Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

Tháo gỡ rào chắn: Vui nhưng chớ chủ quan

 TP Hồ Chí Minh đang dần tháo dỡ các rào chắn tại khu người dân, hẻm, tuyến đường để đảm bảo trước ngày 1/10 người dân thực hiện cuộc sống bình thường mới. Người dân vui mừng nhưng chính quyền địa phương lại băn khoăn lo lắng vì sợ tâm lý chủ quan, lơ là phòng, chống dịch của người dân…

Tại phường 10, quận 6, hai đầu đường đoạn từ ngả tư Trần Văn Kiểu - Lý Chiêu Hoàng đến Trần Văn Kiểu - Hậu Giang liên tiếp có 3-4 rào chắn. Người dân còn tận dụng thêm ghế đá, chậu cây để củng cố… vùng xanh. Những người có điều kiện đi ra ngoài đường phải vất vả lắm mới qua hết được các rào chắn trên đoạn đường hơn 1km này. Những ngày này hàng rào được tháo dỡ, con đường quay lại một cách bình thường, xe cộ lưu thông thông suốt.

Nhiều chốt tại các con hẻm trên đường Âu Cơ, Lạc Long Quân đồng loạt được tháo gỡ. Ảnh: CTV

Bà N.T.H, nhà trên tuyến phố Trần Văn Kiểu hồ hởi: “Cả nhà đều tiêm 2 mũi vaccine, 2 người con đều đi làm ở công ty, riêng tôi già rồi nên suốt 3 tháng nay chỉ ở trong nhà. Thấy các con phải di chuyển tìm đường để ra khỏi khu vực rào chắn cảm thấy bức bối! Nay cảm giác như trút đi gánh nặng. Gia đình vẫn luôn dặn dò nhau phải thực hiện đủ 5K, không tiếp xúc với người lạ, không qua lại chuyện trò với các nhà kế bên”.

Anh Hà Thế Tịnh, quê Hậu Giang, người ở trọ ở Tân Bình hồ hởi: “3 tháng nay không có việc làm, cả 2 vợ chồng chỉ trong nhà trọ, sống nhờ vào đồ tiếp tế và trợ cấp của Nhà nước và của những người hảo tâm. Nay chốt chặn phía trước hẻm đang tháo dỡ. Mình đã được chích đủ 2 mũi vaccine, công ty mới gọi điện cho cả 2 vợ chồng đi làm, mừng lắm!”

Quận Gò Vấp là “vùng đỏ” với số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao, trong tiến trình qua số người nhiễm bệnh mới liên tục giảm, nhất là việc giảm hơn 50% người nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, những nơi được tháo dỡ rào chắn chủ yếu là các chốt chặn hẻm, nơi dân cư an toàn, vùng xanh trên địa bàn quận. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, 1 số ít hẻm, con phố “vùng xanh” đã được tháo dỡ hàng rào phong tỏa. Mặc dù vậy việc tháo dỡ theo mức độ từ từ, tránh việc người dân chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Song Luân, Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp cho biết, thời gian qua, việc duy trì mô hình bảo vệ “vùng xanh” đã đem lại hiệu quả giảm F0, giảm lây nhiễm. Khi rào chắn được tháo dỡ, phía phường thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền để người dân tự bảo vệ mình trước dịch. Những trường hợp nào vi phạm, phía phường kiên quyết xử lý nghiêm.

Tuyến đường Triệu Quang Phục, quận 5 được chắn bằng barie, hàng rào kẽm gai nhiều tháng nay bởi dọc con đường này phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm này vẫn chưa được tháo dỡ. Dọc đường Trần Hưng Đạo B, các con đường ngang chỉ một vài tuyến đường là được tháo dỡ hàng rào cứng thay bằng dây giăng.

Ông Nguyễn Văn Luân, nhà ở phường 11, quận 5 cho hay: “Việc dựng hàng rào ngăn giữa các khu dân cư trong những khi tình hình dịch bệnh phức tạp là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc này cũng đem đến không ít phiền toái và tâm lý bức bí cho người dân. Thời gian này cần được mở để người dân đủ điều kiện đi xuống đường, tránh tinh thần bị ức chế trong thời gian dài. Để rào chắn nhưng người dân vẫn phá một khoảng nhỏ chui ra chui vào thì coi như rào chắn vô tác dụng!”.

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, các rào chắn sẽ được gỡ bỏ từ từ, không thực hiện rầm rộ để tránh việc người dân chủ quan. Một số vùng chưa ổn định thì quận vẫn muốn giữ được ngày nào hay ngày đó. Sau khi kiểm tra đánh giá an toàn thì mới có biện pháp tháo gỡ. Các chốt cứng trên con đường lớn thì quận sẽ chuyển từ kẽm gai sang giăng dây có kiểm soát.

Việc tháo dỡ các rào chắn cho biết thêm đây chính là một tín hiệu khả quan trong việc điều hành và kiểm soát được dịch bệnh, người dân sẽ bắt đầu với một cuộc sống bình thường mới. Tâm lý người dân đang cảm thấy thoải mái hơn ...

Nguồn: Đã gỡ rào chắn: Mừng tuy nhiên chớ chủ quan

TP Hà Nội: Dịch vụ giao hàng công nghệ đã được hoạt động tuy nhiên phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

 Hà Thành đã trải qua 4 đợt liên tiếp thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình trạng bệnh dịch Covid-19 và từng bước nới lỏng giãn cách, chuyển dần sang trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, thành phố đã điều chỉnh các giải pháp thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép nhiều dịch vụ hoạt động quay trở lại với tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Dịch vụ vận chuyển được khôi phục là cần thiết

Ngay sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 với nội dung điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về số lượng tài xế giao hàng đủ điều kiện hoạt động, từ đó, đảm bảo đáp ứng của người dùng, gia tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, cơ hội doanh thu cho đối tác cửa hàng.

Đại diện Công ty TNHH Grab chia sẻ: “Chỉ những tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19, có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 và có thành tích hoạt động tốt trên ứng dụng Grab, nhằm phương châm đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình giao - nhận theo đúng quy định của cơ quan chức năng mới được Công ty cho phép hoạt động trở lại”.

Khi quay trở về trạng thái bình thường mới, việc cho phép vận chuyển hàng công nghệ hoạt động trở lại là phải chăng và cần thiết.

Việc các shipper có thể hoạt động trở lại có thể phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân... sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng kiếm thêm thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, lợi nhuận trong đại dịch.

“Chúng tôi tin rằng đây chính là kết quả đến từ những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và chiến dịch tiêm vaccine thần tốc của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội”, đại diện Grab cho biết.

Theo lời Giám đốc truyền thông của Be Group Nguyễn Việt Linh, trên các ứng dụng công nghệ, đơn vị có thể kiểm soát lộ trình của tài xế, qua đó cập nhật được tuyến đường đi lại của shipper có đúng vùng, quận, huyện, thị xã được hoạt động hay không. Đồng thời, với kinh nghiệm đã vận hành trong thời gian qua, đại diện hãng cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ này cho rằng có thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn tài xế phải tuân thủ các yêu cầu về dịch tễ của Bộ Y tế; tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương; đồng thời, chủ động trang bị đầy đủ bộ nhận diện hoạt động, bao gồm: Băng đeo tay, thẻ hoạt động, QR code trên ứng dụng, sử dụng đúng đồng phục...

Chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 đã quy định rõ, ngoài xe mô tô, xe hai bánh vận chuyển bưu gửi, hàng hóa đang được phép hoạt động, cho phép xe mô tô, xe hai bánh tham gia ứng dụng công nghệ được phép hoạt động. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ chỉ được phép bố trí không quá 50% số lượng phương tiện hoạt động. Người giao hàng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, khai báo y tế mỗi ngày trên ứng dụng VN-eID hoặc website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thời gian hoạt động từ 9 giờ 00 đến 22 giờ 00 hằng ngày (áp dụng cho cả xe mô tô, xe hai bánh đang được phép hoạt động và xe tham gia ứng dụng công nghệ)

Để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch, các dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ cần được quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự bắt tay hợp tác của các "shipper".

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thành phố đã cho phép các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống được mở bán mang về, việc có sự phục vụ của các shipper sẽ giúp người dân hạn chế phải ra đường. Hơn nữa, việc này còn có tác dụng thúc đẩy dịch vụ, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đối với những đơn vị quản lý shipper và cung ứng dịch vụ kết nối phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm shipper đủ các điều kiện, tương tự như vùng hoạt động.

Điểm mạnh của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper công nghệ là có khả năng quản lý trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về, do đó, gắn trọng trách đối với các đơn vị này là hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cần khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi nhận biết shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện đã đưa ra để gia công căn cứ yêu cầu người vi phạm phải dừng hoạt động.

Chị N.M.A (Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chia sẻ: việc nới lỏng hoạt động kinh doanh vào thời điểm này là phù hợp. Bởi hiện tại mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và dịch trên địa bàn Hà Nội cũng bắt đầu được kiểm soát tốt hơn.

“Bản thân tôi cũng khá lo lắng về các vấn đề phòng, chống dịch nên thường cố gắng giảm bớt tiếp xúc ở mức thấp nhất với người giao hàng khi nhận đồ. Nếu mỗi shipper đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người sử dụng dịch vụ như chúng tôi sẽ an tâm hơn rất nhiều”, chị M.A nói.

Anh V.N.T, chủ một cửa hàng bún chả trên đường Đội Cấn cho biết, việc thành phố cho phép các shipper hoạt động được tiến hành cùng lúc với thời khắc thành phố thực hiện nới lỏng hoạt động là rất cần thiết. Theo đó, để các cửa hàng phục vụ đồ mang về có thể hoạt động ổn định trong thời gian này, phụ thuộc nhiều vào sự kết nối với nhân viên Ship hàng. Ngoài ra, anh T cho rằng các hàng cung cấp dịch vụ shipper cần có thông báo và tiếp nhận phản ánh của khách hàng nếu nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định.

Liên quan tới sự việc này, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Y tế và Công an Thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động vận chuyển mô tô, xe hai bánh ứng dụng công nghệ qua phần mềm kết nối, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Nguồn: Hà Thành: Dịch vụ giao hàng công nghệ được hoạt động nhưng phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch