.

 

Shipper giao hàng liên quận từ ngày 16.9. Ảnh: Lê - Chân.


Phí tăng cao ngất ngưởng do đâu?

Nhiều người dân tại TPHCM đã thấm thía phí giao hàng qua dịch vụ shipper công nghệ tăng cao giữa những ngày qua. Và càng thấm thía hơn khi trong bối cảnh dịch bệnh lây lan COVID-19 thu nhập giảm sút hoặc mất hoàn toàn do không có việc làm hoặc công việc kinh doanh, sản xuất bị đình trệ, nhưng chi phí giao hàng lại tăng cao vài chục tỷ lệ, thậm chí nhiều trường hợp tăng đến gần 100%.

Phí cao nhưng Nhiều người dân cũng bấm bụng chịu đựng vì phải chuyển thực phẩm, hàng hóa cho người thân, khách hàng… Anh Thăng, để chuyển hàng từ Quận 12 đến Quận 4 cho khách thậm chí còn phải chia đôi hành trình vì những đơn hàng có quãng đường quá xa, ứng dụng Grab không nhận đơn. Từ đó, chi phí trả cho dịch vụ shipper 2 chặng tăng hơn gấp 2 lần so với trước đây trên cùng một hành trình.

Chị Tuyết Mai cư trú trên tuyến phố Bến Vân Đồn (Quận 4), mất hơn một buổi sáng mới kết nối được tài xế qua ứng dụng Gojek. Giá đơn hàng chuyển liên quận đến đường Âu Cơ (quận Tân Phú) hơn 80.000 đồng, cao hơn gần 80% so với những đơn hàng ngày thường trước đây thỉnh thoảng chị vẫn hay gửi.

Nhìn tổng thể, phân tích và lý giải từ các doanh nghiệp vận hành ứng dụng shipper công nghệ đều cho rằng, phí giao hàng tăng cao do tính theo đơn giá giờ cao điểm, được thuật toán trong ứng dụng tự động tính toán theo các tiêu chí đã được thiết lập.

Về nguyên tắc, bất cứ một dịch vụ hay hàng hóa nào khi giá cả tăng là do yếu tố đầu vào như giá vật liệu, nhân công, vận chuyển… tăng. Song đối với dịch vụ shipper, nghịch lý đã xảy ra. Đó là, những đơn hàng liên quận có cự ly dài kéo theo đơn giá cũng cao hơn thế thì lại rất khó đặt được cuốc xe, thậm chí bị từ chối, và cước thì tăng cao hơn rất nhiều so với bình thường.

Về nguyên tắc, đơn hàng càng nhiều, nguồn thu đối với phía doanh nghiệp vận hành ứng dụng cũng như shipper càng tăng, phí ship đáng ra phải được duy trì như lúc bình thường hoặc giảm, thì đằng này lại tăng cao một cách vô tội vạ.

Không thể cứ đổ lỗi cho thuật toán!

Rõ ràng so với trước thời điểm 16.9, một số chi phí cho doanh nghiệp vận hành dịch vụ shipper công nghệ và tài xế công nghệ đã được giảm thiểu. Chi tiết đó là chi phí xét nghiệm. Ngoài ra các chi phí một lần như in giấy đi đường, băng nhận diện shipper… không đáng kể, và có thể đã hoàn toàn được khấu trừ.

Ngày 18.9 vừa qua, trước tình trạng phí dịch vụ shipper công nghệ tăng cao, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi cho các doanh nghiệp vận hành ứng dụng đề nghị không tính phí giao hàng theo tiêu chí giờ cao điểm mà tính theo thời điểm bình thường như khi thành phố chưa giãn cách, đồng thời tuyệt đối không được lợi dụng việc người dân giảm bớt ra đường để tăng phí cao nhằm trục lợi.

Theo tính toán trước đây của Sở Công Thương khi kiến nghị thành phố cho phép 25.000 shipper hoạt động liên quận, mỗi ngày có thể đáp ứng từ 500.000-600.000 đơn hàng cho các hộ GĐ tại TPHCM.

Những ngày qua, lượng shipper đăng ký hoạt động ngày càng tăng. Cụ thể tính đến ngày 19.9, Sở Công Thương cho biết trên địa bàn TPHCM đã có trên 82.000 tài xế đăng ký hoạt động. Với lượng lớn shipper như vậy, tương quan cung - cầu nhìn chung có thể cân bằng.

Vấn đề chính yếu ở chỗ này là thuật toán của các ứng dụng được tính toán và thiết lập như thế nào mà khi chi phí các yếu tố đầu vào không tăng nhưng phí giao hàng người dân phải trả lại tăng cao ngất ngưởng, thì chưa được minh bạch.

THẾ LÂM

 ________________________________

>>> Nguồn: Chi phí dịch vụ giao hàng tăng cao: Vì thuật toán hay do con người?




 


 

 

Đơn "nổ" liên tiếp, shipper bận rộn ship hàng liên quận ở Tp.HCM

 Sau khi tài xế công nghệ (shipper) tại TPHCM được phép giao hàng liên quận trở lại, nhu cầu đặt đơn hàng cũng tăng cao hơn. Trong ngày 17.9, các shipper đều tất bật vì đơn đặt đơn hàng "nổ" liên tục.

Sáng 17.9, đông shipper tiếp tục đến các điểm xét nghiệm COVID-19 nhằm đáp ứng điều kiện hoạt động.

 Theo quy định của UBND TPHCM, shipper được Ship hàng liên quận, huyện từ 6h - 21h với điều kiện phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính. Shipper được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí, theo mẫu gộp 2 ngày/lần.

 Ghi nhận tại nhiều cửa hàng, con phố trên địa bàn TPHCM, lượng shipper hoạt động đông hơn so với trong ngày hôm qua (16.9).

 Vì shipper được ship hàng liên quận, huyện nên nhiều hàng quán cũng tất bật với tương đối nhiều đơn hàng hơn.

 Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) sau khi đăng ký với phường thì được phường thẩm định rà soát, đánh giá cơ sở đạt quy định và họ đã mở cửa kinh doanh trở lại

Anh Lê Trí Trọng (chủ quán Hủ tiếu Nam Vang Thành Đạt, đường Nguyễn Thượng Hiền, Quận 3) chia sẻ: "Mấy hôm trước, khi thành phố chỉ cho phép giao trong nội quận, quán cũng bán được ít đơn hàng. Tuy nhiên, từ hôm qua (16.9) khi thành phố cho phép shipper được giao liên quận, số đơn hàng cũng tăng lên".

 Nhiều shipper cho biết, từ khi TPHCM cho phép hoạt động liên quận, đơn hàng nhận giao cũng nhiều hơn. "Từ sáng đến giờ, tôi nhận được khoảng 5 - 6 đơn chạy liên quận, đơn hàng nổ liên tục. Tuy nhiên, việc giao hàng liên quận cũng gặp một số ít khó khăn do không nắm rõ những tuyến đường bị rào chắn, đôi lúc đường đi xa gấp 2 - 3 lần" - ông Nguyễn Anh Dũng (shipper) chia sẻ.

 Không chỉ các quán ăn, tại các cửa hàng thức uống, trà sữa, đông shipper đứng chờ nhận hàng.

 Theo quy định mới của UBND TPHCM, từ 0h ngày 16.9, shipper được giao hàng liên quận, huyện từ 6 - 21h và phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Thành phố sẽ tiếp tục giúp đỡ chi phí xét nghiệm cho shipper trong khoảng thời gian từ ngày 16 - 30.9.

Nguồn: Đơn hàng "nổ" liên tiếp, shipper tất bật ship hàng liên quận ở TPHCM

Tìm hiểu kết câu barrier tự động Mag - Malaysia

 Hiện nay, có nhiều hãng barrier khác nhau như: barie Baisheng, barie Tau, barie Road,  barie Shining, barie Yinglong, barie Jinkaida,… Trong đó barrier Mag-Malaysia là sản phẩm có độ bền cao, hoạt động ổn định và chắc chắn không kém gì những sản phẩm chất lượng khác. Barrier Mag-Malaysia đang được không ít công trình tại TP.HCM cũng như cả nước tin tưởng và sử dụng phổ biến ở cổng ra vào tòa nhà, căn hộ, nhà máy, khu cơ quan, kho hàng, bãi xe, bệnh viện, trường học,… Bài biết này chúng tôi xin đề cập về cấu tạo của barrier tự động Mag-Malaysia.

Thân (tủ ) barrier tự động

Đây chính là bộ phận quan trọng nhất cùa thiết bị được xem là “trung tâm đầu não” điều khiển mọi hoạt động của barie. Tủ barie được làm từ hợp kim nhôm và sơn tĩnh điện ngoài cùng để tránh trầy xước, chống gỉ sét, lung lắc hay va chạm. Bên trong tủ là hệ thống các chi tiết bao gồm: lò xo, bộ động cơ và bảng main của barrier tự động. Đặc biệt barrier tự động Mag-Malaysia sử dụng công nghệ mô tơ BlueSpeed cho phép barrier của hãng hoạt động bền bỉ, êm ái, tăng tuổi thọ động cơ và giảm hao mòn trong quá trình sử dụng.

Với đa dạng về mẫu mã cho nên main hoạt động cũng có vài đặc điểm khác nhau về tốc độ 1,8s, 3s, 6s phụ thuộc vào yêu cầu sử dụng của khách hàng.

 

Cấu tạo thân tủ barrier tự động Mag-malaysia

2.Thanh chắn (tay cần) barier tự động

Thanh chắn barrier là bộ phận không hề thua kém tủ kỹ thuật, là bộ phận có thể tách rời với barrier trong quá trình vận chuyển và được lắp đặt tại công trình. Thanh chắn barrier Mag-malaysia được gia công từ hợp kim nhôm, được sơn màu tĩnh điện, ngoài ra có thể được dán decan phản quang bảo đảm an toàn cho phương tiện vào ban đêm. Một đầu của thanh chắn được cố định với tủ kỹ thuật, đầu còn lại bố trí thêm giá đỡ giúp thanh chắn hoạt động tốt hơn, giảm xung tốc và bền bỉ.

Thanh chắn barrier tự động Mag-Malaysia có đa dạng về chiều dài như barrier BR618T có chiều dài 4m, barrier BR660T là 6m,… Thanh chắn barie tự động linh hoạt về chiều dài khách hàng có thể tùy chỉnh chiều dài tùy thuộc vào khu vực sử dụng.

3. Các thiết bị phụ trợ

Barrier tự động Mag-Malaysia được vận hành điều khiển từ xa bằng 2 remote từ xa. Để barrier vận hành chính xác, linh hoạt và độ tự động được tối ưu hóa có thể lắp đặt vòng từ cảm biến đóng mở, kết hợp đầu đọc thẻ cảm ứng, nhận dạng vân tay, camera. Ngoài ra, còn có một số ít thiết bị khác như: đèn led báo sáng sử dụng vào ban đêm.

Công ty TNHH PTH Vina là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối  các dòng barie tự động Mag-Malaysia với nhiều mẫu mã khác nhau. Sản phẩm chúng tôi sẽ đem đến chất lượng tốt nhất, hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt tận tình chắc chắn sẽ khiến quý khách hàng hài lòng.
CÔNG TY TNHH PTH Vina

Địa Chỉ: 86 Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh

Điện Thoại: (08) 6260 7298  – Hotline:Ms: Dung: 0909 351 425

Nguồn: Khám phá kết câu barrier tự động Mag - Malaysia