Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Gắn barie ngăn xe máy leo lên vỉa hè ở Hà Nội

Trong thời gian qua, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội được thí điểm lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy đi lên.




Có barie, dù đường đông đúc vào giờ cao điểm nhưng không có bóng dáng chiếc xe máy nào trên vỉa hè khu vực Văn Miếu

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HN vừa rồi, một số ý kiến đề nghị thành phố xem xét, nhân rộng việc lắp đặt barie trên vỉa hè, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT đối với người đi bộ. Từ khoảng 1 năm trước, nhiều tuyến phố đã được thí điểm lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy đi lên. Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 13/12 trên nhiều tuyến phố, phương án này bước đầu phát huy kết quả, người đi bộ an toàn hơn.

Dưới đây là 1 số bức ảnh PV ghi nhận được vào sáng hôm nay 13/12 trên nhiều tuyến đường của Hà Nội:




Không chỉ bây giờ, hơn 1 năm trước, vỉa hè của một số ít tuyến phố như: Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Giải Phóng, khu vực BX. Nước Ngầm đã được Sở GTVT Hà Nội lắp đặt hệ thống barie kiên cố. Barie bảo vệ vỉa hè là hàng rào sắt với độ cao từ 50 – 100 cm.



Tại phần đầu các ngõ, nhiều cột sắt cắm dọc, cách nhau 30 cm để chừa lối cho người đi bộ 



Khoảng 10 mét vỉa hè phố Nguyễn Thái Học (gần Văn Miếu Quốc Tử Giám) được lắp rào chắn sơn trắng, cao khoảng 80 cm.



Vỉa hè xung quanh Đại học Bách Khoa, giáp đường Đại Cồ Việt và Giải Phóng thông thoáng đáng kể từ khi hàng rào sắt được lắp


Thay vì đỗ xe trên vỉa hè, một số ô tô tại cổng công viên thống nhất đã bất chấp đậu dưới lòng đường do vỉa hè được barie bảo vệ chắc chắn



Rất nhiều xe ôm, xe bán hàng rong đã phải đứng ở lòng đường trước BX. Nước Ngầm vì không đi lên được vỉa hè.



Bạn Bùi Văn Toàn (Thanh Hóa) cho biết: Đi trên vỉa hè tại bến xe Nước Ngầm rất yên tâm và sạch sẽ, không bị xô bồ, sợ va chạm như đi ở BX. Giáp Bát ngày trước



Tuy vậy, vẫn có không ít người dân cố tình len lỏi qua rào chắn để không phải chờ lâu. Trong ảnh là 1 người dân cố dắt xe đạp len qua hàng rào sắt chắn ngang để đi trên vỉa hè



Một người phụ nữ buộc phải quay đầu xe khi cố tình đi trên vỉa hè trước BX. Nước Ngầm



Chiếc xe máy BKS: 38F2.2446 từ phố Trần Đại Nghĩa ra, lợi dụng vỉa hè trước ĐH Bách Khoa không có hàng barie chắn ngang, đã leo lên đi ngược chiều ra ngoài đường Giải Phóng


Barie vỉa hè trên tuyến đường Đại Cồ Việt (từ số 87 đến số 115) bị mất thanh chắn ngang, hư hỏng nặng. Theo người dân sinh sống trong số nhà 71 Đại Cồ Việt, rào chắn đó được lắp từ năm 2012. Do vướng các hộ kinh doanh nên không được lắp liền mạch, vì vậy “có cũng như không”



Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tuy giải pháp barie đang được người dân ủng hộ, mặc dù vậy các cơ quan chức năng rất cần được khảo sát, đánh giá kĩ địa hình lắp đặt barie (góc lắp có đủ rộng, có ảnh hưởng đến người qua đường, hộ kinh doanh ven đường, có phù hợp với đối tượng người khuyết tật,…) trước khi áp dụng đại trà, tránh việc phải làm lại, gấy tốn kém kinh phí rất lớn

Theo >>> Gắn barie chặn xe máy leo vỉa hè ở Hà Nội

Lắp barie tự động nhằm hạn chế TNGT đường sắt

Do nhu cầu phát triển kinh tế ở hai khu vực Đông Tây nên đã và đang hình thành các con đường bộ cắt qua đường sắt. Đó là điểm nút nguy hiểm, từng xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng không ít người dân...

Theo ban thanh tra đường sắt (ĐS), hiện nay trên 3.926 km toàn quốc  có tới 1.457 đường ngang hợp pháp thì chỉ có 436 điểm đạt tiêu chuẩn có người gác điều khiển.

Ngoài ra có tới 4.166 đường do dân tự mở để đi lại, con số này vẫn không dừng lại do vận tốc gia tăng số lượng dân sinh và việc phát triển kinh tế dọc 2 bên đường sắt.

Lắp thiết bị cảm biến vẫn xảy ra tai nạn

Năm 2002, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định quy định về đường ngang để bảo đảm chạy tàu và đảm bảo tính mạng nhân dân. Từ năm 2003, ĐSVN đã chính thức đưa vào khai thác vận hành thiết bị cảnh báo tự động, sử dụng cảm biến địa chấn trang bị cho 4.380 đường ngang, hệ thống này có công dụng làm kêu chuông, báo hiệu đèn đỏ và phát lời cảnh báo khẩn cấp “tàu đang đến” trước khi tàu chạy qua.

Mỗi bộ lắp đặt này ngốn hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên tất cả hệ thống này không đạt công dụng suôn sẻ và tai nạn vẫn xảy ra ngay tại những nơi có lắp đặt thiết bị mới. 

Vào tầm khoảng 14 giờ 30 ngày 14/8/2005 tại KM 1015+650 (tỉnh Bình Định) xe ô tô khách mang biển số 53M- 8743 đã va phải tàu khách Thống Nhất S7 làm ô tô văng xa 15 mét làm chết 11 người và tất cả còn lại đều bị thương do xe ôtô cố tình băng qua đường sắt.

Cách đây không lâu nhất tháng 10/2006  một xe tải nhìn tín hiệu đèn báo để qua đường – khu vực gần ga Hương Thủy – Huế đã bị tàu đâm vì đèn báo nhầm tín hiệu. Đau đớn hơn vào lúc 23 giờ ngày 8/2/2007. Tại vùng Cam Ranh – Khánh Hòa một xe khách gia tốc nhanh không phanh kịp đã dấn thân đoàn tàu đang chạy qua làm 13 người chết và 20 người bị thương. Họ đều là những người về quê ăn Tết.

Ngay sau Tết Nguyên đán , ở Hà Nội một xe Innova đã qua mặt tàu hỏa bị lật nhào… Không chỉ xe ô tô dám liều mạng vượt mặt tàu hỏa mà rất nhiều xe gắn máy, xe bò, xe lam, cũng bị cuốn vào đường ray.

Một thiết bị cảnh báo nguy hiểm mà không tốt chính xác tuyệt đối thì không khác gì đặt tính mạng người qua đường dưới lưỡi dao “chiếc máy chém” đang treo lơ lửng và sẽ cắm phập bất kỳ lúc nào bởi chỉ cần sai một ly là đi đứt tính mạng của không ít người. Vụ tàu hỏa đâm vào ô tô tại Hương Thủy – TP Huế 10/2006 do đèn báo sai tín hiệu là một minh chứng thực tế!

Kết quả hình ảnh cho barie đường sắt

Lắp barie tự động: Vì sao không?

Giải pháp rào chắn có người gác là an toàn tuyệt đối vì vừa cảnh báo lại vừa kiểm soát, ngăn chặn hữu hiệu người qua đường nhưng chỉ có thể triển khai được ở các tuyến đường ngang trong nội thị hoặc những tuyến đường ngang quan trọng, vì biện pháp này rất tốn kém do phải có  người thay nhau tiếp tục túc trực điều khiển và hệ thống thông tin liên lạc  phải liên tiếp thông suốt.

Trước thực tế nan giải trên đã có một điều tra và nghiên cứu khoa học  “Rào chắn cưỡng bức hay barie tự  mở” tìm ra hướng mới để khắc phục nhược điểm của cả hai loại thiết bị đã nêu.

Giải pháp này không cần người điều khiển nhưng lại làm được cả hai chức năng vừa thường xuyên cảnh báo được sự nguy nan và vừa điều hành và kiểm soát bằng biện pháp cưỡng bức buộc tất cả các phương tiện phải “xuống xe quan sát kết hợp với nghe ngóng” cảnh giác  đưa ra biện pháp tức thời để tự đảm bảo mình...

Thiết bị cơ học, cơ chế hoạt động của thiết bị luôn ở trạng thái đóng nên triệt để cả trong việc vừa cảnh báo nguy hiểm vừa ngăn được các chủ điều khiển phương tiện chủ quan khi vượt qua đường ngang.

Biện pháp cưỡng bức bằng cơ học trực tiếp này mang tính triệt để không bỏ qua một ai tạo được tập quán tốt giống như  khi đi vào một cơ quan nhà máy buộc phải “tắt máy xuống xe xuất trình giấy tờ” chỉ cần 2 đến 3 phút là xong mà mọi người vui lòng chấp nhận.

Thiết bị này chặn đứng triệt để tất cả những phương tiện muốn qua đường ngang trong trạng thái bình thường  cũng như  những người điều khiển giao thông trong trạng thái sử dụng các chất kích thích…

Thiết bị này còn mang tính nhân đạo, giúp cảnh báo ngăn được những người tàn tật phải dừng lại để chờ có người giúp đỡ, thiết bị này cũng ngăn được các đàn gia súc nghênh ngang phải dừng lại để chờ chủ nhân điều khiển, bảo vệ được tài sản cho nhân dân .

Thiết bị cơ học dựa trên nguyên lý “máy đơn giản” là đòn bẩy nên có độ tin tưởng cao, vận hành không cần điện năng mà lại dễ điều khiển. Chỉ cần dùng tay tác động ảnh hưởng một lực như  đẩy cửa đi là barie  lộ diện, đủ thời điểm 20 đến 30 giây cho phương tiện đi qua là thanh chắn lại trở về vị trí cũ để ngăn được các phương tiện đến sau.

Bố trí riêng một lối nhỏ chỉ dành cho người đi bộ mà không phải mở barie vì họ đã chủ động nghe ngóng và quan sát được từ xa. Thiết bị cơ học dùng phương pháp lực là đòn bẩy, cầu thăng bằng có đối trọng trợ lực, trục quay bằng vòng bi và các bánh răng kiểm soát gia tốc nên nhẹ nhàng an toàn khi sử dụng.

Vì đơn giản rẻ tiền, không cần điện năng nên có thể lắp dựng được cùng lúc trên toàn bộ mọi đường ngang dù rộng hay hẹp và bất kể mọi địa hình rừng núi, đồng bằng hay ven đô chuyển động bình thường trong tất cả mọi điều kiện thời tiết khí hậu.

Ước tính chi phí sản xuất và lắp dựng cho một bộ loại này khoảng 5 đến 8 triệu đồng. Lắp dựng đơn giản mau lẹ nên chỉ cần một thời gian rất ngắn là thực hiện xong toàn tuyến ĐS trên toàn quốc.

Ở những nơi đã có thiết bị cảnh báo tự động cảm biến từ thì vẫn phải dùng thêm thiết bị này mới ngăn chặn được  mọi sự  liều lĩnh, sửa chữa cho  hệ thống điện từ  khi có sự cố mới đảm bảo an toàn an toàn tuyệt đối.

Trong điều kiện không được đầy đủ của chiến tranh, chỉ một cây tre và vài hòn đá cũng làm được  một barie kiểm soát và điều hành được tất cả các loại phương tiện bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Vậy thì trong điều kiện kinh tế và khoa học kỹ thuật ngày nay, chế tạo lắp đặt thiết bị này để bảo vệ toàn bộ hệ thống đường sắt là cần thiết mà rất khả thi mang đến tác dụng tức thời và lâu bền cho ngành ĐS và bảo vệ hạnh phúc cho nhiều gia đình .

Nguồn >>> Gắn barie tự động để hạn chế TNGT đường sắt