Thứ Tư, 28 tháng 4, 2021

88% sản phẩm thế giới rơi vào hoàn cảnh tay hãng bay nước ngoại

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tại thị trường trong nước, 88% Thị Trường vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện lâm vào tình thế tay các hãng hàng không nước ngoài.


88% thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới lâm vào hoàn cảnh tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH


Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng cải cách và phát triển rất cao, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng.

Cho nên, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo nên thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng tương tự tạo dựng niềm tin.

Năm 2020 được coi là một trong những những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, Thương mại dịch vụ toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.

Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi cung cấp hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu nhưng do các biện pháp điều hành và kiểm soát bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tất cả hoạt động gần như bị tê liệt...

Thống kê từ hiệp hội cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA), lúc này, 95% các doanh nghiệp logistics đang chạy là doanh nghiệp VN.

Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô tinh giảm cả về vốn và nhân lực cũng tương tự kinh nghiệm hoạt động thế giới, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Chính vì như thế, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi.

Theo Phó Chủ tịch thường trực VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là 1 những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên thị phần nội địa, chứ chưa nói trên nơi và thế giới.

Các chuyên gia cho hay, hiện Việt Nam chủ yếu vẫn luôn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của VN dù là nhiều bao nhiêu thì phần lớn việc vận chuyển đều lâm vào tình thế tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.

Và Thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến nước ta.

Hiện hàng không chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong tổng trọng lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và 1 số sản phẩm nông nghiệp & trồng trọt như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).

Để tăng kỹ năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện cải cách và phát triển cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thiện cơ chế, luật pháp về dịch vụ logistics.

Nâng cấp cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng năng lực dư thừa để thúc đẩy ngành logistics nước ta vươn tầm nước ngoài.

MINH HẠNH

 _____________________________

>>> Nguồn: 88% sản phẩm quốc tế lâm vào cảnh tay hãng bay ngoại