Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Đường gom chưa làm đã dựng barrier rào chắn đường sắt

Những ngày qua, cuộc sống sinh hoạt và buôn bán của người dân sinh sống cạnh con phố sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Minh Cường, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội bị ảnh hưởng. Nguyên nhân vì hệ thống đường gom đường sắt chưa được xây dựng, nhưng đã rào chắn, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

 5 COVID-19 Special Arrivals at Cannanore SR/Southern Zone - Railway Enquiry

Tại đoạn qua xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội, đoạn rào chắn đường sắt được dựng lên kiên cố. Tuy đảm bảo an toàn giao thông đường sắt song với những hộ dân sinh sống và kinh doanh như ông Vạn gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa.

Việc giảm thiểu đường ngang dân sinh, hạn chế tai nạn là cần thiết song việc chưa thực hiện chủ trương làm đường gom cho người dân, khiến việc rào chắn như vậy gây ra tình huống dở khóc dở cười. Vẫn biết đường sắt đang nỗ lực vực lên, song phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, đặc biệt là nhu cầu giao thương hàng hóa.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc rào chắn như vậy buộc ngành đường sắt phải chứng minh kỹ năng vận chuyển, phải cách tân chứ không chỉ tiêu tiền cho công trình mà tài năng hoạt động kém đi thì lúc đó mới thuyết phục được xã hội.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết: "Ngăn đường dân sinh đi hàng ngày mà mỗi ngày lèo tèo vài chuyến đi thì ngành đường sắt phải xem lại mục tiêu của mình, cái sự yếu kém của mình mà thay đổi, nó mới thuyết phục xã hội. Còn với dân sinh thì cái việc bản chất sinh ra vật chất, như vậy là phải dùng cái vật chất đó để mà củng cố cái hạ tầng, làm đường cắt ngang có thu phí, thế thì nó sẽ củng cố lại được cái hạ tầng đấy và có thể thuyết phục người dân có thể khắc phục được và cân đối lại nhu cầu đi lại và kinh tế tương xứng." BT theo (ANTV)

_____________

>>> Nguồn: Đường gom chưa làm đã dựng barrier rào chắn đường sắt


 


 

Gỡ barier giải phóng mặt bằng

Một số dự án trọng yếu trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm tiến trình do nhiều Lý do, trong những số ấy GPMB chậm luôn là rào cản lớn nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc này, thành phố Hà Nội đã yêu cầu đề cao trọng trách của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng 1 số ít chính sách theo hướng thông thoáng rộng hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác GPMB, nhiều dự án hết sức quan trọng của Hà Nội đã được đẩy nhanh quy trình. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái

 


Dự án chậm giai đoạn do vướng mặt bằng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng Quản lý đầu tư theo dạng đối tác công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng đền bù mặt bằng là việc rất phức tạp, cũng là Lý do chính ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án.

Hiện có 18/33 dự án trọng điểm những năm 2020 bị chậm tiến độ, trong đó phần lớn liên quan đến việc chậm GPMB.

Trên thực tế, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó khẳng định nguồn gốc đất, thủ tục giải phóng mặt bằng trải qua không ít khâu... Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho chủ đầu tư.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, giúp đỡ giải phóng mặt bằng. một số ít hộ tự chuyển nhượng đất, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Tương tự, khu depot (nơi Quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án con đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện giải phóng mặt bằng, song giai đoạn rất chậm.

Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân không hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được thi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng tới lúc này phần đường dẫn đầu cầu chưa hoàn thiện do địa phương chưa thực hiện xong GPMB phần diện tích của 6 hộ GĐ.

Giám đốc Trung tâm cải tiến và phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho tương xứng quy hoạch, sau đó trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến tiến trình giải phóng đền bù mặt bằng.

Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng đền bù mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng con phố Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, vì vậy huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.

Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng mặt bằng khu vực ngã tư Vọng - Trường Chinh - Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang

 Chủ động các chiến thuật phù hợp

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những phương án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, TP. Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác giải phóng đền bù mặt bằng.

Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các chủ đầu tư, với yêu cầu rõ tiến độ giải quyết từng dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh xuất xứ đất với từng dự án cụ thể.

Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bức tốc đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo Giám đốc Ban quản lý và điều hành dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu người đầu tư và chính quyền địa phương chủ động phối hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải xây cất ngay tới đó.

Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã Thành lập và hoạt động tổ công tác chuyên trách để xử lý các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các đơn vị liên quan giao ban tìm giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án.

Về khâu giải phóng mặt bằng trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng Quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu GPMB được cải thiện, chắc chắn tiến độ dự án được đẩy nhanh, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công cũng trở thành chuyển biến lành mạnh và tích cực.

st

_________________

>>> Nguồn: Dở bỏ rào chắn giải phóng mặt bằng