Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Phía sau đồi thông hai mộ ở Đà Lạt là một trong những thiên tình sử đầy bi thương mà ít người biết đến

Phía sau đồi thông hai mộ ở Đà Lạt là một trong những thiên tình sử đầy bi thương mà ít người biết đến


Khác với những địa danh có tương đối nhiều giai thoại không được kiểm chứng thì phía sau đồi thông hai mộ Đà Lạt là một câu chuyện tình éo le có thật cách đây hơn 60 năm về trước giữa chàng trai tên Vũ Minh Tâm và cô gái tên Lê Thị Thảo.



Và, thương tiếc đôi nhân tình trẻ này, nhạc sĩ Hồng Vân đã viết nên ca khúc nổi tiếng “Đồi thông hai mộ”.


Tình sử bi thương về chủ nhân hai ngôi mộ đã làm nên tuyệt phẩm “Đồi thông hai mộ

Từ thiên tình sử đầy bi thương

Nằm cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 6km về phía Đông, hồ Than Thở là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố ngàn hoa này. Ngay bên cạnh hồ Than Thở là một đồi thông có tên là đồi thông hai mộ.

Ở đây có hai ngôi mộ gắn liền với câu chuyện tình buồn có thật của chàng trai tên Tâm và cô bé tên Thảo. Câu chuyện này đã xảy ra hơn nửa thế kỷ, nhưng dư âm của cuộc tình tột cùng đau đớɴ dường như vẫn còn phảng phất phía sau khung cảnh u buồn của đồi thông hai mộ…


Chuyện kể rằng, Tâm quê gốc ở Gò Công (tỉnh Tiền Giang), là con trai của một gia đình đại điền chủ giàu có.

Trong khi đó, Thảo chỉ là con gái của một hạnh phúc gia đình công chức nghèo ở thành phố trên cao nguyên Lang Biang. Họ gặp nhau, yêu nhau tha thiết, hẹn hò nhau ở đồi thông và thề non hẹn biển. Sau khi tốt nghiệp, Tâm về Tiền Giang xin cha mẹ cưới Thảo.


Tại khu vực này có 2 người phụ пữ bán hàng rong và làm công việc chăm sóc mộ.

Nhưng gia đình chàng đã phản đối kịch liệt vì nhà gái không “môn đăng hộ đối”. bố mẹ bắt chàng đi cưới người con gái mà mình không còn yêu mến.

Không thể cãi lời phụ huynh, nhưng cũng không thể phụ tình người yêu ở Đà Lạt, Tâm đã làm đơn xin đến một vùng tuyến đầu lửa đạn. Trước khi đi, chàng công tử xứ Gò Công có gửi cho người yêu một bức thư, dặn dò cô đợi chờ mình.

 


 Nhạc sĩ Hồng Vân – tác giả những bản tình ca sаγ đắm lòng người 

Tin yêu vào lời ước hẹn tình yêu, Thảo chung thủy chờ đợi mối tình đầu, dẫu cho bao chàng trai theo đuổi cũng mặc.

Những lúc nhớ người yêu, Thảo thường đi dạo quanh bờ hồ Than Thở, quốc bộ quanh đồi thông ven hồ, nơi cô và người yêu có biết bao là kỷ niệm. Những cánh thư gửi về là niềm vui, là lẽ sống của Thảo. Cho đến một ngày, nàng nhận được tin người yêu đã chết. Quá buồn rầu, ngày 15/3/1956, nàng tìm đến khu đồi thông bên bờ hồ Than Thở rồi tự từ.

Trên tay nàng vẫn còn nắm chặt bức thư tình gửi người yêu. Trước khi chết, nàng để lại bức thư xin người nhà cʜôɴ nàng trên đồi thông. Nhưng thật ra Tâm chưa chết – người ta đã nhầm khi báo tử. Khi trở về, Tâm mới hay Thảo đã mất và được chôn cất trên đồi thông vi vu gió ngàn.


Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt trước năm 1975.

Chàng trai chung tình đã khóc hết nước mắt bên nấm mồ người yêu nay đã xanh cỏ. Sau những ngày đau buồn, Tâm không quay về Gò Công mà trở về chiến trường. Một thời gian sau, Tâm tử trận.

Trong những kỷ vật của Tâm, có những dòng nhật ký về Thảo. Tâm có viết một dòng trong nhật ký như lời di chúc, dặn nếu mình không còn, Tâm mong được đưa về an táng bên cạnh mộ người yêu, trên đồi thông.

 


Bìa băng catset “Đồi thông hai mộ” hot hit một thời

Trong cuốn nhật ký, Tâm viết về mối tình của mình rằng: “Nước biếc non xanh dù biến đổi/ Mối tình chung thủy Thảo trong thâm tâm/ Chiều chưa xuống mà nắng vàng vội tắt/ Đêm chưa về mà cỏ đã đầm sương/ Cả núi rừng ngấn lệ tiếc thương/ Cho mối tình ngang trái của đôi uyên ương không thành…”. Thương xót mối tình của đôi trai gái bất hạnh, người ta đưa Tâm về, an táng Tâm ngay bên cạnh mộ Thảo. hạnh phúc gia đình Thảo vẫn qua lại hương khói cho cả hai ngôi mộ.

Người dân quanh vùng biết chuyện, cũng thường đến thắp nhang Ở đây. Kể từ đó, đồi thông có tên gọi là đồi thông hai mộ. Nhiều cặp tình nhân tin rằng, nếu gặp trắc trở trong tình duyên, chỉ cần đến thắp hương lên hai ngôi mộ này, người đã khuất sẽ phù hộ cho họ vượt qua trắc trở.


Tấm віа chung ghi những câu thơ trong nhật ký sau một thời gian đã phai mờ không còn nhìn thấy chữ.

Nhưng bất hạnh thay, Thảo và Tâm sau khi mất vẫn bị chia rẽ. Bởi sau năm 1975, gia đình Tâm đã bốc mộ, đem di cốt của chàng về quê an táng. Tuy nhiên, thương cảm cho mối tình của đôi trẻ, cư dân Đà Lạt vẫn làm một ngôi mộ gió ghi tên Vũ Minh Tâm nằm bên mộ Lê Thị Thảo như cũ.

Đến bản tình ca “Đồi thông hai mộ”

Không ít người cho rằng, khi xảy ra câu chuyện bi thương của Thảo và Tâm thì hồ được đổi tên thành hồ Than Thở. Mặc dù vậy, nhiều tư liệu cho biết, đây vốn là một trong những hồ nước thiên nhiên, nhưng vào thời điểm năm 1917, người Pháp đã đắp đậр xây dựng hồ chứa nước và đặt tên hồ là Lacdes Soupirs.

Cái tên này có hai ý nghĩa, đó là tiếng rì rào, hay còn có nghĩa là Than Thở. Vào năm 1956 (trùng với năm mất của Thảo), Chủ tịch Hội đồng thị xã Đà Lạt hiện nay đề nghị đổi từ tên Pháp ra tên Việt thành hồ thở than.

Sau năm 1975, hồ Than Thở được đổi tên thành hồ Sương Mai, với ý nghĩa những hạt sương buổi sớm tinh mơ. Tuy nhiên, người dân Đà Lạt mỗi khi nhắc đến hồ này đều gọi là hồ Than Thở, nên kế tiếp hồ được khôi phục lại tên cũ vào thời điểm năm 1990.

Như vậy cái tên hồ Than Thở không phải xuất phát điểm từ bi kịch chuyện tình Tâm và Thảo.

 


Khu Đồi thông hai mộ trở thành Địa chỉ cửa hàng du lịch tâm linh cho du khách đến với Đà Lạt 

Năm 1965, nhạc sĩ Hồng Vân khi đến thăm mộ của Thảo và Tâm đã tức cảnh sinh tình viết nên ca khúc nổi tiếng “Đồi thông hai mộ” để bày tỏ sự thương tiếc với đôi tình nhân trẻ. Ở cuối bản thảo của ca khúc, nhạc sĩ viết: “Em ơi dưới lòng đất lạnh/ Chỉ hai đứa mình để dệt lại chuyện xưa”. Với giai điệu buồn da diết và từ câu chuyện tình buồn có thật, ca khúc “Đồi thông hai mộ” tiếp đến rất nổi tiếng và được không hề ít ca sĩ thể hiện thành công: “…

Rồi mộ chàng đã được ở cạnh nàng như lời xưa thề ước/ Nằm hiu hắt đến ngàn thu an giấc dưới mộ sâu đất khô/ Qua bao năm rêu xanh phủ che kín âm u chẳng nhang khói/ Trời xui chi trên cây còn lá úa lá xanh kia rụng rồi…”.

 


Gia đình anh Tâm đã đưa anh về Vĩnh Long, đồi thông hai mộ chỉ còn lại một ngôi mộ của cô Thảo.

Lúc bấy giờ, du khách đến Đà Lạt ghé qua đồi thông hai mộ sẽ vẫn thấy ngôi mộ của Lê Thị Thảo và Vũ Minh Tâm đứng cạnh nhau bên. Mặc dù vậy, chỉ có ngôi mộ của cô bé là thật, còn ngôi mộ của chàng trai chỉ là sự hoài niệm, thương tiếc của người đời cho một mối tình đẹp không thành.

Hành trình âm nhạc của nhạc sĩ Hồng Vân

Nhạc sĩ Hồng Vân tên thật là Trần Công Quý. Bút danh Hồng Vân là tên thật người vợ của ông. Nhiều bài hát của ông được ký tên Hồng Vân – Trần Quý. Ngoài ra, ông c ò n dùng một bút danh khác là Dạ Lan Thanh. Hiện không rõ thân thế cũng như năm sinh và năm ra đi của nhạc sĩ Hồng Vân. Bởi sau năm 1975, không còn ai biết tung tích của ông và hạnh phúc gia đình ở đâu. Quê nhà nhạc sĩ Hồng Vân chuyển vào Nam định cư tại Đà Lạt từ năm 1954, sống bằng nghề dạy nhạc và sáng tác ca khúc.

 


Công ty Thùy Dương đã xây dựng lại hai ngôi mộ khang trang hơn.

Năm 1960, nhạc sĩ Hồng Vân cùng gia đình chuyển về TP HCM. Ông tiếp tục viết nhạc, dạy nhạc Gươm sống. Thời điểm ấy, trên một tờ nhạc có đề mẩu quảng cáo giới thiệu “lò luyện” của nhạc sĩ Hồng Vân:

“Các bạn yêu ca nhạc muốn trở thành danh ca từ sân khấu, đại nhạc hội, ph ò ng trà đến các đài phát thanh, vô tuyến truyền hình và trên mặt đĩa nhựa VN, mời các bạn ghi tên theo lớp ca nhạc Hồng Vân do chính nhạc sĩ Hồng Vân hướng dẫn với sự cộng tác của group ca nhạc sĩ danh tiếng nhất Thủ Đô – Hồ Chí Minh (nhóm Nguyễn Văn Đông) phụ trách tập luyện.


Hồ Than Thở được dịch ra từ tên tiếng Pháp, chứ không khởi đầu từ câu chuyện tình của Tâm và Thảo.

Kết quả bảo đảm sử dụng tài nghệ ngay”. Hai lớp nhạc của Hồng Vân nằm ở địa chỉ 274 Đề Thám (TP HCM) và 16/47 Trần Bình Trọng (tỉnh Đồng Nai). Đây chính là hai trong số những “l ò luyện” uy tín, nơi vào nghề của nhiều giọng ca thời bấy giờ.

Nhạc sĩ Hồng Vân nổi tiếng trong giới nghe nhạc bình dân miền nam bộ với hàng trăm bản bolero.

Trong số đó, có nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Gió lạnh đêm hè”, “Như tượng đá”, “Chuyện người con gái hái sim”… Viết về Đà Lạt, ông có nhiều ca khúc như: “Đồi thông hai mộ”, “Tiếng vọng đồi thông” (tức “Đồi thông hai mộ” phần 2), “Trăng sáng đồi thông”, “Vĩnh biệt đồi thông”, “Chuyện hồ Than Thở”…

 

>>>>> https://datviettour.com.vn/tin-tuc/doi-thong-hai-mo-bi-an-mot-cau-chuyen-tinh-yeu-day-cam-dong

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Đôi vợ chồng bỏ 120 triệu VND mua ô tô cũ về làm thành ngôi nhà di động với đầy đủ bếp núc, phòng ngủ rồi chở con đi du lịch khắp VN!

Cùng có đam mê du lịch, đôi vợ chồng trẻ đã dùng số tiền tiết kiệm để thực hiện ước mơ làm nên một chiếc xe siêu đa zi năng, trở thành nhà di động để đi du lịch khắp muôn nơi.

Du lịch đến nhiều nơi, khai phá những phong tục tập quán các địa phương để tự hoàn thành xong bản thân là ước mơ của tương đối nhiều bạn trẻ. Ấy thế để trở thành một "phượt thủ chính hiệu" ngoài sở thích thì còn phải có sự đam mê và một người đồng hành có thể cùng bạn đi muôn nơi.

Doãn Nguyễn Duy Tân và Hà My chính là 2 "mảnh ghép" cùng một đam mê như thế, đôi bạn trẻ 9X đã có sở thích đi du lịch xa, lấy nhau và có một cậu con trai thì cũng là lúc cả hai vợ chồng ấp ủ ước mơ làm nên một ngôi nhà di động để cả 3 thành viên trong hạnh phúc gia đình có thể đi khắp nước ta.


Chiếc xe cũ được mua về và hoán cải thành ngôi nhà di động.


Cảm thấy bất tiện khi trong chuyến du lịch dài ngày phải di chuyển bằng nhiều phương tiện, rồi tìm nơi ở, cùng với đó không phải địa điểm du lịch nào cũng có giá phòng bình dân. Chính vì vậy mua một chiếc xe và cùng nhau có những chuyến đi thật chill được vợ chồng đến từ Buôn Ma Thuột quyết định nhanh chóng.

trong mùa dịch Covid-19 công việc tạm thời gián đoạn khiến Duy Tân đã quyết định mua một chiếc ô tô về và dành thời khắc rảnh ở nhà để thực hiện việc hoán cải hoàn toàn chiếc xe chở khách thành ngôi nhà di động.

Tìm kiếm mua cho bằng được 1 chiếc xe Ford Transit 2005 có 16 chỗ với giá 120 triệu rồi hoán cải thành 3 chỗ, phía sau được thiết kế thành 1 ngôi nhà di động, có đầy đủ chức năng cơ bản nhất ví dụ như phòng ngủ, toilet, chỗ nấu ăn, tủ đựng quần áo và bàn làm việc. Chiếc xe còn có hẳn nguồn điện sinh hoạt từ nguồn điện năng lượng mặt trời.

 


Chiếc ô tô sau khi hoàn thiện đã "lột xác" và trở thành nơi ở cực chill của GĐ "phượt thủ" trẻ.


Tự tay biến chiếc xe ô tô 16 chỗ trở thành ngôi nhà di động, Duy Tân vô cùng vui mừng khi lần đầu làm nên một chiếc xe đủ "tiện nghi" để vợ con có thể thoải mái và dễ chịu trên hàng nghìn kilomet phía trước, chia sẻ về đưa ra quyết định thú vị này, Duy Tân kể: "Trào lưu làm nhà di động này ở nước ngoài đã có Rất nhiều người ưa chuộng, chính vì thế tôi đã chọn mua chiếc xe 16 chỗ và hoàn cải nó, từng bước một học thay đổi kết cấu nội thất chiếc xe bằng những video xem trên YouTube".

 

 

 


Nội thất sau khi hoàn thiện, ít ai ngờ đây là sản phẩm của một người thợ không chuyên.


là một quay phim, nhưng do thích tìm hiểu gần như toàn bộ tổng thể chiếc xe đều được Duy Tân cùng một người bạn thay đổi, từ phát minh sau 1 tháng đã trở thành chiếc xe mơ ước bấy lâu.

"Trước đây tôi cũng hay làm những vật dụng trong nhà như đóng tủ, đóng ghế, nhưng còn đây là hoàn thiện nội thất cho một chiếc ô tô, các linh kiện đôi khi không có bán sẵn phải mua từ nước ngoài chuyển về. Chiếc xe phục vụ đầy đủ cho nhu cầu cơ bản của một GĐ từ giường ngủ, nấu ăn, máy chiếu phim và cả nhà tắm...", Duy Tân vui miệng chia sẻ.

 


Phía sau chiếc xe là "phòng tắm" kiêm nơi cả gia đình có thể ngồi trên giường phóng tầm mắt nhìn ra xa.

 


Để có một chiếc xe hoàn thành xong, tất cả chi phí sửa chữa và mua sắm đồ đạc cũng tiêu tốn ngót 100 triệu khiến tổng giá trị chiếc xe lên tới 250 triệu đ. Nhưng để có thành quả đó là 1 trong chiếc xe độc đáo như vậy cũng khiến những người chủ sở hữu cảm thấy vô cùng hứng thú với lịch trình di chuyển đầy thú vị sắp tới.

 


Chiếc xe ô tô đủ chỗ cho một gia đình nhỏ sinh hoạt mỗi ngày.

 


Ngăn chứa đồ cá nhân cũng được triển khai xong cẩn thận.


Nhìn góc này, ai mà nghĩ đây lại là một trong chiếc ô tô cơ chứ!


Có sẵn kinh nghiệm quay video, Duy Tân cho biết trên chiếc xe vô cùng đặc biệt dự định gia đình sẽ làm một kênh YouTube chuyên về du lịch, quay lại những khoảnh khắc hạnh phúc gia đình trải nghiệm ở nơi mình đến. Cũng chính từ nguồn thu từ YouTube sẽ là khoản chi phí chính để chuyến du lịch của GĐ có thể nối dài.

Cùng với dự tính về chi phí cho GĐ có thể hoàn thành chuyến đi xuyên Việt, ông bố 9X cũng đang phải học thêm những kỹ năng và cách để có thể tự di chuyển trên một chiếc ô tô cá nhân đi du lịch, bởi vốn nó khác xa so với một chuyến đi thông thường.

Hãy cùng chờ đón những điều thú vị trong chuyến đi du lịch sắp tới của gia đình Duy Tân và Hà My mọi người nhé!

>>> Nguồn: Đôi vợ chồng bỏ 120 triệu VND mua ô tô cũ về làm thành ngôi nhà di động với đầy đủ bếp núc, phòng ngủ



 

Mê mẩn ngắm nhìn các hang động được thiết kế thành căn nhà


Tổ tiên của loài người từng sống trong hang động, giờ đây con người hiện đại cũng có thể quay lại sống ở đó nhưng với sự tiện nghi hơn trước nhiều lần.

Nhà Flintstone nằm ở Nas Montanha, Bồ Đào Nha được hình thành từ 2 tảng đá khổng lồ và kết nối với nhau bằng bức tường đá. (ảnh: Brainjet).

Nhà Montezuma Canyon là một công trình tuyệt đẹp của con người tại hẻm núi. (ảnh: Brainjet).

Nhà hang Cappadocia được xây dựng ngay bên sườn phải của một ngọn núi. Căn nhà có hệ thống bay hơi có tác dụng làm mát ngôi nhà trong cái nắng cháy khắt khe. (ảnh: Brainjet).

 

Nhà tên lửa Silo ở Bắc Dakota, đây chính là ngôi nhà có lớp vỏ cứng cáp có thể chống lại một cuộc tấn công hạt nhân. Nội thất Bên trong ngôi nhà vô cùng tiện nghi và thoải mái. (ảnh: Brainjet).

Người dân ở miền Nam Tây Ban Nha có một lịch sử lâu dài là sống trong các hang động. Bởi thế, những ngôi nhà ở hang Granada được xây dựng bằng đất sét từ hàng thế kỷ. (ảnh: Brainjet).

 

Khách sạn trong hang Yunak Evleri được xây dựng ngay bên sườn núi đá và được coi là 1 trong những khách sạn tốt nhất trong khu vực. (ảnh: Brainjet).

 

Ngôi nhà Sandstone được cấu tạo thành 3 phần bên trong 1 hang động. Ngôi nhà rất vững chãi, có thể bảo vệ con người trước những ảnh hưởng bên ngoài. (ảnh: Brainjet).

 

Bên trong tổ hợp chỗ ở trong hang Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đất nước này có hàng nghìn phòng được xây dựng dưới lòng đất của một thành phố. Các phòng này có thể được mua hoặc được thuê lại. (ảnh: Brainjet).

 

Nhà Hobbit - nhà dưới sâu dưới lòng đất ở Thụy Sỹ. Ngôi nhà được xây dựng bằng vật liệu tái chế với mảnh vườn xanh ngắt ở trên mái nhằm nâng cao ý thức nhân viên an ninh môi trường. (ảnh: Brainjet).

 

Những ngôi nhà tuyệt đẹp ở trên đảo Santorini, Hy Lạp đã trở thành điểm thu hút khách tham quan du lịch. (ảnh: Brainjet).

 

bên phía trong một ngôi nhà hang động ở trên đảo tại Hy Lạp với đẳng cấp trang nhã, tinh tế, màu trắng muốt làm chủ đạo. (ảnh: Brainjet).

 

Bên trong nhà nghỉ trong hang ở dãy núi Ozark nhằm phục vụ cho những khách bộ hành đi ngang qua. (ảnh: Brainjet).

 

Nhà hang động Cottage ở Wolverley, Anh. Căn nhà không có điện và nước, mặc dù vậy liên tục được các du khách sử dụng như một nơi cắm trại tạm thời. (ảnh: Brainjet).

 

Căn nhà Đá Đỏ này có những tấm pin mặt trời để tạo thành năng lượng, được sử dụng như là một bảo tàng và nhà nghỉ. (ảnh: Brainjet).

 

Nhà Teletubby trông khá bắt mắt với gam màu xanh tươi sáng. (ảnh: Brainjet).

 

Nhà Đá Đỏ nằm trong một hang động khổng lồ ở Arizona. Căn nhà đang được rao bán với giá 500.000 USD. (ảnh: Brainjet).

>>>> Nguồn: Mê mẩn ngắm nhìn các hang động được thiết kế thành căn nhà




 


 

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Vẻ đẹp của tạo hóa của hồ Tuyền Lâm ở Đà Lạt

Có lẽ rằng trong cuộc sống tấp nập và xô bồ này, bạn rồi sẽ cần những chuyến “đi để trở về”, đến một nơi “không có khói bụi thành phố, một nơi đẹp như mơ”.

Lúc này, một chuyến du lịch Đà Lạt sẽ là lựa chọn đơn giản dễ dàng và cuốn hút cho bất cứ ai đang cần xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng.

Dĩ nhiên, khi nhắc đến Đà Lạt, đối với những người yêu thích sự yên bình và tĩnh lặng thì hồ Tuyền Lâm luôn là điểm du lịch thăm quan không thể bỏ qua.

Được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất hồ”, vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ của hồ Tuyền Lâm đã làm nao lòng bao lữ khách từng đến nơi đây. Hồ Tuyền Lâm nằm dưới chân núi Phụng Hoàng, cách trung tâm Đà Lạt 7 km và nằm phía đông nam của thiền viện Trúc Lâm.

Nơi đây tập trung rất nhiều cảnh quan đẹp và khu du lịch phong phú.

 


Dù hoang sơ là vậy, nhưng ít ai biết được rằng đây là một hồ nước ngọt nhân tạo được hình thành từ những năm 30. Tuyền Lâm có nghĩa là “suối rừng”, hay ta cũng có thể hiểu rõ rằng suối và rừng nơi đây hòa quyện với nhau, tạo nên một bức tranh “non nước hữu tình” nên thơ và thi vị, có thể làm hài lòng bất cứ du khách nào.

 


Đặc trưng của hồ Tuyền Lâm là được bao quanh bởi rừng thông xinh đẹp, tạo cho bạn cảm giác thư thái, yên bình.

Đây chính là địa điểm lý tưởng để các bạn có thể picnic bên gia đình, bạn bè, chiêm ngưỡng cảnh vật thư giãn hoặc cho mình một cuộc hẹn với người thương, cùng nhau tâm sự, dành cho nhau những phút giây ấm áp. Đó chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời.

 


Ngoài thưởng ngoạn cảnh quan đẹp như tranh ở nơi đây, các bạn có thể tham gia nhiều hoạt động khác như: leo núi, câu cá, hay quay về tuổi thơ với hoạt động đạp vịt quanh hồ,… Nếu bạn du lịch Đà Lạt vào mùa lá phong khoe sắc cùng với người ấy, chắc chắn bạn không nên bỏ qua hoạt động tự chèo thuyền ngắm lá phong ở hồ Tuyền Lâm.


Đây sẽ là một không gian riêng tư và vô cùng lãng mạn, gia tăng tình cảm vùn vụt dành cho các cặp đôi khi đi cùng nhau. Còn với ai đam mê cảm giác mạnh, hoạt động chèo thuyền kayak sẽ chiều lòng những người ưa mạo hiểm, thích tìm hiểu.

Bên cạnh đó, xung quanh hồ có vô số các khu du lịch, địa điểm khác nhau, phục vụ mục đích vui chơi giải trí và check in “sống ảo” của du khách tứ phương đến du lịch Đà Lạtthiền viện Trúc Lâm, khu du lịch rừng Lá Phong, khu du lịch Đường hầm điêu khắc, thác Dalanta, cầu gỗ hồ Tuyền Lâm, phim trường Happy Hill,…


Nếu đã đọc đến đây rồi, thì nhất định khi bạn có cho mình một chuyến du lịch Đà Lạt, hãy ghé qua check in hồ Tuyền Lâm để có những tấm hình xinh lung linh ngay nhé! Cảnh sắc thiên nhiên huyền ảo cùng biết bao hoạt động thú vị xung quanh hồ đang chờ bạn đến trải nghiệm đó.

Ngọc Huyền


>>> Xem thêm Cẩm nang du lịch Đà Lạt tại đây!!

 >>>> Nguồn: Vẻ đẹp hoang sơ của hồ Tuyền Lâm ở xứ sở sương mù

 

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

Sử dụng dịch vụ giao hàng, làm thế nào để ai cũng an toàn?

Để giảm nơi đám đông, đa số người dân Hà Tĩnh sử dụng dịch vụ ship tận nơi thức ăn, đồ uống, hàng hóa… Mặc dù vậy, cần phải cẩn thận khi giao nhận hàng để an toàn trước nguy cơ dịch Covid-19.


Tuần đầu cách ly xã hội: Shipper Sài Gòn đắt khách, bội thu đơn hàng

Shipper cần trang bị các thiết bị bảo hộ nhiều hơn một chiếc khẩu trang (Ảnh Thái Oanh)

Từ khi Chính phủ ban bố về thời gian cách ly xã hội, gần như tất cả các hàng quán từ đồ ăn, thực phẩm đến thời trang, quần áo… đều chuyển kênh sang bán online. Điều đó có nghĩa, hoạt động của đội ngũ chuyển hàng trung gian từ người bán đến khách hàng (gọi là shipper) sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là, không phải shipper nào cũng ý thức được những tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Cách đây ít hôm, tôi đã gọi món ăn vặt có dịch vụ ship tận nơi ở một cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Khi nhân viên Ship hàng đến, tất cả những gì “phòng dịch” trên người nhân viên chỉ duy nhất một chiếc khẩu trang. Không găng tay, không dung dịch sát khuẩn trước và sau khi giao hàng, thức ăn được treo lẫn nhau trong chiếc bao bóng. Nhận hàng mà không thôi suy nghĩ, trước khi đến với mình, gói thức ăn của tôi đang đi vào những đâu, qua tay bao nhiêu người?

Cách nhận diện hàng giả khi mua nước rửa tay khô phòng bệnh Covid 19 

Trước khi nhận hàng cần thực hiện các bước sát khuẩn cần thiết

Thiết nghĩ, việc cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tiến trình này là rất cần thiết, nhất là tăng cường sử dụng dịch vụ ship nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, điều cần thiết là đội ngũ shipper cần bảo vệ mình, trang bị thêm các thiết bị bảo hộ khi giao hàng như: găng tay y tế, khẩu trang và kính chắn chống giọt bắn… Đối với những mặt hàng là thức ăn, đồ uống nên có thùng đựng, đảm bảo vệ sinh và không có tiếp xúc nhiều.

Để đảm bảo an toàn, các cửa hàng dịch vụ cũng cần chung tay, nhất là việc thống nhất về những biện pháp bảo vệ trước khi nhận giao hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần nâng cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ các bước phòng, chống dịch bệnh trong tiến trình cao điểm. Chẳng hạn, trước khi nhận hàng cần yêu cầu người giao hàng rửa tay sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m. Tốt nhất có thể, người tiêu dùng hàng nên thanh toán tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản cho người bán và yêu cầu shipper gửi hàng ở cổng nhà.

Trong trường hợp phải giao dịch tiền mặt thì nên chuẩn bị đúng số tiền chuyển trả, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp.

Theo >>> Dùng dịch vụ giao hàng, làm thế nào để người nào cũng an toàn?

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Phương thức hoạt động đối với camera giám sát ở bãi giữ xe thông minh

Ngày nay nhu cầu đi lại với các phương tiện giao thông như xe máy, xe mô tô, ô tô và các phương tiện khác có xu thế tăng cao dẫn đến các hoạt động bãi đỗ xe trở lên quá tải, khó kiểm soát và điều hành hơn. Do đó bài toán đặt ra cho các chủ quản lý bãi đỗ xe là làm thế nào để bãi đỗ xe của mình hoạt động nhanh chóng hơn, kiểm soát ra vào bảo mật hơn, có thể sử dụng các thiết bị công nghệ nào sửa chữa thay thế sức lao động của con người. Hay nói theo một cách khác là tìm chiến thuật quản lý bãi giữ xe nào tác dụng cho yếu tố hoàn cảnh này.

Giải pháp quản lý bãi giữ xe thông minh bằng công nghệ thẻ từ là 1 những giải pháp bãi đỗ xe cơ bản, toàn diện tại Megaparking. Hệ thống đã được ứng dụng ở phần lớn các bãi đỗ xe khác biệt, mang về hiệu quả cao cho điều hành quản lý ra vào tại bãi đỗ xe.

Bãi giữ xe thông minh là một hệ thống quản lý gồm: camera giám sát, tủ chốt bảo vệ , hệ thống barrier tự động, cảm biến an toàn, bảng led điều khiển xe, thẻ từ và đầu đọc thẻ từ để nhận diện và quản lý bãi xe,… Đó là những thiết bị cần thiết cho một bãi đỗ xe thông minh toàn diện. Là giải pháp quản lý bãi giữ xe kết quả giải đáp được bài toán đặt ra của các chủ quản lý hệ thống chung cư, toà nhà, TTTM, hoặc chủ quản lý bãi xe dịch vụ thương mại.

Hệ thống quản lý bãi gửi xe thông minh sử dụng công nghệ kiểm soát điều hành ra vào bằng thẻ từ dành cho hệ thống các phương tiện vận tải, xe ô tô, xe máy, sử dụng các thiết bị công nghệ sửa chữa sức con người. Mang đến sự nhanh gọn lẹ và chính xác trong quản lý an ninh bãi xe.

Hệ thống cho phép ghi vé xe và kiểm soát ra vào một cách tự động, nhanh chóng hơn. Các thông tin được đánh dấu như biển số xe, số thẻ xe, vé xe, ảnh xe, ảnh người gửi xe…Đồng thời sử dụng hệ thống phần mềm giúp người quản lý dễ dàng điều hành bãi đỗ xe hơn. Thực hiện được các báo cáo về số lượng xe ra vào, kiểm soát doanh số cho bãi xe và nhiều tiện ích khác.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: bãi đỗ xe thông minh chi tiết và miễn phí.

Nguyên lý hoạt động

Các phương tiện giao thông khi vào bãi giữ xe sẽ được cấp phát 1 thẻ từ (hay còn gọi RFID) đã được đăng ký trong hệ thống. Khi quẹt thẻ Barie sẽ mở, camera chụp biển số xe và phân tích thành số. Số thẻ và biển số xe sẽ được lưu trữ đồng thời với tấm hình của lái xe do camera thứ 2 chụp để truy vấn khi cần thiết. thời gian xe vào bắt đầu được tính khi quẹt thẻ và là cơ sở tính toán thời khắc đỗ xe.


Nguyên lý hoạt động của giải pháp bãi đỗ xe thông minh bằng thẻ từ.

Lối vào:  nhân viên an ninh sẽ lấy 1 thẻ xe quẹt đầu đọc thẻ và giao lại cho khách. Khi ấy hệ thống sẽ chụp ảnh biển số xe và ngoại cảnh. Biển số được nhận dạng dưới dạng text kết hợp cùng các thông số về thẻ, ngày giờ ra vào, người điều khiển phương tiện để tạo thành cơ sở dữ liệu lưu trữ trên hệ thống quản lý ra vào.


Giao diện phần mềm khi xe vào

Lối ra: nhân viên sẽ thu lại tấm thẻ xe của khách hoặc khách tự dùng thẻ của mình  để quẹt lên đầu đọc thẻ. Hệ thống sẽ chụp ảnh biển số và toàn cảnh để nhận dạng biển số xe. Phần mềm tự động đối chiếu với biển số xe lúc ra vào để kiểm tra thông số có hợp lệ hay không. Nếu sai số thì hệ thống tự phát tín hiệu cảnh báo cho nhân viên. Nếu đúng thì phần mềm hiển thị số tiền thanh toán.


Giao diện phần mềm khi xe ra

Ưu điểm phương án bãi giữ xe thông minh so với cách giữ xe truyền thống

Cách giữ xe truyền thống có khá nhiều nhược điểm:

  • – Nhân viên đánh dấu thông tin gửi xe một cách thủ công. Sử dụng giấy hoặc ghi trực tiếp lên xe để điều hành và kiểm soát. Cách giữ xe truyền thống như vậy có khá nhiều bất cập về thời điểm và độ an toàn.
  • – Có tạo ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào những giai đoạn cao điểm.
  • – Không đảm bảo an toàn cao khi mà vé xe dễ dàng bị làm giả, xảy ra tình trạng trộm cắp xe
  • – Khó kiểm soát doanh thu và nhiều dữ liệu vì chỉ ghi theo hình thức thủ công.
  • – Cách giữ xe truyền thống chỉ còn sử dụng tại các bãi xe máy nhỏ lẻ, không tương xứng với các khu đô thị mới, hiện đại.

Giải pháp bãi giữ xe thông minh bằng thẻ từ có rất nhiều ưu điểm hơn hẳn:

Mỗi bãi đỗ xe sẽ có những đặc điểm địa hình, vị trí khác biệt do vậy cách thiết kế cũng sẽ tương xứng cho mỗi khu vực không giống nhau. Thông thường mỗi máy tính xách tay sẽ quản lý 1 làn xe, mặc dù vậy có những trường hợp 1 máy tính có thể quản lý và điều hành 2, 3, 4 làn xe khác biệt. Nhưng nhìn chung có 4 mô hình bãi đỗ xe thông minh cơ bản sau và hầu như các mô hình đều có biến thể riêng.

Mô hình 1 máy quản lý 1 làn xe

Phương án thường được ứng dụng nhiều tại các bãi đậu xe máy với quy mô vừa phải.

Mô hình quản lý bãi đỗ xe 1 máy 1 làn

Nguồn: Kiểu hoạt động của camera giám sát tại bãi giữ xe thông minh

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

Xem qua một số barie kỳ lạ ở trên tuyến đường đi bộ dài nhất Thủ đô

Con đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp ven sông Tô Tịch – song song với trục đường Láng, kéo dài hơn 4km. Đây chính là con phố đi bộ và xe đạp dài nhất của Thủ đô Hà Nội từ trước đến nay, con đường nằm trong dự án mở rộng đường Vành đai 2. Để hình thành tuyến đường, đơn vị thi công phải xén dải phân cách, vỉa hè tạo cảnh quan mới cho con đường ven sông Tô Lịch.

Con đườn hình thành được người dân vô cùng ủng hộ nhưng vừa mới bước vào hoạt động đã nảy sinh không ít bất cập. Mặc dù trước khi đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng đã quy định rõ rệt và có những biển báo cấm các phương tiện ô tô, xe máy; con phố chỉ dành riêng cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Mặc dù vậy, hàng ngày, nhất là vào khung giờ cao điểm, rất nhiều người đi xe máy bất chấp biển báo cấm ngang nhiên đi lại trên con đường này.

Con đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp dọc sông Tô Lịch vừa đi vào hoạt động.

Để ngăn chặn tình trạng này, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội – đơn vị quản lý con đường đã triển khai dựng rào chắn bằng các trụ sắt với 3 lớp ở các lối vào. Rào chắn cao khoảng 50cm, có ba lớp bằng 6 trụ sắt ở đầu các lối vào theo hình zích zắc (trạm barie zích zắc).

Song, sau khi các hàng rào được lắp đặt, lại nảy sinh những bất cập dành cho người đi xe đạp, đặc biệt có ý kiến cho rằng “lập hàng rào như vậy chẳng khác nào chặn luôn người khuyết tật đi xe lăn”.

Ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, những người đi xe đạp muốn đi vào con đường này phải dắt, bê xe rất vất vả nhất là đối với những người cao tuổi và các em nhỏ. Đặc biệt, việc dựng rào chắn được cho là gây khó khăn cho những người đi xe lăn.

Để ngăn chặn tình trạng xe máy đi vào cản trở, gây rất không an toàn , đơn vị quản lý con đường đã tiến hành dựng rào chắn bằng các trụ sắt với 3 lớp ở các lối vào, vấn đề đó nghiễm nhiên ảnh hưởng đến cho người đi bộ và xe đạp, thậm chí là người đi xe lăn.

Ông Nguyễn Tùng (80 tuổi, nhà ở quận Đống Đa, TP.Hà Nội) di chuyển trên tuyến phố Láng hướng từ Cầu Giấy đi Ngã Tư Sở. Ông ban đầu “nhập làn” vào đường ven sông Tô Lịch đoạn đầu từ cầu Yên Hòa. Do chưa quen, ông phải loay hoay, xoay sở một lúc mới dịch chuyển được chiếc xe theo đường dích dắc lách qua được hàng rào barie.

Đến đầu cầu Cót ông gặp hàng rào chắn thứ hai, hiện nay có hai công nhân đang hàn xì chiếm dụng lòng đường khiến ông không thể dắt xe qua, nhờ một công nhân nhấc hộ chiếc xe đạp qua hàng rào barie giúp ông mới “thoát” khỏi đoạn này.

Ngay lập tức ông tiếp tục phải dắt xe qua trạm barie hàng rào sắt tiếp theo – hàng rào thứ 3 từ thời điểm cách đây khoảng 10m (đoạn giao cắt (cầu Cót – Láng). Đi tiếp khoảng 500m đến đoạn giao cắt tại cầu 361 ông lại phải dừng lại dắt xe luồn lách qua hàng rào barie thứ 4.

…Đợi 30 giây đèn đỏ, ông tiếp tục di chuyển về hướng đường Láng. Những tưởng ông sẽ dắt tiếp qua đoạn hàng rào barie tiếp đó (hàng rào barie thứ 5) thì ông bất ngờ chuyển hướng đi vào đường Láng. “Dắt xe nhiều mệt quá cháu ạ” – ông nói.

Để di chuyển bằng xe đạp trên con đường khoảng 4km ven sông Tô Lịch từ Cầu Giấy về Ngã Tư Sở, ông Tùng (80 tuổi) rất vất vả khi phải dừng lại dắt xe luồn lách qua 10 “trạm barie dích dắc” (điểm barie đầu cầu Yên Hòa – điểm cuối cầu Quan Nhân).

Một người dân nhấc giúp chiếc xe đạp của ông Tùng qua hàng rào chắn.

Đạp xe đến đầu cầu vượt Nguyễn Chí Thanh do nhiều xe máy, ô tô chạy xung quanh thấy rất nguy hiểm ông dắt xe đạp qua hàng rào barie thứ 7 để lấn sân vào tuyến phố giành cho xe đạp và người đi bộ. Tiếp đó, ông phải dắt xe qua hàng rào barie thứ 8 và 9 ở điểm giao nhau Lê Văn Lương – Láng. Kết thúc đoạn đường ông phải dắt xe qua trạm barie thứ 10 ở đầu cầu Quan Nhân để di chuyển về Ngã Tư Sở. Tổng cộng ông mất gần 40 phút di chuyển.

“Thành phố làm tuyến phố này chỉ dành riêng cho người đi xe đạp và người đi bộ là tốt nhất, tôi rất tán thành. Nhưng các lần phải dừng xuống dắt xe qua những trụ sắt này rất bất tiện và mệt mỏi”, ông Tùng nói.

Tuy vậy, ông Tùng cho rằng, nếu cơ quan chức năng của TP.Hà Nội không làm như vậy không hề ít xe máy ngang nhiên bước vào, dù rằng đã có biển cấm rất rõ nét. “Ý thức của người dân quá kém, ai có đường người đấy đi. Cơ quan chức năng không phải ngẫu nhiên phân định làn đường rõ nét như này. Tôi cực lực phản đối điều này và rất mong ý thức người dân được nâng lên, cơ quan chức năng không phải rào đường như này nữa”, ông Tùng bày tỏ.

Cũng di chuyển trên con phố dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch. Bà Trần Thị Tâm, 60 tuổi nhà ở phố Nguyễn Khang  (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mọi người xung quanh đều rất phấn khởi khi có không gian riêng dành cho người đi bộ. Việc lắp đặt hàng rào như này không ở đâu làm như mình, người dân quá thiếu ý thức, thiếu văn hóa, không văn minh”, bà Tâm bất bình.

Nguồn: Tìm hiểu các barrier kỳ lạ nằm trên tuyến đường đi bộ dài nhất Thủ đô