Sự đổ bộ “ào ạt” của hàng loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các con đường lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”
Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.
Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có không ít siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh thu giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để tương xứng với nhu cầu của khách hàng”.
Để mua được hàng hóa bảo đảm chất lượng, khách hàng thường sẽ có định hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thông thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị chuyển động theo chuỗi nên thường sẽ có các chương trình tặng ngay lớn, giảm giá sâu nên khá thu cháy khách hàng tham gia. Ngoài ra, có một số bộ phận khách hàng thường xuyên thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.
Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau này đổi quà hoặc được giảm ngay lớn. hơn thế, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng sẽ được lợi rất nhiều”.
Lo ngại về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng thường dùng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. nghi ngờ là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên sẽ đảm bảo được chất lượng hơn”.
Không đổi mới thì sẽ khó… sống?
Mua bán ở kênh cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (điều tra nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở nước ta). mặc dù, với sự gia tăng gấp rút của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống cổ truyền này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.
Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua hàng ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp và gọn gàng dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini GĐ, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, biến đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình Tặng Kèm thu hút.
“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận lợi quản lý” - chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
Mặc dù đang có sự dịch rời mua sắm và chọn lựa từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở nước ta vẫn còn rất lớn, do đó, Ngân sách chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.
Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do VN vẫn còn tới 70% dân sinh sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận người dân, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm liên tục các mặt hàng như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa phục vụ cá nhân do kênh này có tính thuận tiện riêng như gần nhà, mua sắm chọn lựa không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.
>>> Nguồn: Siêu thị 24/7 “mọc” như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị “nuốt chửng”?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét