Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến thiết kế rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ dòng xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và một trong những số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn hai bên đường.
Lan can truyền thống là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng.
Từ rất lâu những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc phía hai bên đường và có tính năng làm chệch hướng, giảm lực ảnh hưởng tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Mặc dù vậy, lan can rõ rệt không phải là chiến thuật toàn vẹn bảo vệ người lái. Nếu khối lượng và gia tốc xe quá lớn, Khả năng rào chắn hay bảo đảm của lan can cũng chẳng có lợi là bao.
Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo an toàn xe không bị lao ra phía bên ngoài, đặc biệt rất không an toàn tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng thế cho nên, chúng khó có thể bảo vệ sự an toàn cho người điều khiển khi đang di chuyển với gia tốc cao. Thậm chí trong không ít trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người điều khiển.
Chính vì vậy, nếu có thể tạo nên lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ đóng góp thêm phần tăng cơ hội đảm bảo mạng sống cho đa số người dân.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng phát minh về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết vấn đề.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là 1 hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế kiến thiết lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ con này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn giống hệt như một món đồ chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được không ít thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ biến đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu lúc trở về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được không ít đặc tính tương tự cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu thế không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế kiến thiết theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng nổi bật và tỏa nắng của lan can lăn giúp tạo sự chăm chú và quan sát cho người đi đường
tác động ảnh hưởng hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc Đại lý xe tải Hino uy tín chục tấn cũng chẳng phải là "đối phương" với bức tường kiên cố này
>>> Nguồn: Thanh chắn giao thông cực thông minh có thể cứu sống biết bao người khi tai nạn giao thông