Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Mọi người đổi tiền lẻ chịu chi phí 'cắt cổ' ở ngoài chợ đen

Trong khi tiền lẻ, tiền mới tại ngân hàng khan hiếm, người có nhu cầu đang phải chịu mức phí chênh lệch 70-100% khi đổi bên ngoài thị trường chợ đen.

Mỗi dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, mới của người dân lại tăng nhanh. Mặc dù vậy, do Ngân hàng Nhà nước đã chủ trương không in tiền mệnh giá nhỏ mới vào dịp Tết từ năm 2013 ,nên tiền này trên thị phần ngày càng khan hiếm.

Theo ghi nhận của Zing.vn, không nhiều ngân hàng khi được đề nghị đổi tiền lẻ mới với số lượng lớn có thể cung ứng được nhu cầu của khách. Nhân viên 1 số phòng giao dịch ở Hà Nội khi được hỏi đều cho câu trả lời "không đủ tiền lẻ để đổi".

Chị Huyền Nga, nhân viên một chi nhánh ngân hàng dịch vụ thương mại tại quận Tây Hồ cho biết thời gian cách đây không lâu có khá nhiều người dân tới ngân hàng chị đề nghị đổi tiền lẻ và tiền mới.

"Chủ yếu người dân muốn đổi tiền mới với mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng. Tuy vậy chi nhánh mình cũng phải từ chối vì không phân phối được", chị Nga cho biết.

Theo chị Nga, các năm ngoái, ngân hàng chị vẫn phân phối được nhu cầu người dân vào đổi tiền. Tuy nhiên, năm nay tiền lẻ khan hiếm ở cả bên trên, chi nhánh khó có thể xoay xở được. Riêng với tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống thì ngân hàng hoàn toàn không có để cung ứng.

Chị Ngọc Ánh, nhân viên một phòng giao dịch của ngân hàng khác, cũng cho biết ngân hàng của chị rất khan hiếm tiền lẻ. Vài ngày cách đây không lâu, người dân tới phòng giao dịch với nhu cầu đổi tiền mệnh giá 2.000 đồng và 5.000 đồng số lượng không quá lớn, nhưng ngân hàng cũng phải từ chối ngay vì không có để đổi.




Người dân phải chịu phí 80-100% khi đổi tiền với mệnh giá nhỏ ở bên ngoài chợ đen. Ảnh minh hoạ: 
 
Hoàng Hà.

Trong khi lượng cung tiền lẻ tại các ngân hàng khan hiếm, hoạt động bên ngoài chợ đen lại diễn ra nhộn nhịp.

Chủ một đầu mối đổi tiền lẻ tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho biết anh có thể cung cấp tiền mới 100%, nguyên seri mệnh giá từ 200 đồng trở lên.

Tuy vậy, mức phí đổi với mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên là 5,3 triệu "ăn" 5 triệu VND. Với mệnh giá 10.000 đồng đến 50.000 đồng, phí chênh lệch chiếm 10-18%, số lượng nhiều thì phí đổi sẽ rẻ hơn. Đầu mối của anh chỉ đổi tối thiểu là 1 thếp (mỗi thếp là 100 tờ).

Đầu mối này cho biết mệnh giá càng nhỏ chênh lệch sẽ càng lớn. Với 5.000 đồng, chênh lệch là 15%, tiền 1.000-2.000 đồng chịu phí 30-40%. Riêng tiền mệnh giá 200-500 đồng phí sẽ là 100%, đổi số lượng lớn có thể giảm còn 70%.

Một đầu mối khác cho hay anh chỉ cung cấp tiền mệnh giá từ 200 đồng đến 10.000 đồng. Mức phí chênh lệch cũng tuỳ theo mệnh giá. Tiền trên 5.000 đồng áp dụng phí 10 "ăn" 8, mệnh giá 1.000-2.000 đồng phí đổi là 10 "ăn" 7. Còn với mệnh giá nhỏ hơn như 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng phí đổi là 10 "ăn" 5.

Theo anh, càng gần Tết nhu cầu đổi tiền lẻ, mới càng nhiều. Chênh lệch giá đổi càng cao.

Theo Người dân đổi tiền lẻ chịu phí 'cắt cổ' tại chợ đen

Tại sao hàng loạt lái xe tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Hàng trăm lượt xe mỗi ngày tông thẳng chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình). Nhân viên bất lực đứng nhìn, huyện gửi công văn hỏa tốc đến tỉnh.

Tình trạng hàng loạt tài xế vượt chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) xảy ra từ gần 1 tháng qua.

Sự việc bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017 khi một số lái xe cho rằng, trạm này đã hết thời hạn nên không mua vé qua trạm. Cao trào bắt đầu vào ngày 13/5, hàng chục lái xe có biểu hiện dùng tiền lẻ trả phí.

Công an huyện kế tiếp phải phối hợp cùng đơn vị thu phí lên phương án đảm bảo an ninh trật tự, chốt trực tại trạm, đề phòng tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Lái xe tự gạt mở chắn barie qua trạm

Từ đó tới nay, nhiều tài xế đi qua trạm không trả tiền phí. Phương thức đối phó, là 1 xe mua vé nhưng rất nhiều xe nối đuôi nhau cùng vượt khi barie chưa kịp hạ xuống; húc thẳng vào barie; phụ xe tự ý xuống mở gác chắn hoặc cho xe đứng lì, tạo cảnh tắc nghẽn cục bộ…

Anh N.V. Sơn – nhân viên trạm cho hay, trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 lượt xe tải, xe container vượt trạm; hàng chục xe khách, xe con BKS Thái Bình cũng không đóng phí.

“Thống kê sơ bộ, hàng ngày trạm thất thu 60 – 70 triệu đồng. Cao điểm, có những ngày chỉ thu được 40% so với ngày bình thường” – anh Sơn cho hay.



Nhân viên này xác thực, nhiều xe khách tuyến tỉnh trước kia mua vé tháng qua trạm, nay cũng không đóng mà vượt trạm như hàng trăm xe khác.

Anh N.V.Cường – một chủ xe tại Thái Bình cho biết, theo thông tin các lái xe tìm hiểu, trạm BOT Tân Đệ đã hoàn vốn từ năm 2009 và đã hết thời hạn thu. Tuy nhiên, đến nay, trạm vẫn hoạt động, thu phí đến năm 2021.

“Chúng tôi tìm hiểu là trạm này được giao thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh QL10 qua thị trấn huyện Đông Hưng” – lời anh Cường.

Tuyến đường tránh này nằm rất xa trạm thu phí (khoảng 15km, nằm theo hướng Thái Bình – Hải Phòng, đi qua huyện Đông Hưng nối với huyện Quỳnh Phụ. Các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư không đi qua tuyến đường tránh này – PV).

Thông tin về mức giá tại đơn vị BOT Tân Đệ, Thái Bình

Bức xúc của nhiều lái xe là do đang có hiện tượng “đường một nơi, trạm thu phí một nẻo”. Vô hình trung, những xe không chạy qua đường tránh Đông Hưng vẫn phải bỏ tiền đóng phí.

Đại diện nhóm lái xe đã có kiến nghị bằng văn bản và phía chủ đầu tư của dự án đã có cuộc tiếp xúc với đại diện những người có yêu cầu, kiến nghị vào ngày 21/5 vừa qua.

“Thay vì giải đáp những câu hỏi trên, họ lại gửi thông báo về việc chúng tôi không đóng phí qua trạm được lưu lại qua camera lắp để tại trạm” – anh Cường nói.

Huyện ra văn bản gấp

Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Đinh Vĩnh Thụy cho VietNamNet biết, sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi số lượng các xe vượt trạm, không đóng phí hằng ngày mỗi nhiều.

Tuyến đường tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, cách điểm thu phí Tân Đệ hơn 10km

Theo ông Thụy, công an huyện đã được điều động đến để đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời gửi báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo về sự việc.

Từ đầu năm đến nay xuất hiện tình trạng xe không chấp hành đóng phí qua trạm, xô vào barie, diễn ra nhiều nhất từ đầu tháng 5 tới nay. Trong những số ấy, 90% vượt trạm là xe đầu kéo, thời gian chủ yếu vào ban đêm. Các xe cố tình đâm thẳng vào barie hoặc nối đuôi nhau chạy vận tốc cao để barie không kịp đóng trạm.

Lý do lái xe đưa ra là trạm thu phí đã hoàn vốn từ 2009, họ không đi qua đoạn đường tránh mà vẫn bị thu phí tại trạm Tân Đệ.

Trạm thu phí Tân Đệ hoạt động từ năm 2002 phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ đến năm 2009 kết thúc. Từ năm 2009 tới thời điểm này, trạm hoạt động thu phí hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên – cầu Tân Đệ (tổng chiều dài 6,4km).

Năm 2015, Thủ tướng có công văn số 135 về việc đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tránh thị trấn Đông Hưng. chủ đầu tư cho biết, họ được chấp thuận bổ sung đoạn tránh thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ La Uyên – cầu Tân Đệ. Thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu để hoàn vốn dự án nâng cấp đường La Uyên – cầu Tân Đệ; 40% để hoàn vốn tuyến đường tránh Đông Hưng.

(Báo cáo của UBND huyện Vũ Thư gửi UBND tỉnh Thái Bình ngày 18/5/2018).

Nguồn Vì sao một loạt tài xế tông barie, không trả phí BOT Tân Đệ?

Buồn vui với công việc đấm đá

Những người phụ nữ được rèn luyện để chống lại tội phạm mà phần đông trong số đó là nam giới, hay những độc hại mà môi trường làm việc mang đến... nhưng số đông những người phụ nữ này đều thích và có khi còn say mê cái nghề đặc tính nam giới - nghề vệ sĩ.

Nghề làm dâu trăm họ và cái nhìn không thiện cảm

Mặc dù nghề vệ sĩ là một trong những nghề khá lâu, và khá quen thuộc với các tầng lớp nhân dân, tuy nhiên những phụ nữ là vệ sĩ vẫn không tránh khỏi những cái nhìn soi mói của người khác.

Thúy Lan, 24 tuổi, là nữ vệ sĩ cho một tòa cao ốc, gặp và yêu Thành, hai người cũng có ý định nên vợ nên chồng. Khi dẫn Lan về nhà giới thiệu với gia đình, mẹ Thành đã kéo con trai ra một góc và bảo: “Sao con không nói nó làm văn phòng hay giúp việc, nói nó làm vệ sĩ, người nào cũng chê, bảo là thế thì khô khan và ghê gớm lắm, không khéo con bị bắt nạt cũng nên”…

Lan tình cờ đi qua và nghe được câu chuyện, cô chạnh lòng muốn bỏ quách công việc mình đang tạo nên xong, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì công việc hoàn toàn không có lỗi, lỗi là ở suy nghĩ của con người. Nếu gia đình Thành không chấp nhận cô và công việc và nghề nghiệp chính đại quang minh của cô thì cô cũng xác định không tiếc và không phải hi sinh công việc vì ai cả.

Cuối cùng cô với Thành cũng chia tay vì ngày càng nhiều người dân trong GĐ anh không thích cô hay nói đúng hơn là không thích cái nghề này.

Khi chúng tôi hỏi Liên về chuyện tình cảm thì Liên có thái độ ấp úng, e dè. Một lúc sau, Liên mới tâm sự: “Dù mình đi làm vệ sĩ, nhưng cũng muốn tìm một “vệ sĩ” cho riêng mình. Nhưng... khó tìm bạn trai lắm, họ chê mình giống con trai hay sao ấy. Có mấy anh trong công ty ban đầu cũng có ý với mình nhưng dần dần họ cũng rút lui hết”. Liên vừa cười vừa nói: “Người ta gọi mình là “bà chị khó tính”.

Từ nhiều hoàn cảnh, nhiều cơ duyên khác biệt nhưng những nữ vệ sĩ đều gặp nhau ở tính kỷ luật, nghiêm túc trong khi làm việc và hơn hết là sự yêu nghề. Chị Hoàng cười: “Bạn của em hầu như đều vì yêu thích mới đến với nghề vệ sĩ này, chứ không thì khó có thể bám nghề lắm chị”.

Dù phải đối mặt với nhiều định kiến, nhiều vất vả nhưng với rất nhiều vệ sĩ nữ, một khi đã theo nghề thì dù là vất vả mấy cũng phải theo đến cùng.

Những không an toàn luôn rình rập và lòng yêu nghề vô cùng

Ngọc Anh, một nữ vệ sĩ gắn bó đến 8 năm với nghề nói: “Khác với ngoài Bắc, môi trường làm việc trong Nam tinh vi hơn. Được phụ trách giám sát các quầy mỹ phẩm, rượu Tây đắt tiền trong siêu thị Big C, cô luôn phải đối mặt với những tên trộm lưu manh và bài bản. Những biệt danh như: “nữ cảnh sát Mỹ” “người có đôi mắt hình viên đạn” hay “sát thủ của dân trộm cắp”... cũng sẽ được gắn với tên tuổi của Ngọc Anh.

Vén ống tay áo, người phụ nữ 28 tuổi chỉ vào vết sẹo trên tay rồi nói đó là chiến tích một đạo chích đến từ Đồng Nai đã "tặng". “Thủ phạm vờ đóng giả bà bầu dắt khá nhiều mỹ phẩm và rượu ngoại xung quanh người. Khi bị phát hiện đuổi theo người này dùng thanh sắt treo trên giá quần áo bất ngờ phang...", Ngọc Anh kể.

8 năm trong nghề, đến nay Ngọc Anh không nhớ chính xác mình là "hung thần" của bao nhiêu tên trộm. Đã nhận được rất nhiều lời đe dọa trả thù nhưng chưa bao giờ cô có ý định bỏ nghề. Nhiều đêm hết giờ làm phải cải trang để tránh những kẻ xấu ra đòn độc.

Tuy nhiên, nghề cũng đem lại rất nhiều những mặc cảm cho họ khi phải nghe, nhìn những ánh mắt không mấy thiện cảm của nhiều người. "Họ cho rằng mình là...kẻ gác cổng. Uất lắm nhưng do yêu nghề cố kìm lại”, một nữ vệ sỹ thành thật kể.

Vất vả, không an toàn như vậy nhưng khi đã chọn nghề này thì hầu hết chị em khá yêu nghề và chấp nhận những khủng hoảng đem lại.

Chị Hoàng cười khi kể về cái duyên của chị với nghề: “Cũng không hiểu vì sao mà em lại thích nghề vệ sĩ nữa. Từ Hà Tĩnh vào đó, em xin vào làm cho một công ty, được một thời khắc em xin nghỉ vì muốn đi làm vệ sĩ. Qua khóa huấn luyện, em vào làm ở một công ty vệ sĩ... vậy mà đã hơn 2 năm.

Nhiều cậu bạn cũng nói em đi làm việc khác đi, chứ con gái ai lại đi làm vệ sĩ. Nhưng em lại thấy không có sự phân biệt gì giữa nam và nữ trong công việc này. Cả nữ và nam đều có thể làm tốt nếu mình có trách nhiệm với công việc”.

Nói Tóm lại là nghề vệ sĩ hiện cũng đang có khá nhiều tiềm năng phát triển khi những tòa nhà cao ốc mọc lên ầm ầm, nhu cầu của người dân cần được bảo vệ hay cao hơn là bảo vệ những quan chức cấp cao của nhà nước, nên ngoài nhu cầu kiếm một nghề làm kế sinh nhai ra, những người phụ nữ chọn nghề này đều rất yêu nghề và nếu có cơ hội phát triển, tin chắc rằng các chị sẽ không phụ mà còn mở rộng nó.

Mặc dù là những chiếc nhìn không thiện cảm, có những rất nguy hiểm luôn rình rập hay những độc hại do phải làm việc bên ngoài quá nhiều nhưng Eva.vn mong các chị đã và đang làm nghề này có tương đối nhiều sức khỏe để hoàn thành lựa chọn và mong muốn của mình.

 >>> Nguồn: Tâm sự với nghề đấm đá