Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Cách Internet đổi đời nông dân Trung Quốc

Các nền tảng gốc rễ bán hàng và thanh toán giao dịch trực tuyến nở rộ đã mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp và lao động nông thôn.





Luo Zhaoliu quyết định nghỉ việc sau 9 năm làm ở Thâm Quyến để về quê lập nghiệp. Ảnh: SCMP.

Một năm trước, Luo Zhaoliu ra quyết định bỏ việc ở Thâm Quyến - thành phố duyên hải phía nam được gọi là Thung lũng Silicon của Trung Hoa, để gia nhập vào cộng đồng doanh nhân mang khát vọng biến cuộc cách mạng kỹ thuật số ở China trở thành tiền tuyến cho sự sáng chế và sản xuất tại khu vực nông thôn, theo SCMP.

Luo, 34 tuổi, về lại quê hương, một ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở huyện Vạn An, tỉnh Giang Tây. Anh bắt đầu kinh doanh đậu phụ nhự, món ăn làm từ đậu hũ lên men truyền thống ở Trung Quốc, sau 9 năm làm kỹ sư điều tra và nghiên cứu và phát triển tại một công ty sản xuất linh kiện ôtô điện.

Anh mở một xưởng nhỏ, thuê những lao động lớn tuổi và trung niên trong làng và bắt đầu bán món ăn cổ truyền này tới khắp các tỉnh thành ở Trung Quốc thông qua các sàn bán lẻ trực tuyến lớn.

"Chuyến mạo hiểm của tôi cho biết cuộc cách mạng công nghệ Internet ở Trung Hoa đã lộ diện cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp ở vùng nông thôn, đồng thời tạo công ăn việc làm để khôi phục cộng đồng địa phương", Luo nói.

Những cố gắng của Luo gợi nhớ tới việc phân hóa giàu nghèo tại thành thị và nông thôn Trung Quốc - nơi hiếm hoi việc làm, người dân phải bỏ quê lên thành phố tìm việc, bỏ lại gia đình và con cái phía sau.

Đầu tàu mới

Cơ sở hạ tầng băng thông mở rộng, các phương thức mua sắm và thanh toán trực tuyến phát triển, đã tạo điều kiện cho khu vực nông thôn trở thành đầu tàu mới cho sự tiến lên của thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới này.

Đa phần người dân ở các vùng nông thôn rộng lớn tại Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận lối sống Internet như những người ở khu vực thành thị, nơi Internet đã trở thành một trong những phần tất yếu của đời sống thường nhật. Họ sử dụng Internet để xem phim, mua bảo hiểm, thuê xe, tới giao hàng tận nhà.

Tăng trưởng Internet ở Trung Quốc nhận được cú huých lớn vào năm 2015, khi Bắc Kinh công bố chiến lược Internet Plus - một khái niệm tích hợp Internet di động, điện toán đám mây và dữ liệu lớn vào sản xuất và khuyến khích dịch vụ thương mại điện tử phát triển.

Sự tăng trưởng này có thể sẽ tiếp tục nâng tầm cao mới, khi Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi ngành viễn thông quốc gia bỏ phí chuyển vùng dữ liệu, giảm phí sử dụng băng thông rộng cho người dân và doanh nghiệp.


Người dân tụ tập tại một điểm hướng dẫn mua hàng trực tuyến Taobao ở vùng nông thôn Trung Quốc. Ảnh: Global Times.


Trung Quốc, đất nước có hơn 600.000 làng xóm, có 772 triệu người dùng Internet và 1,4 tỷ thuê bao di động cuối năm kia. Theo công ty tư vấn iResearch, 2016, ngành giao dịch thanh toán di động đạt trị giá 5,5 ngàn tỷ USD.

Công ty nghiên cứu và điều tra eMarketer dự đoán doanh số bán lẻ của ngành thương mại điện tử ở Trung Hoa sẽ đạt 2,7 nghìn tỷ đồng USD vào năm 2021, tăng gần gấp đôi so với tầm 1,5 ngàn tỷ USD trong năm nay, chiếm gần 60% tổng lợi nhuận ngành bán lẻ trái đất.

Sản phẩm NNTT lên sàn thương mại

Vạn An nổi tiếng là 1 trong những cơ sở đầu tiên của đảng Cộng sản China. Tuy nhiên, trong cuộc cải tân và phát triển kinh tế vài thập niên qua, người dân địa phương đã trở thành một phần của cộng đồng nghèo bị bỏ lại phía sau ở Trung Quốc.

"Dù Vạn An là một nơi tuyệt đẹp, với những ngọn đồi xanh mướt và dòng nước ngọt lành, nó vẫn là một trong nơi xa xôi hẻo lánh", Luo nói. "Người dân ở đây chủ yếu làm nông, sống rất chật vật".

Luo cho hay nhiều phần người dân quê anh đều trong độ tuổi 40 - 50, trình độ văn hóa thấp, không biết gì ngoài làm nông.

"Nhiều người xa quê lên thành thị làm công nhân nhập cư trong các nhà máy khi còn trẻ. Về già, họ lại thất nghiệp, buộc phải quay lại quê cũ", Luo cho hay. "Tôi hy vọng việc làm ăn của mình giúp ích cho họ".

Cuối năm 2016, Luo kêu gọi đầu tư 142.000 USD mở xưởng chế biến đậu phụ nhự. Anh thuê 15 người trung niên và cao tuổi trong làng, chế biến sản phẩm theo công thức gia truyền nhà Luo và lấy thương hiệu là "Luo Doudou". Mọi việc đều làm trong nhà xưởng, rất đơn giản đối với công nhân lớn tuổi.

Đậu phụ nhự Vạn An làm từ dầu trà địa phương và rượu gạo vàng, góp phần tạo được hương vị đặc biệt cho món ăn có truyền thống từ nhiều thế kỷ nay.

"Bố mẹ, ông bà tôi đã kiếm sống bằng nghề này và bán đi các làng xung quanh. Hồi nhỏ, tôi từng thề sẽ phải học thật giỏi, rời làng đi và sống cả đời ở thành thị", Luo nhớ lại. "Giờ tôi có sự nghiệp tốt hơn khi quay về quê làm ăn, nhờ có sự bùng nổ Internet ở Trung Hoa".

Luo mở cửa hàng Luo Doudou trên Taobao, sàn mua sắm trực tuyến lớn nhất của tập đoàn Alibaba và trên WeChat, nền tảng truyền thông xã hội của tập đoàn Tencent. năm ngoái, anh bán được hơn 60.000 hộp trên mạng trực tuyến và cửa hàng thực.


Công nhân trong xưởng làm đậu phụ nhự của Luo đều là người trung niên và cao tuổi. Ảnh: SCMP.

Nhu cầu mua tăng lên thông qua các nhận xét lành mạnh và tích cực trên mạng xã hội, Luo nói. Anh dự định thuê tiếp 30 công nhân nữa, đều là người lớn tuổi trong làng, để tăng lượng sản xuất. Thành công bước đầu khiến Luo có thêm tự tin đem đến nhiều sản phẩm mang hương vị thôn quê tới bàn ăn của những GĐ ở thành thị Trung Quốc.

Liang Lu, một cựu nhà báo quê gốc Vạn An, cũng bắt tay vào sứ mệnh giúp dỡ nông dân địa phương quảng bá sản phẩm trên mạng trực tuyến.

"Nông dân thiếu kiến thức về cách tiếp thị trái cây tươi đến nơi thành thị. Họ chỉ biết bày trái cây ven đường, ngồi và đợi người đến mua", Liang nói. "Rất ít người dừng lại mua bởi họ sẽ lái xe qua những tuyến phố mới xây. Vài năm qua, nông dân đã phải vứt nho và cam lại ven đường".

Đau lòng trước cảnh khó khăn của người nông dân, Liang cho hay anh sẽ sử dụng truyền thông xã hội để đưa tin về tình hình của họ.

"không ít người dùng mạng xã hội ở tỉnh Quảng Đông như người ở Đông Quan, Thâm Quyến, Quảng Châu, xúc động trước hoàn cảnh của nông dân đã đặt mua không hề ít. năm 2016, các nông dân và 4 người bạn của tôi đã giúp tôi chuyển 7 tấn nho tới Quảng Đông. Hàng bán hết veo trong vài ngày".

"Từ đó, người nông dân học được cách bán hàng trực tuyến", Liang tóm lại.

Hồng Hạnh

>>> Nguồn: Cách Internet làm thay đổi nông dân Trung Quốc

Chuẩn bị mở cửa hàng cần những mẫu kệ nào?

Hiện nay ngành kinh doanh hệ thống tạp hóa, siêu thị đang phát triển. với hàng nghìn các cửa hàng tạp hóa cùng siêu thị mini được mở trên khắp cả nước. Để mở một cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị phải tốn tương đối nhiều khâu quan trọng. Trong các số ấy một bước rất quan trọng đó là chọn giá kệ phù hợp với cửa hàng của mình.

Để chọn được giá kệ phù hợp thì khách hàng phải làm thế nào?

  • Khách hàng cần nắm rõ các thông tin liên quan về kệ. Ví dụ: size, thông số kỹ thuật, hình dáng, kích thước…
  • Khách hàng cần đến văn phòng để xem hình ảnh thực tế của kệ để có thể yên tâm về chất lượng kệ.

Để mở cửa hàng tạp hóa thì cần những loại kệ nào?

Để mở một cửa hàng hoặc một siêu thị phải đầu tư không ít vào hệ thống giá kệ. Vì giá kệ thể hiện bộ mặt của cửa hàng, hơn nữa kệ siêu thị giúp tất cả các mẫu sản phẩm của mình trở nên giá trị, bắt măt khách hàng hơn.

Các loại kệ thông dụng dùng trong cửa hàng:

Kệ siêu thị:


Kết quả hình ảnh cho Kệ siêu thị

 Hình 1: hàng hóa được trưng bày trên hệ thống kệ siêu thị


Kệ siêu thị đa phần có thiết kế chủ yếu tại cửa hàng. Kệ siêu thị giúp trưng bày hàng hóa để tiện trong việc chọn mua hàng hóa của khách hàng hơn.

Có 3 loại kệ thông dụng được dùng trong hệ thống cửa hàng, siêu thị: kệ siêu thị lưng lưới, kệ lưng tole liền, kệ lưng tole lỗ

+ Kệ lưng lưới: khung chắn đằng sau được thiết kế từ những cọng lưới đánh ô vuông, thường dùng trong các cửa hàng tạp hóa bình thường, không yêu cầu tính thẩm mỹ cao.

+ Kệ lưng tole lỗ: mặt lưng chắn đằng sau được gia công bằng những tấm tole được bấm lỗ sẵn, tương thích cho những cửa hàng mỹ phẩm hoặc những cửa hàng yêu cầu tính thẩm mỹ cao

+ Kệ lưng tole liền: mặt lưng đằng sau được làm bằng những tấm lưng tole liền không bấm lỗ. thích hợp dùng cho những cửa hàng có yêu cầu cao vê khối lượng hàng hóa để trên kệ. Hoặc những cửa hàng có mong muốn che đi khoảng tường ở phía sau thì kệ tole liền là 1 lựa chọn phải chăng.

Kệ V lỗ đa năng


Kết quả hình ảnh cho Kệ V lỗ

Hình 2: Kệ V lỗ đa zi năng thường được dùng trong các kho hàng


Kệ V lỗ là 1 trong những loại kệ không thể không có trong các hệ thống cửa hàng, siêu thị. Kệ V lỗ thường được dùng để chứa hàng trong các nhà kho. Kệ có thiết kế bằng những thanh sắt V, kết hợp với mâm kệ qua hệ thống ốc + tán. Mâm kệ có thể tăng đưa lên xuống theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo kích cỡ mà sản phẩm được bỏ lên kệ.

Kệ được sơn tĩnh điện 2 lớp màu xám gi. Chống gỉ sét, bào mòn theo thời gian

Kệ khuyến mãi


Kết quả hình ảnh cho Kệ khuyến mãi

 Hình 3: Kệ khuyến mãi được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng

+ Thông thường kệ  khuyến mãi được trưng bày ở đầu cửa hàng hoặc bên ngoài cửa hàng. Giúp cho khách hàng dễ trông thấy nhất các dòng sản phẩm đang trong chương trình khuyến mãi ngay. Hoặc những mặt hàng dành cho trẻ con thì cần dùng những loại kệ khuyến mãi.

+ Kệ khuyến mãi còn được làm theo yêu cầu của khách hàng, có thể in logo sản phẩm để có thể thu bán chạy hàng cao hơn

Trên đây là những liệt kệ cho danh sách kệ dùng trong cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị. Khách hàng đang có nhu cầu mở cửa hàng hoặc tạp hóa dường như không biết dùng những loại kệ nào , hãy liên hệ với công ty chúng tôi theo số 0909418921 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá.

Theo: Chuẩn bị mở siêu thị nên mua những mẫu kệ như thế nào?