GD&TĐ - Thị trường Thương mại dịch vụ điện tử ở VN trong thời hạn trở về đây đã có những bước tiến lớn, nhu cầu mua sắm trực tuyến của quý khách tăng nhanh.
Định hướng này đã xuất hiện thêm cơ hội kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng (shipper) với sự tham gia của hàng chục nghìn tài xế.
Đây cũng được xem là một nghề Thành lập và hoạt động từ sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thu nhập cao và ổn định
Vận chuyển công nghệ đem về nhiều lợi ích cho các bên tham gia
Thực tế, shipper là loại công việc không còn quá mới mẻ và lạ mắt. Khá nhiều tài xế xe ôm thay vì vận chuyển hành khách, nay đã chuyển hẳn sang để ship hàng bởi công việc này cho thu nhập tốt hơn và đều đặn.
Tham gia vào dịch vụ vận chuyển của Grab, anh Nguyễn Lương Hoàng ở quận Đống Đa, Hà Nội kể chuyện về chuyến ship hàng mới nhất của mình: “Khi nhận được yêu cầu mua một suất cơm gà tại địa chỉ do khách hàng chọn, mình phải đến đúng cửa hàng đó, chụp ảnh suất cơm gửi cho khách.
Sau khi được sự đồng ý của khách hàng, mình mới mua suất cơm đó và chuyển đến tận tay họ.
Suất cơm gà được mua với cái giá 50.000 đồng và khách hàng trả số tiền này cùng với 28.000 đồng tiền dịch vụ shipper, cự ly vận chuyển là 1,3 km. Tương tự là 1 trong những khách hàng ngay tiếp đến yêu cầu shipper 3 chiếc bánh mỳ với giá 90.000 đồng và cước vận chuyển là 35.000 đồng…”. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, anh Hoàng đã ship 2 lượt hàng với phí thu về là 68.000 đồng.
Cũng theo anh Hoàng, qua hệ thống Grab thông tin yêu cầu vận chuyển được chuyển đến shipper gần như thường xuyên, không chỉ là đồ ăn, mà còn các loại hàng hóa tiêu dùng như: Quần áo, giày dép, bánh kẹo, thư tín, giấy tờ… Với dịch vụ này, một shipper nếu chịu khó làm việc thì có thể kiếm được từ 400 - 700.000 đồng/ngày
Thực tế công việc shipper không hẳn lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều trường hợp shipper phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng cho khách, trong khi cước phí dịch vụ không thay đổi. điều đó khiến shipper mất đi những cơ hội vận chuyển cho khách hàng khác.Ngoài ra, shipper cũng tương đối dễ gặp nguy hiểm khi giao hàngđêm, người dùng cũng có thể bị cướp khi giao nhận hàng…
Theo điều tra khảo sát, vào cuối giờ chiều và buổi tối, người dùng có khuynh hướng mua sắm nhiều hơn hẳn so với thời gian ban ngày. Do đó, công việc của shipper thường tập trung vào những thời điểm này
Điểm cộng cho các bên tham gia
Lúc này, đặc biệt tại các đô thị lớn đông người dân như TPHCM và Hà Nội, mô hình giao hàng tức thời và linh hoạt đang trở nên tân tiến mạnh mẽ nhờ đội ngũ hàng chục nghìn tài xế.
Những đơn vị ship hàng công nghệ đang tập trung vào việc xử lý các thuật toán nhằm tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, đem đến hiệu quả cao nhất.
Việc ship hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng sẽ là một điểm cộng trong cạnh tranh với các đối phương của họ, cùng với đó, người lao động cũng đã được hưởng lợi khi tham gia vào hệ thống.
Để tham gia vào hệ thống vận chuyển công nghệ, người lao động chỉ cần cung cấp và chứng minh cho doanh nghiệp về thông tin cá nhân, đăng ký xe, bảo hiểm... Mặc dù đây là công việc khá vất vả, nhưng cơ hội thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này là khá rõ.
Bên cạnh những hãng lớn đã có vị trí trên Thị trường, hiện cũng có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Người lao động hoặc người sử dụng dịch vụ đều có thể dễ dàng tra cứu được rất nhiều công dụng trên mạng Internet, mạng xã hội.
Tuy vậy về hình thức và tác dụng của công việc này ở các doanh nghiệp là rất khác nhau. Cho nên vì thế, khuyến cáo cả người lao động có mong muốn tham gia hoặc người sử dụng dịch vụ nên cảnh giác khám phá thông tin kỹ càng.
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Nghề vận chuyển hàng - cơ hội nghề thời 4.0