Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Người Việt lo lắng gì khi mua hàng từ nước ngoài?

Khủng hoảng khi đặt đơn hàng, thanh toán giao dịch phức tạp, không vận chuyển về nước ta... là những nỗi e ngại của người dùng khi mua hàng tại website nước ngoài.

Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2018 của công ty đo lường toàn cầu Nielsen, 98% người tiêu dùng truy cập vào Internet đã mua hàng trực tuyến.

Số liệu từ hãng điều tra nghiên cứu thị trường Statista cũng cho biết thêm, trong năm 2018, lợi nhuận dịch vụ thương mại điện tử nước ta đạt 2,269 triệu USD và nằm trong top 6 nền thương mại điện tử phát triển nhất toàn cầu.

Tuy có sự tăng trưởng nhưng theo đại diện Fado.vn - sàn Thương mại dịch vụ điện tử xuyên biên giới - một số bộ phận người dùng vẫn khá e ngại khi mua hàng trực tuyến, đặc biệt là ở danh mục hàng ngoại nhập, website nước ngoài.

Tìm kiếm cụm từ "đảm bảo an toàn khi mua hàng hiệu cao cấp nước ngoài", Google đưa ra đến 54,4 triệu kết quả trong 0,5 giây. Vậy, nỗi lo ngại của người Việt xoay quanh vấn đề gì?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ thương mại điện tử và chăm lo khách hàng, đại diện Fado cho biết trong số những thắc mắc gửi về, phần nhiều người dùng đều muốn biết đặt hàng nước ngoài có khủng hoảng gì và làm sao khắc phục.

Thông thường, khủng hoảng rủi ro đến từ việc đơn vị bán không uy tín, dẫn đến thông tin mập mờ, hệ thống website với tính năng không thân thiện, thanh toán giao dịch không thành công...

Cũng theo vị chuyên gia này, đa số người dân bày tỏ suy nghĩ không tự tin khi mua hàng nước ngoài. Chủ yếu đến từ việc từng bị giao nhầm số lượng, sai màu sắc, size... Thậm chí, có người thắc mắc vì sao mình đặt mua máy ảnh mà đơn vị bán chỉ giao phần ngoài, không kèm ống kính.



Mua sắm chọn lựa xuyên biên giới vẫn còn e ngại với nhiều người hiện nay.
 

Mua hàng ngoại, người dùng phải trả thêm nhiều khoản phí liên quan như thuế, phí vận chuyển... Tuy vậy 1 số ít đơn vị chỉ cộng thêm các khoản phí này sau khi hoàn tất mua hàng, khiến người dùng bối rối lúc chọn mua, không điều hành và kiểm soát được ngân sách.

Chưa kể khi đặt đơn hàng nước ngoài, thao tác bắt buộc đối với người mua là giao dịch thanh toán trước nhận đồ sau. "nhiều người chưa quen với hành vi này, hoặc từng gặp bất tiện, muốn đổi trả hàng nhưng bất khả kháng.

Lâu dần cản trở thói quen mua hàng ngoại qua kênh online", đại diện Fado chia sẻ. Với các website không uy tín, thông tin thẻ thanh toán có thể bị kẻ gian lấy cắp, gây thất thoát tài sản cá nhân, cũng là nỗi e ngại của phần lớn người tiêu dùng hàng khi đặt câu hỏi với Fado.

Giữa những rào cản lớn nhất của người Việt là không thành thạo ngôn ngữ, nên với website nước Nhật, Đức, Mỹ... thường đọc không hiểu, không rõ về chi tiết, tính năng hay thậm chí điều khoản mua bán, BH, đổi trả.

Tùy thuộc vào khoảng cách địa lý và điều kiện của đơn vị bán, món hàng từ nước ngoài mất đến 7-20 ngày, thậm chí một tháng mới đến được tay người dùng. Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm có thể xảy ra va đập, rớt vỡ gây hư hỏng.

"Có khá nhiều vụ việc khi đặt mua hàng ngoại qua kênh online, nhưng mọi thứ có thể giải quyết nếu bạn chọn đúng đơn vị uy tín", đại diện Fado nhấn mạnh. Cụ thể chi tiết, lúc mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin hiển thị và so sánh sản phẩm cùng loại với những điểm bán khác để có cái nhìn tổng quát về chất lượng loại sản phẩm, giá cả.

Nhận xét và điểm xếp hạng từ các người tiêu dùng trước cũng là cơ sở đáng tin cậy để người dùng tham khảo.

Nhiều dòng sản phẩm không được website nước ngoài trợ giúp ship về VN, người mua nên chọn các kênh vận chuyển uy tín. Đồng thời, nên phản hồi yêu cầu với nhà vận chuyển qua email, thể hiện chi tiết nguyện vọng và các điều kiện đổi trả.

"Để được bồi thường hàng hóa lúc về Việt Nam, khách hàng nên mua các gói bảo hiểm kèm theo", vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Để tạo điều kiện cho người dùng mua sắm và chọn lựa các sản phẩm từ nước ngoài, tại Fado.vn cũng cung cấp các giải pháp giúp người dùng dễ dàng hơn khi mua sắm chọn lựa tại Amazon Mỹ, Đức, Japan. Với giao diện tiếng Việt dễ hiểu, khách hàng được kết nối với hơn 4 tỷ mặt hàng uy tín từ website nước ngoài. Giá niêm yết đã được tính toán cộng thêm các mức phí vận chuyển, thuế... giúp việc cân đối ngân sách dễ dàng hơn.


Fado.vn với hơn 4 tỷ sản phẩm được cập nhật từ Amazon Nhật, Mỹ, Đức.

Là người dùng thân thiết tại sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, chị Dương (trưởng phòng bán hàng của một công ty tại TP HCM) chia sẻ: "Khi biết đến Fado, tôi mới dạn tay đặt hàng nhiều từ Amazon Mỹ. Tôi chỉ làm việc với Fado, còn vụ việc mua hàng, giao dịch hay vận chuyển sẽ được công ty chủ động đảm nhận, thông báo".

Chị Yến, nhân viên marketing tại TP.HCM cũng chia sẻ sở thích mua hàng hàng ngoại vì hạnh phúc gia đình có con nhỏ, muốn chọn các sản phẩm được kiểm định, uy tín.

Thay vì nhờ người mua theo đường xách tay như trước đây, khi biết đến Fado qua báo chí và vài lần trải nghiệm thử, website này đã dần trở thành kênh mua sắm hàng ngoại rất gần gũi của gia đình chị.

"Giao diện dễ tìm kiếm, có giá sẵn, vấn đề mua hàng hay rủi ro thì Fado sẽ chịu trách nhiệm nên tôi rất tên tâm. Đợt giảm giá cuối năm 2018, tôi chi đến 10 triệu VND để sắm các loại sản phẩm gia dụng trên Fado", chị nói thêm.

Fado còn đảm bảo giao dịch, giúp sức khiếu nại, đổi trả xuyên biên giới dễ dàng, nhân viên an ninh người mua. Biểu đồ biến động giá và chức năng so sánh giá với các gian hàng khác, gợi ý xu hướng mua sắm theo ngành hàng, giới tính cũng giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Hoài Nhơn

>>> Nguồn: Người Việt băn khoăn lo lắng gì khi mua hàng từ nước ngoài?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét