Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến xây dựng rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ mẫu xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và 1 trong các số nguyên do dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn phía 2 bên đường.
Lan can truyền thống cổ truyền là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng.
Từ tương đối lâu những rào chắn kim loại hay còn được gọi là lan can đã thành lập nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc hai bên đường và có tác dụng làm chệch hướng, giảm lực tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Tuy nhiên, lan can rõ ràng không phải là giải pháp toàn diện bảo đảm người lái. Nếu khối lượng và tốc độ xe quá lớn, năng lực rào chắn hay bảo đảm của lan can cũng chẳng có lợi là bao
Những chiếc lan can thông thường khó có thể bảo đảm xe không bị lao ra bên ngoài, đặc biệt nguy hiểm tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng vì thế, chúng khó có thể bảo đảm sự an toàn cho người lái khi đang di chuyển với gia tốc cao.
Thậm chí trong nhiều trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người lái. Chính vì vậy, nếu có thể tạo nên lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ đóng góp phần tăng cơ hội bảo vệ mạng sống cho nhiều người.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết sự việc.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là 1 hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ con này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn y hệt như một món đồ chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ biến đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu khi về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem đến lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được không ít đặc tính tương tự như cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu thế không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách xây dựng theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng nổi bật và rực rỡ của lan can lăn giúp tạo sự chăm chú và quan sát cho người đi đường
Tác động hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc xe tải chục tấn cũng chẳng phải là "đối thủ" với bức tường kiên cố này
Lan can lăn chắc hẳn rằng một phương án hoàn hảo giúp giảm thiểu những vụ tai nạn thảm khốc. Thử tưởng tượng, nếu xe tải chục tấn lao vào lan can mà không có những ống hấp thụ lực đặc biệt này, mọi thứ sẽ cực shock làm sao.
Đúng là chỉ với những ý tưởng khá đơn giản, thậm chí có phần giống đồ chơi trẻ con này, chúng ta cũng có thể giải quyết được không ít mối lo thương vong về an toàn giao thông dễ dàng phải không?
Theo >>> Barie cực thông minh có thể cứu sống biết bao người trong tai nạn giao thông