Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành bảo vệ, đa số người dân thường thắc mắc họ cần được có võ hay cần được có văn? Thực tế thì nếu nhân viên an ninh được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên kết quả hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị phần và hội nhập như hiện nay.

 “Văn của nhân viên an ninh” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của nhân viên bảo vệ – là khả năng tự vệ và chống lại khi bị kẻ thù tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.

Ngày nay, nhân viên nhân viên an ninh chuyên nghiệp bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là phương châm bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với Quý khách hàng thuê dịch vụ nhân viên an ninh; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh bảo vệ tốt hay xấu sẽ tác động trực sau đó khách hàng giao dịch, nhất là công ty đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tế, có nhiều sự việc, tình huống đơn giản dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi cá nhân chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành tinh vi và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và tinh vi nhưng nếu chúng ta kiếm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách dễ dàng và đơn giản, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối thủ ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân mật và gần gũi.  Rõ rệt là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên nhân viên an ninh Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ nhân viên an ninh và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: nhỏ gọn, sạch sẽ và lịch lãm

Về tiếng nói: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ý nhau”, “vui lòng khách đến ưng ý khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo đào tạo nhân viên bảo vệ Đất Việt.

Nói lời hay, nói có công dụng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính thân thiện với tất cả người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân thiện từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với niềm tin phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên cách nhìn lao lý Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong những phương pháp xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc nhân viên an ninh an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Công nghiệp bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét