Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Nghề nhân viên an ninh doanh nghiệp – nỗi thất vọng cũng nhiều mà vui cũng nhiều

Một nhân viên làm nhân viên bảo vệ doanh nghiệp tâm sự, cứ từng ngày làm việc, ông phải “ngắm” hơn ba nghìn bộ ngực, hơn ba nghìn cặp đùi, eo lưng, thậm chí đôi khi phải khám xét các chị em.

 

Gắn bó với cái nghề bao ve hơn hai mươi năm nay, ông D. tâm sự rằng, ở công ty của ông có hơn ba nghìn lao động, lại chủ yếu là nữ. hằng ngày làm việc, ông cứ phải “ngắm” hơn ba nghìn bộ ngực lúc công nhân vào, rồi “ngắm” hơn ba nghìn cặp đùi, eo lưng lúc chị em tan ca. Và ban đêm, khi mọi người đi ngủ thì ông lại cùng đồng nghiệp “lang thang”…

Giải thích cho điều trên, ông D. – bảo vệ một công ty giày mỉm cười nói: “Mỗi khi vào ca, 3.000 công nhân chỉ vào trong khoảng 30 phút, nghĩa là mỗi phút bọn mình phải nhìn vào 100 ngực để kiểm tra thẻ. Còn tan ca chỉ mất 15 phút, lại phải nhìn vào 200 chị em mỗi phút xem có biểu hiện giấu cái gì trong người không…”.

Khái niệm chung về công việc nhân viên bảo vệ doanh nghiệp, ông D. “gói” lại là như vậy. Ông D. cho hay, làm ở ngành giày da chị em đôi lúc cũng hay tắt mắt mà cũng “tinh vi” lắm, chỉ có điều toàn những thứ lặt vặt, từ băng dính bỏ lõi hay cuộn chỉ nhét vào trong bụng, keo chết rót vào lọ thuốc đau mắt, miếng da quấn vào eo lưng hay đùi, đến đôi giày cho vào cốp xe, cái gì cứ lấy được là lấy hết. Khổ thế, đấy hình như cũng là “thói quen”, ở nhà cái gì cũng thiếu, đến nhà máy nhìn tài sản ngồn ngộn ra đấy mà ngợp.

“Ngỡ rằng làm nghề này là “mạt” lắm rồi, chỉ những ai học kém mới chịu, nhưng va vào rồi mới nghiệm ra, nghề nào cũng thế, cần phải giỏi cả”, ông D. ngậm ngùi. Rồi ông nói thêm: “Doanh nghiệp như một xã hội thu nhỏ, đa phần công nhân chỉ trạc tuổi con mình, nhưng nhiều lúc mình ứng xử không khéo, các cháu nó chửi vuốt mặt không kịp cũng phải cố nhịn”.

Lý do bị “chửi’ thì nhiều vô kể, chị em đi làm muộn vào cổng không được: chửi!, táy máy “nhặt” đồ của công ty bị phát hiện bị… chửi hay đi vệ sinh tranh thủ tụ tập “buôn dưa lê” bị nhắc nhở cũng có thể bị: chửi!...

Cái nghề bảo vệ này, việc gì cũng đến tay, bên cạnh nghiệp vụ an ninh trật tự, ngộ nhỡ có chị em công nhân ốm ngất… đã có nhân viên nhân viên an ninh “khiêng” đi cấp cứu. Hàng xuất nhập kho lúc cao điểm, thiếu người bốc vác… đã có nhân viên bảo vệ.

Thậm chí vợ con giám đốc thèm ăn đột xuất… gọi nhân viên bảo vệ. Nếu chẳng may những lúc ấy xảy ra cháy nổ, trộm cắp hay ẩu đả trong nhà máy thì việc quy trách nhiệm đầu tiên… chính là nhân viên an ninh.

Có lần trực ca với một đồng nghiệp tên là T., giữ một công nhân ăn cắp, đầu tiên cô này còn mồm loa mép giải không chịu cho kiểm tra, đến khi ông T. phải mời một cán bộ nữ ra khám, lòi ra tang vật giấu trong… đũng quần. Hiện nay cô nàng mới chịu nhẹ giọng: “Tha cho em, cùng đồng bào mình cả”. Nghe thế ông T. buột miệng: “Đồng bào có ra đồng bào đâu mà đòi tha…”, nhắc lại chuyện này ông D. phì cười.

Theo ông D., thông thường nếu phát hiện công nhân vi phạm nhỏ, khéo cho được đôi đường là sử dụng họ làm “đặc tình”, họ vừa đỡ mất việc mà mình cũng nhàn, dựa vào mạng lưới ấy mà kiểm soát, chứ chỉ khám xét thôi thì không đủ. “Một lần cơ sở báo, chúng tôi kiểm tra thấy một nữ công nhân quấn da vào người, lập biên bản xong báo cáo giám đốc công ty, ai ngờ ông ấy làm quyết liệt mời công an phường vào.

Cô này về bị nhà chồng gằn hắt, lại xấu hổ nên uống thuốc sâu tự tử, may mà không chết…”. Nghĩ lại ông D. cứ thấy day dứt, giả như cô công nhân ấy chết thật thì không biết sự thể thế nào, làm bảo vệ nhiều khi cũng phải lăn tăn thế.

 >>> Nguồn: Nghề bảo vệ doanh nghiệp – nỗi buồn cũng nhiều mà vui cũng nhiều

 

Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành bảo vệ, đa số người dân thường thắc mắc họ cần được có võ hay cần được có văn? Thực tế thì nếu nhân viên an ninh được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên kết quả hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị phần và hội nhập như hiện nay.

 “Văn của nhân viên an ninh” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của nhân viên bảo vệ – là khả năng tự vệ và chống lại khi bị kẻ thù tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.

Ngày nay, nhân viên nhân viên an ninh chuyên nghiệp bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là phương châm bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với Quý khách hàng thuê dịch vụ nhân viên an ninh; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh bảo vệ tốt hay xấu sẽ tác động trực sau đó khách hàng giao dịch, nhất là công ty đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tế, có nhiều sự việc, tình huống đơn giản dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi cá nhân chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành tinh vi và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và tinh vi nhưng nếu chúng ta kiếm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách dễ dàng và đơn giản, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối thủ ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân mật và gần gũi.  Rõ rệt là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên nhân viên an ninh Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ nhân viên an ninh và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: nhỏ gọn, sạch sẽ và lịch lãm

Về tiếng nói: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ý nhau”, “vui lòng khách đến ưng ý khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo đào tạo nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có công dụng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân thiện với tất cả người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân thiện từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với niềm tin phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên cách nhìn lao lý Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong những phương pháp xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc nhân viên an ninh an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?