Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Công việc gác chắn đường ray tàu lửa giữa lòng Sài Gòn

Gác chắn đường ray tưởng chừng là việc nhẹ nhàng nhưng thực tế rất vất vả, thậm chí cả hiểm nguy. Một chiều cuối tháng 9, mưa nặng hạt nhưng nhân viên trạm chắn đường sắt Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp) vẫn tất tả đón chuyến tàu từ Hà Nội vào ga TP HCM, qua trạm lúc 15 giờ 30.

Nhân viên gác chắn trạm Phạm Văn Đồng đang kéo barie bảo đảm an toàn khi tàu chạy qua ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đến giờ, nhân viên ra đẩy rào chắn.Đường Phạm Văn Đồng là huyết mạch nối vào sân bay Tân Sơn Nhất nên ngừng lưu thông chỉ vài giây cũng khiến lượng xe bị tắc nghẽn kéo dài. Vậy mà 10 phút trôi qua vẫn không thấy bóng dáng tàu. Dòng người kéo dài hơn 2 km đã bắt đầu bực tức, nóng vội.

Nhân viên “tiến thoái lưỡng nan”: Không dám mở rào chắn vì trung tâm đã báo tàu đang vào, mà giữ rào chắn thì ùn tắc giao thông càng tăng. Lái tàu lại không liên lạc được. Lúc bấy giờ, nhân viên Nguyễn Văn Kế phải đội mưa lội bộ dọc đường ray ra hướng Sóng Thần để tìm hiểu nguyên nhân, thì ra một đoạn đường ray bị ngập, tàu không dám chạy qua, cũng không thông báo về trạm. Bảo đảm mọi việc an toàn, trạm mới dám mở chắn giải tỏa lưu thông.

“Bắt” tàu, cứu người

Chị em trực chốt một mình khi gặp người say, lúc gặp người nghiện, mà toàn vào đêm khuya. Nếu tinh thần không vững chắc và kiên cố không dám làm nghề này đâu. Chị Trần Thị Hoa, nhân viên gác chắn trạm Bình Triệu

Dẫn chúng tôi đi dọc cung chắn Thủ Đức, trưởng cung chắn Vũ Hải Triều cho biết cung này gồm 7 trạm chắn: Tô Ngọc Vân, Đình Thần, Linh Đông, An Lạc, Cá Sấu, Ưu Đàm, Bình Triệu, tổng chiều dài 5,2 km.Điểm trông rất nổi bật ở cung này là tiếp tục… ngập nước. Vì lý do đó mà thảm họa suýt xảy ra. Chiều 2.2, trời mưa khiến đường sắt đoạn gác chắn Tô Ngọc Vân bị ngập nặng. Nhân viên trực bão lũ cung đường này yêu cầu phong tỏa quán triệt tàu đi qua và gác chắn đặt biển đỏ 2 đầu đường tàu về để chờ nước rút, còn xe cộ vẫn lưu thông trên tuyến đường Tô Ngọc Vân. Nhưng chừng 10 phút, trạm nhận được yêu cầu khẩn cấp từ trực ban ga Sóng Thần phải ra “bắt” tàu SPT1 (Phan Thiết - Hồ Chí Minh) đang tiến vào. Nhân viên trạm chắn chạy ra dùng tín hiệu dừng tàu, hô hoán người dân tránh tàu. Cũng may, tàu SPT1 dừng kịp.Sự cố này tiếp đến được tìm ra Nguyên do và 7 nhân viên ga Sóng Thần bị kỷ luật, còn 2 nhân viên gác chắn Tô Ngọc Vân được khen thưởng vì hành động dũng cảm “bắt” tàu, cứu người.Ông Hồ Hoàng Sỹ (42 tuổi), nhân viên gác tàu trạm Đình Thần, cho hay khi nhận được thông báo tàu đến, nhân viên phải ra quan sát đường ngang, tiếp đến bật tín hiệu đèn, chuông báo hiệu, đóng chắn đường bộ, làm tín hiệu đón tàu.

Sau khi tàu đi qua, nhân viên kiểm tra lại gác chắn, khắc ghi giờ tàu chạy trong sổ nhật trình. Thông tin giữa nhân viên trạm chắn và trực ban đều được “hộp đen” đánh dấu.“Gác trạm chắn cần nhất vẫn luôn là kinh nghiệm. Khi sự cố xảy ra, nếu xử lý không kịp có thể sẽ gây tai họa lớn. Có lần, tôi trực ở trạm chắn Nguyễn Kiệm đón một tàu hàng. Khi tàu chạy qua, tôi phát hiện 5 toa sau bị đứt. đây chính là trường hợp hy hữu và nguy hiểm, bởi nếu mở rào chắn trong khi các toa bị đứt vẫn còn chạy theo quán tính sẽ tông vào người đi đường. Lúc đó tôi vẫn giữ nguyên chắn, đồng thời tác nghiệp kỹ thuật để tàu lùi lại nối các toa bị đứt. Việc làm này chỉ mất chừng 4 - 5 phút nhưng nếu chờ xin ý kiến cấp trên sẽ mất 2 - 3 giờ khiến cung đường bị ách tắc”, ông Sỹ nói.

Hơn 22 năm làm nghề gác chắn tàu, ông Sỹ hầu như đi và hiểu hết “tính cách” các cung đường sắt từ Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương về tới TP.HCM để có những xử lý phù hợp. Ở TP.HCM, khó khăn của người gác chắn tàu là đường sá tiếp tục bị ùn tắc, kẹt xe; hành lang an toàn giao thông đường sắt ngày càng bị xâm phạm nghiêm trọng dẫn tới hạn chế tầm nhìn của lái tàu và cả nhân viên gác rào chắn.

Nhân viên Nguyễn Thị Thúy, trạm gác Bình Triệu, đang làm nhiệm vụ

Tai nạn chực chờ

Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Sài Gòn quản lý tuyến đường sắt 4 tỉnh, thành (Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM) với hơn 280 nhân viên gác chắn, trong những số đó tuyến TP.HCM dài 15 km, có 21 trạm với 104 nhân viên (60 nhân viên nữ). Trung bình 1 ngày có khoảng 20 đoàn tàu ra vào TP.HCM, dịp lễ tết lượng tàu tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường.

Ông Dương Minh Chiến (45 tuổi), trưởng cung chắn Gò Vấp (phụ trách các trạm chắn Nơ Trang Long, Phạm Văn Đồng, Nam Gò Vấp, Thích Quảng Đức, Nguyễn Kiệm, Đỗ Tấn Phong), cho hay từ khi thành lập cuối năm 2012, trạm chắn Phạm Văn Đồng trở thành trạm có khoảng cách mặt đường lớn nhất nước, mép bên này sang bên kia rộng hơn...105 m.Ở các trạm chắn khác, thường mỗi ca trực chỉ có 1 - 2 nhân viên, trạm này cần tới 7 nhân viên mới kham hết việc. Rào chắn dài nên mỗi khi tàu tới, phải 2 nhân viên nam to khỏe mới đẩy nổi.“Khó khăn ở trạm chắn này là đường rộng, lại có làn đường dành riêng ô tô, cho phép chạy với vận tốc 80 km/giờ nên hết sức không an toàn cho nhân viên đẩy chắn. Chuyện ô tô cố tình vượt, tông vào rào chắn xảy ra liên tiếp. Mới đây dù chắn đã đóng, chuông báo hiệu bật vẫn có chiếc taxi cố tình vượt, đâm cả rào chắn”, ông Chiến kể. Cách đây không lâu, dù barie đã đóng nhưng một ô tô 7 chỗ và xe máy chạy ngược chiều vẫn cố tình vượt qua. Hậu quả, ô tô đâm thẳng vào xe máy. Chiếc xe máy bị hất văng xa, còn người lái xe máy bị chấn thương nặng.

Cạnh đó, các chuyến tàu đến ga Sài Gòn thường từ 2 - 3 giờ đến 8 giờ sáng. Khung giờ này khá nguy hiểm cho nhân viên nữ trực một mình.Cách đây hơn 3 tháng, chị Trần Thị Cẩm Nhung, nhân viên gác chắn đường Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận), ra khỏi chốt kéo rào chắn cho tàu lửa chạy, quay lại thì bị một thanh niên ngáo đá vào trong khóa trái cửa lại. sau đó, cảnh sát hình sự tung cửa xông vào, tước dao và khống chế đối tượng thành công. Chị Nhung bị một phen hú vía.

Còn chị Trần Thị Hoa, nhân viên gác chắn trạm Bình Triệu, kể khi còn gác ở chốt Cá Sấu (thuộc cung chắn Thủ Đức), vào khoảng 2 giờ sáng, một mình chị trực thì có người đàn ông say rượu cứ gõ cửa nhất định đòi vào ngủ nhờ ở trạm. Chị Hoa không chấp nhận còn người này không chịu đi và… nằm ngủ ngay trước cửa. “Tôi ở trong chốt cãi nhau với anh ta mà vừa cãi vừa sợ. Chị em trực chốt một mình khi gặp người say, lúc gặp người nghiện, mà toàn vào đêm khuya. Nếu ý thức không vững chắc không dám làm nghề này đâu”, chị Hoa tâm sự.

Nguồn: Nỗi niềm gác chắn đường ray tàu lửa giữa lòng TP HCM

Ý định thật sự từ sau hành động kỳ lạ của Trung Quốc giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

Ý định thật sự sau hành động "lạ" của China giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

 Chính phủ China vừa yêu cầu Quảng Đông, trung tâm xuất khẩu của đất nước ngừng đưa ra chỉ số điều hành thu mua (PMI) của tỉnh nhằm điều hành và kiểm soát số liệu kinh tế nhạy cảm. 
Hành động "lạ"

Động thái này được đưa ra trong thời điểm Bắc Kinh đang muốn siết chặt việc rò rỉ thông tin kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến Thương mại dịch vụ với Mỹ. Yêu cầu của Tổng cục thống kê quốc gia có nghĩa là tỉnh này sẽ không chào làng chỉ số PMI của cả tháng 10 và 11.

Trong giới phân tích và những người thuộc ngành công nghiệp đang dấy lên quan ngại về ý nghĩa của yêu cầu này trong việc công bố ảnh hưởng thật sự từ cuộc xung đột thương mại với việc kinh doanh địa phương.


Chính phủ Trung Hoa vừa yêu cầu tỉnh Quảng Đông không công bố chỉ số PMI của tình trong 2 tháng 10 và 11. Ảnh: Reuters.


Chính quyền tỉnh Quảng Đông chỉ ngừng công bố số liệu mà không đưa ra tuyên bố. Trên trang thông tin của Sở thông tin công nghệ Quảng Đông, một bản tuyên bố vắn tắt được phát hành ngày 10/12 ở dưới cùng của website, cho biết, văn bản từ Tổng cục thống kê quốc gia hồi cuối tháng 10 gửi đến cơ quan này thông báo, tất cả các số liệu PMI tổng hợp đều được thực hiện bởi Tổng cục thống kê quốc gia. Theo chỉ đạo này, cơ quan này đưa ra quyết định ngừng thu thập và công bố chỉ số PMI của tỉnh từ 1/11 trở đi.

Chỉ số PMI của tỉnh Quảng Đông bước đầu được công bố mỗi tháng từ tháng 11/2011. Khi chính quyền tỉnh Quảng Đông ra quyết định đưa ra chỉ số PMI của riêng mình vào khoảng thời gian đó, tỉnh này cho rằng, Quảng Đông - một trung tâm sản xuất toàn cầu - cần PMI riêng để giúp thông báo cho các nhà hoạch định chính sách kinh tế, doanh nghiệp và nhà phân tích có thể dự đoán chính xác tác dụng kinh tế của tỉnh và cả nước.

Tại Mỹ, Chicago từng là "trái tim" sản xuất và PMI của Chicago thường được coi là 1 trong những chỉ số kinh tế quan trọng nhất của Mỹ, chính quyền tỉnh Quảng Đông viết trong thông báo. PMI của Quảng Đông được tính toán dựa trên khảo sát điều tra 1.000 doanh nghiệp chủ chốt trong tỉnh.

Ý định thực sự?

Ông Peng Peng, Phó chủ tịch của Viện nghiên cứu phi chính phủ ở Quảng Đông cho rằng, việc không công bố chỉ số PMI của tỉnh sẽ là 1 trong những thiệt thòi đối với cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

"Chỉ số PMI các tháng của Quảng Đông là chỉ dấu chính quan trọng cho biết thêm tình trạng kinh tế thực sự của Trung Hoa", ông Peng nói.

 Chủ sở hữu của một doanh nghiệp xuất khẩu tại Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, cho biết ông sợ hãi về động thái của chính quyền trung ương vì nó cho thấy thêm nền kinh tế có thể còn tồi tệ hơn ông nghĩ.

Dữ liệu PMI kịp thời và minh bạch không chỉ quan trọng đối với các công ty Quảng Đông mà còn đối với tất cả các doanh nghiệp trên toàn quốc, vì Quảng Đông là động cơ kinh tế chính của Trung Quốc, chủ doanh nghiệp giấu tên này cho biết.

"Tôi thật sự lo lắng về động thái này. Tôi nghĩ tình hình ở lĩnh vực sản xuất có thể thực sự tồi tệ vào năm tới và đây chính là lý do vì sao tỉnh Quảng Đông không đưa ra chỉ số PMI các tháng", ông nói.

Chỉ số PMI hồi tháng 9 của Quảng Đông tăng từ 49,3 lên 50,2. Chỉ số này lớn hơn 50 có nghĩa là lĩnh vực sản xuất đang được mở rộng.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục thống kê quốc gia thắt chặt kiểm soát đối với các số liệu. Năm 2015, Tổng cục thống kê đã yêu cầu một đơn vị tư nhân chuyên thống kê PMI  ngừng phát hành các số liệu sơ bộ 1 tuần trước khi công bố chính thức.

Cũng từ tháng 10/2017, Tổng cục thống kê sẽ tổng hợp số liệu GDP của các tỉnh trực tiếp từ năm 2019 trở đi. Thông báo của NBS tại thời điểm đó chỉ đề cập đến dữ liệu GDP và không đề cập đến các chỉ số khác như PMI.

 >>> Nguồn Ý định thật sự sau hành động "lạ" của Trung Quốc giữa lúc thương chiến với Mỹ leo thang

Lắp đặt barie chắn đường chuyên nghiệp và hiệu quả

Barie là dòng thiết bị được sử dụng nhiều trong hệ thống an ninh tòa nhà và điều tiết giao thông. Chúng được lắp tại các nơi như cổng ra vào của các doanh nghiệp, cơ quan hay hệ thống giao thông đường bộ với mục đích điều hành và kiểm soát phương tiện ra vào hoặc phân luồng giao thông.

 Barrier tự động là 1 những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và lắp đặt barie chắn đường tại Việt Nam.

Sử dụng barie chắn đường tại các nút giao thông thông

Lợi ích khi sử dụng barie chắn đường

Barie tạo rào cản an ninh hiệu quả

Tại cổng các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, nhà máy-xí nghiệp hay các cơ quan hành chính luôn có bộ phận làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho khu vực đó. Đây cũng là các nơi mà các phương tiện giao thông cần qua cổng kiếm tra trước khi được phép lưu thông.

Sử dụng barie tự động để chắn đường và phân làn tại các vị trí này có nhiệm vụ thiết lập một rào cản an ninh chuyên nghiệp và kết quả. Các làn đường dành cho ô tô hay xe máy được sẽ kiểm soát, các phương tiện sẽ phải vâng lệnh quy định ra vào đúng với làn xe, không chen lấn gây ùn tắc…

Nhân viên bảo vệ sẽ có nhiệm vụ đóng mở thanh chắn, cho phép phương tiện qua khi chủ nhân hoàn tất thủ tục kiểm tra. Sử dụng barie tại đây sẽ tạo sự chuyên nghiệp, văn minh hiện đại tương tự như đảm bảo vấn đề an ninh cho khoanh vùng.

Bảo đảm an toàn giao thông

Hệ thống giao thông đường bộ, nhất là tại các vị trí đường sắt giao với đường dân sinh thì vai trò của barie càng trở nên quan trọng và cần thiết. Tại nước ta hiện nay, thiếu hụt barie tại các khu vực đường ngang dân sinh, cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn đường sắt thương tâm.


Barie chắn đường bảo đảm an toàn an toàn tại đường dân sinh và đường sắt


Tại các vị trí giao nhau với đường sắt cần lắp đặt barie chắn tàu kết hợp với hệ thống đèn và còi báo hiệu nhằm cảnh báo, chắn đường đi của các phương tiện khi tàu đến chắc chắn sẽ giúp giảm tai nạn và chuyên sâu ý thức của chủ phương tiện. Đồng thời nên thay thế tổng thể các loại thanh chắn cũ dùng sức người sẽ tiết kiệm thời gian công sức cũng tương tự bảo đảm an toàn cho nhân viên đường sắt và tăng cường tính chuẩn xác khi tàu chuẩn bị chạy qua.

Giúp các phương tiện giảm tốc độ

Barie tự động kèm phản quang và gờ giảm tốc mạnh là các thiết bị trọng yếu trong điều tiết giao thông, tụt giảm mạnh độ phương tiện tại cá nút giao, trạm thu phí đường bộ hiện nay.

Chúng giúp điều hướng, phân làn và hướng dẫn các tài xế hoàn thành các yêu cầu điều hành và kiểm soát vé của nhân viên trạm trước khi lưu thông qua khoanh vùng. Như vậy lắp đặt barie chắn đường tại đây sẽ ngăn chặn được tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của một số ít người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn an toàn và hạn chế tai nạn giao thông.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Lắp đặt barie rào chắn đường chuyên nghiệp và bài bản và tác dụng