Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Chuyện lạ: Dân tự lập barie thu "phí BOT”, xã bối rối

Một hộ dân xã Sơn Quang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tự lập barie trên tuyến đường, thu phí của lái xe, nhưng chính quyền cho biết, “khó xử lý”.

Theo phản ảnh của 1 số ít tài xế xe tải, gần 2 tháng nay, tại xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn) có một hộ dân tự ý lập rào chắn qua đường liên xã để thu "phí" từ 20 ngàn đến 50 ngàn đồng/lượt.

Bà Sen (xã Sơn Quang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang mở barie "BOT". Ảnh: Minh Lý

Tài xế bất bình, nhưng vì không có đường nào khác, nên phải chấp nhận.

Hộ dân tự lập barie "BOT" là ông Đinh Văn Phương, thôn Sông Con. Ông Phương giải thích: Năm 2013, có dự án làm đường từ thôn Bảo Thượng lên thôn Sông Con; gắn sát 3 xã Sơn Quang -Sơn Lĩnh - Sơn Hồng.

Xã vận động 19 hộ hiến đất, hiến cây, vì "không có tiền đền bù". Sau khi đường làm xong, các hộ phát hiện dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí đền bù lên tới 2,4 tỷ đồng.

Mỗi ô tô qua đoạn đường này phải nộp "phí BOT" 20-50 nghìn đồng. Ảnh: Minh Lý

Khi được hỏi từ khi gia đình lập rào chắn, thu tiền của lái xe, chính quyền địa phương có ý kiến gì không, thì bà Sen (vợ ông Phương) cho biết xã không có ý kiến gì.

"Vì đất của nhà tôi đã được cấp sổ đỏ, bây giờ xã mở đường mà không chịu đền bù cho dân thì hạnh phúc gia đình tôi có quyền rào lại, chứ tôi có rào đường của xã hội đâu", bà Sen lí luận.

Bà Sen cho biết: Khoảng gần 2 tháng nay, Đại lý xe tải có nhu cầu chở hàng chạy tắt qua đất của nhà tôi, vì xe chạy sẽ phá hỏng vườn, nên gia đình tôi thu tiền của lái xe. Việc thu tiền đã được thỏa thuận giữa phía 2 bên.

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Sơn Quang cho biết: "Nhận được phản ánh về việc GĐ ông Phương tự ý lập rào chắn thu tiền của lái xe, xã giao cho Ban công an kiểm tra, nếu có thì mời GĐ lên làm việc. Nhưng vì đất đó trước đây chưa được đền bù cho gia đình, nên rất khó để xử lý".

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Dự án đường liên xã Quang - Lĩnh - Hồng được tỉnh phê duyệt từ nguồn trái phiếu chính phủ, trong đó có kinh phí đền bù, nhưng nguồn ngân sách không có để chi cho công tác đền bù.

Hiện cầu bắc qua xã Sơn Lĩnh đã xây xong, nhưng chưa thể thông cầu, vì nguồn ngân sách đã hết, nên dự án buộc phải tạm dừng. Khi có nguồn vốn, UBND huyện mới tiếp tục xử lý những sự việc còn tồn đọng trước đây.

"Còn việc người dân tự ý lập rào chắn để thu tiền của lái xe, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Sơn Quang xử lý", ông Thọ cho biết.

>>> Nguồn: Chuyện lạ: Dân tự lập rào chắn thu "phí BOT”, xã bối rối

Siêu thị 24h bùng nổ như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị mất khách?

Sự đổ bộ “ào ạt” của hàng loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các con đường lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”

Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.

Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có không ít siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh thu giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để tương xứng với nhu cầu của khách hàng”.

Để mua được hàng hóa bảo đảm chất lượng, khách hàng thường sẽ có định hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thông thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị chuyển động theo chuỗi nên thường sẽ có các chương trình tặng ngay lớn, giảm giá sâu nên khá thu cháy khách hàng tham gia. Ngoài ra, có một số bộ phận khách hàng thường xuyên thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau này đổi quà hoặc được giảm ngay lớn. hơn thế, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng sẽ được lợi rất nhiều”.

Lo ngại về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng thường dùng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. nghi ngờ là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên sẽ đảm bảo được chất lượng hơn”.

Không đổi mới thì sẽ khó… sống?

Mua bán ở kênh cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (điều tra nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở nước ta). mặc dù, với sự gia tăng gấp rút của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống cổ truyền này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua hàng ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp và gọn gàng dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini GĐ, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, biến đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình Tặng Kèm thu hút.

“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận lợi quản lý” - chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Mặc dù đang có sự dịch rời mua sắm và chọn lựa từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở nước ta vẫn còn rất lớn, do đó, Ngân sách chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do VN vẫn còn tới 70% dân sinh sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận người dân, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm liên tục các mặt hàng như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa phục vụ cá nhân do kênh này có tính thuận tiện riêng như gần nhà, mua sắm chọn lựa không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

>>> Nguồn: Siêu thị 24/7 “mọc” như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị “nuốt chửng”?