Thứ Hai, 18 tháng 10, 2021

Chi phí dịch vụ ship hàngshipper tăng cao: Vì thuật toán hay do người tạo?

Trước đây, yêu cầu xét nghiệm đối với shipper được các ứng dụng công nghệ đặt xe cho rằng chính là yếu tố lớn nhất dẫn đến chi phí vận hành tăng cao. Mặc dù vậy, những ngày qua, shipper được xét nghiệm miễn phí, nhưng phí giao hàng vẫn tăng phi mã.

 

Shipper giao hàng liên quận từ ngày 16.9. Ảnh: Lê - Chân.


Phí tăng cao ngất ngưởng do đâu?

Nhiều người dân tại TPHCM đã thấm thía phí giao hàng qua dịch vụ shipper công nghệ tăng cao giữa những ngày qua. Và càng thấm thía hơn khi trong bối cảnh dịch bệnh lây lan COVID-19 thu nhập giảm sút hoặc mất hoàn toàn do không có việc làm hoặc công việc kinh doanh, sản xuất bị đình trệ, nhưng chi phí giao hàng lại tăng cao vài chục tỷ lệ, thậm chí nhiều trường hợp tăng đến gần 100%.

Phí cao nhưng Nhiều người dân cũng bấm bụng chịu đựng vì phải chuyển thực phẩm, hàng hóa cho người thân, khách hàng… Anh Thăng, để chuyển hàng từ Quận 12 đến Quận 4 cho khách thậm chí còn phải chia đôi hành trình vì những đơn hàng có quãng đường quá xa, ứng dụng Grab không nhận đơn. Từ đó, chi phí trả cho dịch vụ shipper 2 chặng tăng hơn gấp 2 lần so với trước đây trên cùng một hành trình.

Chị Tuyết Mai cư trú trên tuyến phố Bến Vân Đồn (Quận 4), mất hơn một buổi sáng mới kết nối được tài xế qua ứng dụng Gojek. Giá đơn hàng chuyển liên quận đến đường Âu Cơ (quận Tân Phú) hơn 80.000 đồng, cao hơn gần 80% so với những đơn hàng ngày thường trước đây thỉnh thoảng chị vẫn hay gửi.

Nhìn tổng thể, phân tích và lý giải từ các doanh nghiệp vận hành ứng dụng shipper công nghệ đều cho rằng, phí giao hàng tăng cao do tính theo đơn giá giờ cao điểm, được thuật toán trong ứng dụng tự động tính toán theo các tiêu chí đã được thiết lập.

Về nguyên tắc, bất cứ một dịch vụ hay hàng hóa nào khi giá cả tăng là do yếu tố đầu vào như giá vật liệu, nhân công, vận chuyển… tăng. Song đối với dịch vụ shipper, nghịch lý đã xảy ra. Đó là, những đơn hàng liên quận có cự ly dài kéo theo đơn giá cũng cao hơn thế thì lại rất khó đặt được cuốc xe, thậm chí bị từ chối, và cước thì tăng cao hơn rất nhiều so với bình thường.

Về nguyên tắc, đơn hàng càng nhiều, nguồn thu đối với phía doanh nghiệp vận hành ứng dụng cũng như shipper càng tăng, phí ship đáng ra phải được duy trì như lúc bình thường hoặc giảm, thì đằng này lại tăng cao một cách vô tội vạ.

Không thể cứ đổ lỗi cho thuật toán!

Rõ ràng so với trước thời điểm 16.9, một số chi phí cho doanh nghiệp vận hành dịch vụ shipper công nghệ và tài xế công nghệ đã được giảm thiểu. Chi tiết đó là chi phí xét nghiệm. Ngoài ra các chi phí một lần như in giấy đi đường, băng nhận diện shipper… không đáng kể, và có thể đã hoàn toàn được khấu trừ.

Ngày 18.9 vừa qua, trước tình trạng phí dịch vụ shipper công nghệ tăng cao, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi cho các doanh nghiệp vận hành ứng dụng đề nghị không tính phí giao hàng theo tiêu chí giờ cao điểm mà tính theo thời điểm bình thường như khi thành phố chưa giãn cách, đồng thời tuyệt đối không được lợi dụng việc người dân giảm bớt ra đường để tăng phí cao nhằm trục lợi.

Theo tính toán trước đây của Sở Công Thương khi kiến nghị thành phố cho phép 25.000 shipper hoạt động liên quận, mỗi ngày có thể đáp ứng từ 500.000-600.000 đơn hàng cho các hộ GĐ tại TPHCM.

Những ngày qua, lượng shipper đăng ký hoạt động ngày càng tăng. Cụ thể tính đến ngày 19.9, Sở Công Thương cho biết trên địa bàn TPHCM đã có trên 82.000 tài xế đăng ký hoạt động. Với lượng lớn shipper như vậy, tương quan cung - cầu nhìn chung có thể cân bằng.

Vấn đề chính yếu ở chỗ này là thuật toán của các ứng dụng được tính toán và thiết lập như thế nào mà khi chi phí các yếu tố đầu vào không tăng nhưng phí giao hàng người dân phải trả lại tăng cao ngất ngưởng, thì chưa được minh bạch.

THẾ LÂM

 ________________________________

>>> Nguồn: Chi phí dịch vụ giao hàng tăng cao: Vì thuật toán hay do con người?




 


 

 

Đơn "nổ" liên tiếp, shipper bận rộn ship hàng liên quận ở Tp.HCM

 Sau khi tài xế công nghệ (shipper) tại TPHCM được phép giao hàng liên quận trở lại, nhu cầu đặt đơn hàng cũng tăng cao hơn. Trong ngày 17.9, các shipper đều tất bật vì đơn đặt đơn hàng "nổ" liên tục.

Sáng 17.9, đông shipper tiếp tục đến các điểm xét nghiệm COVID-19 nhằm đáp ứng điều kiện hoạt động.

 Theo quy định của UBND TPHCM, shipper được Ship hàng liên quận, huyện từ 6h - 21h với điều kiện phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính. Shipper được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí, theo mẫu gộp 2 ngày/lần.

 Ghi nhận tại nhiều cửa hàng, con phố trên địa bàn TPHCM, lượng shipper hoạt động đông hơn so với trong ngày hôm qua (16.9).

 Vì shipper được ship hàng liên quận, huyện nên nhiều hàng quán cũng tất bật với tương đối nhiều đơn hàng hơn.

 Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) sau khi đăng ký với phường thì được phường thẩm định rà soát, đánh giá cơ sở đạt quy định và họ đã mở cửa kinh doanh trở lại

Anh Lê Trí Trọng (chủ quán Hủ tiếu Nam Vang Thành Đạt, đường Nguyễn Thượng Hiền, Quận 3) chia sẻ: "Mấy hôm trước, khi thành phố chỉ cho phép giao trong nội quận, quán cũng bán được ít đơn hàng. Tuy nhiên, từ hôm qua (16.9) khi thành phố cho phép shipper được giao liên quận, số đơn hàng cũng tăng lên".

 Nhiều shipper cho biết, từ khi TPHCM cho phép hoạt động liên quận, đơn hàng nhận giao cũng nhiều hơn. "Từ sáng đến giờ, tôi nhận được khoảng 5 - 6 đơn chạy liên quận, đơn hàng nổ liên tục. Tuy nhiên, việc giao hàng liên quận cũng gặp một số ít khó khăn do không nắm rõ những tuyến đường bị rào chắn, đôi lúc đường đi xa gấp 2 - 3 lần" - ông Nguyễn Anh Dũng (shipper) chia sẻ.

 Không chỉ các quán ăn, tại các cửa hàng thức uống, trà sữa, đông shipper đứng chờ nhận hàng.

 Theo quy định mới của UBND TPHCM, từ 0h ngày 16.9, shipper được giao hàng liên quận, huyện từ 6 - 21h và phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Thành phố sẽ tiếp tục giúp đỡ chi phí xét nghiệm cho shipper trong khoảng thời gian từ ngày 16 - 30.9.

Nguồn: Đơn hàng "nổ" liên tiếp, shipper tất bật ship hàng liên quận ở TPHCM

Tìm hiểu kết câu barrier tự động Mag - Malaysia

 Hiện nay, có nhiều hãng barrier khác nhau như: barie Baisheng, barie Tau, barie Road,  barie Shining, barie Yinglong, barie Jinkaida,… Trong đó barrier Mag-Malaysia là sản phẩm có độ bền cao, hoạt động ổn định và chắc chắn không kém gì những sản phẩm chất lượng khác. Barrier Mag-Malaysia đang được không ít công trình tại TP.HCM cũng như cả nước tin tưởng và sử dụng phổ biến ở cổng ra vào tòa nhà, căn hộ, nhà máy, khu cơ quan, kho hàng, bãi xe, bệnh viện, trường học,… Bài biết này chúng tôi xin đề cập về cấu tạo của barrier tự động Mag-Malaysia.

Thân (tủ ) barrier tự động

Đây chính là bộ phận quan trọng nhất cùa thiết bị được xem là “trung tâm đầu não” điều khiển mọi hoạt động của barie. Tủ barie được làm từ hợp kim nhôm và sơn tĩnh điện ngoài cùng để tránh trầy xước, chống gỉ sét, lung lắc hay va chạm. Bên trong tủ là hệ thống các chi tiết bao gồm: lò xo, bộ động cơ và bảng main của barrier tự động. Đặc biệt barrier tự động Mag-Malaysia sử dụng công nghệ mô tơ BlueSpeed cho phép barrier của hãng hoạt động bền bỉ, êm ái, tăng tuổi thọ động cơ và giảm hao mòn trong quá trình sử dụng.

Với đa dạng về mẫu mã cho nên main hoạt động cũng có vài đặc điểm khác nhau về tốc độ 1,8s, 3s, 6s phụ thuộc vào yêu cầu sử dụng của khách hàng.

 

Cấu tạo thân tủ barrier tự động Mag-malaysia

2.Thanh chắn (tay cần) barier tự động

Thanh chắn barrier là bộ phận không hề thua kém tủ kỹ thuật, là bộ phận có thể tách rời với barrier trong quá trình vận chuyển và được lắp đặt tại công trình. Thanh chắn barrier Mag-malaysia được gia công từ hợp kim nhôm, được sơn màu tĩnh điện, ngoài ra có thể được dán decan phản quang bảo đảm an toàn cho phương tiện vào ban đêm. Một đầu của thanh chắn được cố định với tủ kỹ thuật, đầu còn lại bố trí thêm giá đỡ giúp thanh chắn hoạt động tốt hơn, giảm xung tốc và bền bỉ.

Thanh chắn barrier tự động Mag-Malaysia có đa dạng về chiều dài như barrier BR618T có chiều dài 4m, barrier BR660T là 6m,… Thanh chắn barie tự động linh hoạt về chiều dài khách hàng có thể tùy chỉnh chiều dài tùy thuộc vào khu vực sử dụng.

3. Các thiết bị phụ trợ

Barrier tự động Mag-Malaysia được vận hành điều khiển từ xa bằng 2 remote từ xa. Để barrier vận hành chính xác, linh hoạt và độ tự động được tối ưu hóa có thể lắp đặt vòng từ cảm biến đóng mở, kết hợp đầu đọc thẻ cảm ứng, nhận dạng vân tay, camera. Ngoài ra, còn có một số ít thiết bị khác như: đèn led báo sáng sử dụng vào ban đêm.

Công ty TNHH PTH Vina là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối  các dòng barie tự động Mag-Malaysia với nhiều mẫu mã khác nhau. Sản phẩm chúng tôi sẽ đem đến chất lượng tốt nhất, hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt tận tình chắc chắn sẽ khiến quý khách hàng hài lòng.
CÔNG TY TNHH PTH Vina

Địa Chỉ: 86 Đường số 4, Khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh

Điện Thoại: (08) 6260 7298  – Hotline:Ms: Dung: 0909 351 425

Nguồn: Khám phá kết câu barrier tự động Mag - Malaysia

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

Chia sẻ kinh nghiệm tránh phát sinh lúc xây nhà phố

 Để tránh những phát sinh khi xây nhà đòi hỏi bạn lên kế hoạch chi phí hợp lý, có cách để phòng tránh hoặc giảm thiểu những yếu tố gây nên phát sinh. Dưới đây, chúng tôi đưa ra 1 số kinh nghiệm nhằm giúp quý khách hàng có thể giảm thiểu được những chi phí phát sinh không đáng có.

1. Lên kế hoạch xây dựng nhà

Việc làm đầu tiên là bạn phải hỏi tất cả các thành viên trong nhà xem mình xây nhà cỡ nào, cần bao nhiêu phòng ngủ. Thông thường nhà ở có 3 đặc trưng sau: phòng khách, phòng bếp, phòng WC, còn lại phòng ngủ sẽ phụ thuộc vào người trong gia đình của bạn để bố trí cho hợp lý và phải chăng.

Kinh nghiệm tránh phát sinh khi xây dựng nhà phố

2. Lập mặt bằng tổng thể và toàn diện cho ngôi nhà

Đây chính là việc quan trọng nhất để có thể ước tính giá thành xây dựng cơ bản cho căn nhà của bạn. Ngoài ra, việc lập mặt bằng tổng thể cho ngôi nhà còn giúp bạn hình dung cơ bản về không gian ngôi, từ đó có thể điều chỉnh theo sở thích hoặc mong muốn của mình. Một bản vẽ thiết kế sơ bộ gồm: bản vẽ mặt bằng, mặt cắt, phối cảnh mặt tiền của căn nhà.

Để ý, về xây dựng phần thô bạn nên chọn những vật liệu tương ứng với khả năng tài chính của bạn (nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng) vì đây được xem như là bộ khung đảm bảo năng lực chuyên môn chống đỡ của ngôi nhà.

Lập mặt bằng tổng thể

3. Vật tư hoàn thiện cho công trình

Việc lựa chọn vật tư để hoàn thiện như thế nào phụ thuộc không hề nhỏ vào khả năng tài chính của bạn. Trường hợp, nếu kinh phí hạn hẹp bạn có thể chọn những vật tư có Chi phí trung bình. Tuy nhiên, với các thiết bị điện, nước hãy chọn các nhãn hiệu có tên tuổi. Bởi thay vì bạn chỉ dùng được trong vài năm thì với những thiết bị chất lượng ấy bạn sẽ dùng với thời điểm lâu bền hơn.

4. Lắp đặt đồ nội thất gia dụng

Đây là giai đoạn mà nhà thầu gần như hoàn tất các công đoạn về xây nhà, việc còn lại là bạn đặt đơn hàng đồ nội thất và lắp đặt. Trong giai đoạn dự trù kinh phí, bạn cần tính toán đến phần này. Nếu khi xây dựng nhà xong bạn mới lên kế hoạch tài chính mua hàng thì khả năng chi phí của bạn sẽ bị thiếu hụt.

Lắp đặt nội thất gia dụng

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có biết cách để tránh phát sinh chi phí trong quá trình xây nhà.

Theo >>> Chia sẻ kinh nghiệm tránh phát sinh khi xậy dựng nhà phố

Danh sách 5 app vay tiền online tốt nhất hiện nay

 App vay tiền online là một trong những sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang cần 1 số ít tiền ít trong vài ngày để phục vụ công việc của mình. Hãy đọc bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn top những app vay tiền đơn giản dễ dàng, giải ngân nhanh chỉ 15 phút.

App vay tiền online là gì?

App vay tiền online là một ứng dụng cho phép bạn dễ dàng thực hiện vay tiền bằng chứng minh nhân với thời điểm giải ngân nhanh chóng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng app vay tiền hay website vay tiền online đều được.

Bây giờ có rất nhiều app vay tiền mở ra

Hiện nay có rất nhiều app vay tiền online dành cho bạn lựa chọn (chi tiết chúng tôi sẽ tổng hợp ở trong phần dưới đây). điểm mạnh của ứng dụng vay tiền là giúp bạn vay tiền nhanh dễ dàng nhanh chóng online dù đang ở bất cứ đâu.

Ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho việc vay tiền trở nên dễ dàng. Mặc dù vậy, tôi lưu ý cùng bạn rằng vay tiền theo cách này sẽ phải chịu phần lãi suất khá cao. Vì vậy chỉ cân xứng với những bạn cần số tiền trong thời gian ngắn, tức là vay tiền nóng.

Nếu vay tiền vĩnh viễn, bạn nên tìm đến ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Ở đó lãi suất sẽ thấp hơn và cũng đảm bảo an toàn hơn.

Top 5 app vay tiền online lãi suất lôi kéo giải ngân nhanh chóng

Có khá nhiều app vay tiền khác biệt mà bạn có thể chọn. Dưới đó là danh sách 5 app vay tiền tốt nhất dành cho bạn. Hãy đọc để biết những ưu nhược điểm của mỗi ứng dụng cho vay tiền này nhé.

Tima

Tima là 1 trong những những ứng dụng cho vay tiền online tín chấp tại Việt Nam. Tima cho phép bạn vay tiền với thủ tục rất dễ dàng. Để dễ nắm bắt, bạn có thể hiểu rằng Tima như một ứng dụng vay tiền giúp bạn kết nối với người cho vay một cách nhanh nhất.

Ưu điểm: lãi suất cạnh tranh nhất thị phần, không giữ tài sản (vay tín chấp), bảo mật, uy tín và thân thiện.

Ngoài hình thức vay tín chấp, bạn còn có thể vay bằng giấy đăng ký xe ô tô, xe máy; vay tín chấp theo lương; vay tín chấp theo sổ hộ khẩu; vay thế chấp sổ đỏ; vay theo bảo hiểm nhân thọ.

Tamo

Tamo là 1 trong giải pháp cho vay hiện đại. Bạn có thể sử dụng app vay tiền Tamo để vay bất cứ bao giờ, là chiến thuật tài chính 24/7 cho mọi vụ việc tài chính một cách nhanh nhất.

Ưu thế khi thực hiện vay tại Tamo:

  • Vay nhanh chóng, dễ dàng 24/7
  • Bạn có thể vay từ 250.000đ đến 5 triệu (khách mới) và tối đa 15 triệu (khách hàng cũ)
  • Vay linh hoạt từ 7 đến 30 ngày
  • Duyệt hồ sơ vay của bạn nhanh chóng chỉ trong khoảng 3 phút
  • Bạn không cần chứng minh thu nhập

Mặc dù có khá nhiều ưu thế, song việc vay tại Tamo được coi là chỉ cần thiết khi bạn không còn sự lựa chọn. Bởi lãi suất khá cao có thể khiến bạn do dự. Cũng dễ hiểu, bởi lãi suất cao do rủi ro nợ xấu từ người vay theo hình thức này không hề nhỏ.

MoneyCat

MoneyCat là công ty tư vấn tài chính hoạt động trực tuyến giúp bạn dễ dàng vay tiền. Đặc biệt, tại MoneyCat, bạn có thể dùng app vay tiền với lãi suất 0% (đối với người đăng ký mới – miễn phí 10 ngày).

Ưu thế khi thực hiện vay tiền tại MoneyCat:

  • Hồ sơ vay được xét duyệt nhanh chỉ 5 phút
  • Thời gian giải ngân nhanh chóng (trong ngày)
  • Bạn có thể dễ dàng vay từ 500 nghìn đến 3 triệu VND
  • Không có chi phí phát sinh, hợp đồng vay rõ nét

DoctorDong

DoctorDong là dịch vụ support tài chính cho khoản vay từ 1 đến 10 triệu. Bạn có thể chọn thời hạn cho vay từ 10 đến 30 ngày. Khi thực hiện vay tiền qua app vay tiền DoctorDong, bạn hoàn toàn yên tâm vì các thủ tục rất đơn giản và được giải ngân ngay lập tức.

Nếu bạn chỉ có CMND/CCCD để đăng ký vay thì có thể. Bởi tại DoctorDong chỉ cần bạn có CMND là đã có thể vay tiền dễ dàng rồi. Trong trường hợp bạn không thể trả đúng hạn, DoctorDong sẽ hỗ trợ bạn gia hạn khoản vay.

Trường hợp bạn có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng khác như: VPBank, Home Credit,… đều có thể vay được tại DoctorDong.

FE Credit

FE Credit là công ty tín dụng tiêu dùng trực thuộc ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Hoạt động hơn 8 năm, hiện FE Credit đang là một số các công ty tài chính đi đầu thị phần Việt Nam với mạng lưới các chi nhánh trải dài trên khắp toàn quốc.

Điều kiện để bạn có thể vay tại Fe Credit:

  • Khách hàng đi vay phải nằm từ 20 đến 60 tuổi
  • Hiện đang cư trú, làm việc tại nơi có chi nhánh trợ giúp của FE Credit
  • Đảm bảo lương tháng tối thiểu 3 triệu VND/ tháng

Ngoài ra, nếu bạn có nợ xấu, FE Credit hoàn toàn có thể chấp nhận và xét duyệt khoản vay mà bạn không cần quá lo ngại.

Cách vay tiền trên app vay tiền đơn giản nhất

Để giúp bạn dễ dàng trong quá trình vay tiền trên app vay tiền, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 1 số bước và giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký app vay tiền. Thông thường, các trang đăng ký đều giống hệt và không có sự khác hoàn toàn không ít. Vì vậy bạn rất có thể áp dụng được

Theo >>> Tham khảo 5 app vay tiền online cực tốt lúc bấy giờ

Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

Tháo gỡ rào chắn: Vui nhưng chớ chủ quan

 TP Hồ Chí Minh đang dần tháo dỡ các rào chắn tại khu người dân, hẻm, tuyến đường để đảm bảo trước ngày 1/10 người dân thực hiện cuộc sống bình thường mới. Người dân vui mừng nhưng chính quyền địa phương lại băn khoăn lo lắng vì sợ tâm lý chủ quan, lơ là phòng, chống dịch của người dân…

Tại phường 10, quận 6, hai đầu đường đoạn từ ngả tư Trần Văn Kiểu - Lý Chiêu Hoàng đến Trần Văn Kiểu - Hậu Giang liên tiếp có 3-4 rào chắn. Người dân còn tận dụng thêm ghế đá, chậu cây để củng cố… vùng xanh. Những người có điều kiện đi ra ngoài đường phải vất vả lắm mới qua hết được các rào chắn trên đoạn đường hơn 1km này. Những ngày này hàng rào được tháo dỡ, con đường quay lại một cách bình thường, xe cộ lưu thông thông suốt.

Nhiều chốt tại các con hẻm trên đường Âu Cơ, Lạc Long Quân đồng loạt được tháo gỡ. Ảnh: CTV

Bà N.T.H, nhà trên tuyến phố Trần Văn Kiểu hồ hởi: “Cả nhà đều tiêm 2 mũi vaccine, 2 người con đều đi làm ở công ty, riêng tôi già rồi nên suốt 3 tháng nay chỉ ở trong nhà. Thấy các con phải di chuyển tìm đường để ra khỏi khu vực rào chắn cảm thấy bức bối! Nay cảm giác như trút đi gánh nặng. Gia đình vẫn luôn dặn dò nhau phải thực hiện đủ 5K, không tiếp xúc với người lạ, không qua lại chuyện trò với các nhà kế bên”.

Anh Hà Thế Tịnh, quê Hậu Giang, người ở trọ ở Tân Bình hồ hởi: “3 tháng nay không có việc làm, cả 2 vợ chồng chỉ trong nhà trọ, sống nhờ vào đồ tiếp tế và trợ cấp của Nhà nước và của những người hảo tâm. Nay chốt chặn phía trước hẻm đang tháo dỡ. Mình đã được chích đủ 2 mũi vaccine, công ty mới gọi điện cho cả 2 vợ chồng đi làm, mừng lắm!”

Quận Gò Vấp là “vùng đỏ” với số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao, trong tiến trình qua số người nhiễm bệnh mới liên tục giảm, nhất là việc giảm hơn 50% người nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, những nơi được tháo dỡ rào chắn chủ yếu là các chốt chặn hẻm, nơi dân cư an toàn, vùng xanh trên địa bàn quận. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, 1 số ít hẻm, con phố “vùng xanh” đã được tháo dỡ hàng rào phong tỏa. Mặc dù vậy việc tháo dỡ theo mức độ từ từ, tránh việc người dân chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Song Luân, Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp cho biết, thời gian qua, việc duy trì mô hình bảo vệ “vùng xanh” đã đem lại hiệu quả giảm F0, giảm lây nhiễm. Khi rào chắn được tháo dỡ, phía phường thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền để người dân tự bảo vệ mình trước dịch. Những trường hợp nào vi phạm, phía phường kiên quyết xử lý nghiêm.

Tuyến đường Triệu Quang Phục, quận 5 được chắn bằng barie, hàng rào kẽm gai nhiều tháng nay bởi dọc con đường này phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm này vẫn chưa được tháo dỡ. Dọc đường Trần Hưng Đạo B, các con đường ngang chỉ một vài tuyến đường là được tháo dỡ hàng rào cứng thay bằng dây giăng.

Ông Nguyễn Văn Luân, nhà ở phường 11, quận 5 cho hay: “Việc dựng hàng rào ngăn giữa các khu dân cư trong những khi tình hình dịch bệnh phức tạp là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc này cũng đem đến không ít phiền toái và tâm lý bức bí cho người dân. Thời gian này cần được mở để người dân đủ điều kiện đi xuống đường, tránh tinh thần bị ức chế trong thời gian dài. Để rào chắn nhưng người dân vẫn phá một khoảng nhỏ chui ra chui vào thì coi như rào chắn vô tác dụng!”.

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, các rào chắn sẽ được gỡ bỏ từ từ, không thực hiện rầm rộ để tránh việc người dân chủ quan. Một số vùng chưa ổn định thì quận vẫn muốn giữ được ngày nào hay ngày đó. Sau khi kiểm tra đánh giá an toàn thì mới có biện pháp tháo gỡ. Các chốt cứng trên con đường lớn thì quận sẽ chuyển từ kẽm gai sang giăng dây có kiểm soát.

Việc tháo dỡ các rào chắn cho biết thêm đây chính là một tín hiệu khả quan trong việc điều hành và kiểm soát được dịch bệnh, người dân sẽ bắt đầu với một cuộc sống bình thường mới. Tâm lý người dân đang cảm thấy thoải mái hơn ...

Nguồn: Đã gỡ rào chắn: Mừng tuy nhiên chớ chủ quan

TP Hà Nội: Dịch vụ giao hàng công nghệ đã được hoạt động tuy nhiên phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

 Hà Thành đã trải qua 4 đợt liên tiếp thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình trạng bệnh dịch Covid-19 và từng bước nới lỏng giãn cách, chuyển dần sang trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, thành phố đã điều chỉnh các giải pháp thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép nhiều dịch vụ hoạt động quay trở lại với tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Dịch vụ vận chuyển được khôi phục là cần thiết

Ngay sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 với nội dung điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về số lượng tài xế giao hàng đủ điều kiện hoạt động, từ đó, đảm bảo đáp ứng của người dùng, gia tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, cơ hội doanh thu cho đối tác cửa hàng.

Đại diện Công ty TNHH Grab chia sẻ: “Chỉ những tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19, có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 và có thành tích hoạt động tốt trên ứng dụng Grab, nhằm phương châm đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình giao - nhận theo đúng quy định của cơ quan chức năng mới được Công ty cho phép hoạt động trở lại”.

Khi quay trở về trạng thái bình thường mới, việc cho phép vận chuyển hàng công nghệ hoạt động trở lại là phải chăng và cần thiết.

Việc các shipper có thể hoạt động trở lại có thể phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân... sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng kiếm thêm thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, lợi nhuận trong đại dịch.

“Chúng tôi tin rằng đây chính là kết quả đến từ những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và chiến dịch tiêm vaccine thần tốc của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội”, đại diện Grab cho biết.

Theo lời Giám đốc truyền thông của Be Group Nguyễn Việt Linh, trên các ứng dụng công nghệ, đơn vị có thể kiểm soát lộ trình của tài xế, qua đó cập nhật được tuyến đường đi lại của shipper có đúng vùng, quận, huyện, thị xã được hoạt động hay không. Đồng thời, với kinh nghiệm đã vận hành trong thời gian qua, đại diện hãng cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ này cho rằng có thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn tài xế phải tuân thủ các yêu cầu về dịch tễ của Bộ Y tế; tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương; đồng thời, chủ động trang bị đầy đủ bộ nhận diện hoạt động, bao gồm: Băng đeo tay, thẻ hoạt động, QR code trên ứng dụng, sử dụng đúng đồng phục...

Chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 đã quy định rõ, ngoài xe mô tô, xe hai bánh vận chuyển bưu gửi, hàng hóa đang được phép hoạt động, cho phép xe mô tô, xe hai bánh tham gia ứng dụng công nghệ được phép hoạt động. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ chỉ được phép bố trí không quá 50% số lượng phương tiện hoạt động. Người giao hàng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, khai báo y tế mỗi ngày trên ứng dụng VN-eID hoặc website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thời gian hoạt động từ 9 giờ 00 đến 22 giờ 00 hằng ngày (áp dụng cho cả xe mô tô, xe hai bánh đang được phép hoạt động và xe tham gia ứng dụng công nghệ)

Để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch, các dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ cần được quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự bắt tay hợp tác của các "shipper".

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thành phố đã cho phép các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống được mở bán mang về, việc có sự phục vụ của các shipper sẽ giúp người dân hạn chế phải ra đường. Hơn nữa, việc này còn có tác dụng thúc đẩy dịch vụ, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đối với những đơn vị quản lý shipper và cung ứng dịch vụ kết nối phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm shipper đủ các điều kiện, tương tự như vùng hoạt động.

Điểm mạnh của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper công nghệ là có khả năng quản lý trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về, do đó, gắn trọng trách đối với các đơn vị này là hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cần khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi nhận biết shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện đã đưa ra để gia công căn cứ yêu cầu người vi phạm phải dừng hoạt động.

Chị N.M.A (Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chia sẻ: việc nới lỏng hoạt động kinh doanh vào thời điểm này là phù hợp. Bởi hiện tại mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và dịch trên địa bàn Hà Nội cũng bắt đầu được kiểm soát tốt hơn.

“Bản thân tôi cũng khá lo lắng về các vấn đề phòng, chống dịch nên thường cố gắng giảm bớt tiếp xúc ở mức thấp nhất với người giao hàng khi nhận đồ. Nếu mỗi shipper đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người sử dụng dịch vụ như chúng tôi sẽ an tâm hơn rất nhiều”, chị M.A nói.

Anh V.N.T, chủ một cửa hàng bún chả trên đường Đội Cấn cho biết, việc thành phố cho phép các shipper hoạt động được tiến hành cùng lúc với thời khắc thành phố thực hiện nới lỏng hoạt động là rất cần thiết. Theo đó, để các cửa hàng phục vụ đồ mang về có thể hoạt động ổn định trong thời gian này, phụ thuộc nhiều vào sự kết nối với nhân viên Ship hàng. Ngoài ra, anh T cho rằng các hàng cung cấp dịch vụ shipper cần có thông báo và tiếp nhận phản ánh của khách hàng nếu nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định.

Liên quan tới sự việc này, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Y tế và Công an Thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động vận chuyển mô tô, xe hai bánh ứng dụng công nghệ qua phần mềm kết nối, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Nguồn: Hà Thành: Dịch vụ giao hàng công nghệ được hoạt động nhưng phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch