Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất China - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội giảm giá nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm ngoái trong ngày lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn biểu thị sức mua của khách hàng trên các nền tảng của Alibaba theo thời khắc thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. tiếp nối 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc này đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ hội độc thân năm ngoái.
doanh thu của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm ngoái.
Trong vài năm gần đây, lễ độc thân của China thường ghi nhận lợi nhuận vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. tuy vậy trong lễ đọc thân năm nay, các công ty bán lẻ Trung Quốc chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các kẻ địch mới trỗi dậy và chiến tranh thương mại giữa Mỹ và China.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào truy lùng các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
Ngày lễ "vắt sữa" bởi các nền tảng mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên China lấy 11/11 là ngày lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa kiếm được một nửa của mình. Lễ độc thân thành lập và hoạt động hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các căn nguyên bán lẻ tại Trung Hoa quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday giống như các nước phương Tây. Vào ngày này, nhiều mặt hàng công nghệ đồng loạt ưu đãi giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều mặt hàng khác trên các cổng thương mại điện tử.
Khách hàng đổ xô săn lùng các sản phẩm công nghệ cao trong thời nay. Ảnh: ABC.
Các căn cơ Thương mại dịch vụ điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống cổ truyền tham gia giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra bên ngoài biên giới Trung Hoa. Cánh tay nối dài của Alibaba tại khu vực đông nam á là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá giống như tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và nước ta. tuy vậy sự kiện tại China vẫn chính là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng Thương mại dịch vụ điện tử cố ý nâng giá sản phẩm của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ giảm giá. Tuy nhiên, khách hàng vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa rất nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân ngày lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã đóng góp thêm phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng thời điểm dịp lễ độc thân không chỉ là một dịp tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.
"đây chính là khoảng thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức giá rất tốt, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong dịp nghỉ lễ độc thân là rất lớn. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết ngày lễ độc thân tạo cho khách hàng tập trung vào mức ngân sách sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người mua và người bán đều bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day