Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Nhà thầu dỡ lô cốt rào chắn, tuy nhiên qua lại vẫn không an tâm

Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn trả nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng gồ ghề từ tương đối lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.

Tuyến phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù là con phố sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời gian thi công kéo dài, chậm trễ và liên tục xin được gia hạn tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng xây đắp mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .

Hiện tại, sau thời khắc dài “chiếm dụng” mặt đường, phần lớn “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn kiến tạo) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi kiến tạo xong. Tuy nhiên, mặt đường tại những khu vực này đa số đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn lồi lõm, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...

Đường Phố Nguyễn Trãi: 1 số phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và gian nguy trên đường phố. Ảnh: Lam Thanh

Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn thi công, chiếm hết lòng đường nên trục đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Quá trình thi công thì liên tục xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây ra mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp sốt ruột. Bây giờ, bên thi công đã tháo dỡ hầu hết rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn trả, nhẽ nào họ “quên”?”.
 Bỏ qua
Thời gian gần đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh dọc tuyến phố trong phạm vi dự án kiến tạo còn khá nhiều bất cập. Cụ thể chi tiết, tại các nhà ga và một số vị trí móng trụ ngoài khu vực nhà ga, sau khi xây dựng, mặt đường đã bị lún, lõm.

Đáng chú ý, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thi công trả lại. Cũng tại các khu vực nhà ga, việc xây cất của các nhà thầu còn chưa gọn gàng, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông phục vụ thi công nay không còn cân xứng nhưng chưa được thu hồi triệt để.

Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại khoanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng vị trí thi công; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.

“Để đảm bảo ATGT, mỹ quan khu vực các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại toàn bộ mặt đường khu vực các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.

 Theo >>> Nhà thầu gỡ bỏ lô cốt rào che chắn, nhưng qua lại vẫn không an tâm