Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Motor cổng điện một chiều - Bảo hộ an toàn không lo điện giật

Motor cổng xếp, cổng trượt tự động dùng dòng điện 1 chiều 36V là trọng tâm khai phá mới nhất của Hongmen trong ngành cửa cổng, nhằm đảm bảo an toàn an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Motor cổng xếp điện một chiều an toàn tuyệt đối

 Cổng xếp tự động là sản phẩm được sáng lập bởi Trung Hoa và du nhập đến các nước khác chỉ trong khoảng hơn 20 năm. Mặc dù vậy bởi tính thuận tiện và vẻ thẩm mỹ của nó, mà loại cổng này nhanh chóng đã đạt được yêu thích của nhiều quốc gia từ Châu Á đến Châu Âu.

Đến lúc này, các loại cổng xếp chất lượng được coi cao ở Việt Nam cũng là những sản phẩm nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng tại China. Cổng xếp gia công trong nước tuy cũng bước đầu phát triển, nhưng bởi còn yếu kém về mặt máy móc kĩ thuật, nên vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn chất lượng và tiêu chuẩn an toàn về điện.

Cách đây không lâu, nhiều trang mạng Trung Quốc đã chia sẻ ít nhiều những trường hợp rò rỉ điện gây chết người tại các khu công nghiệp, tiểu khu, trường lớp sử dụng các loại cổng xếp tự động kém chất lượng. Sự việc đã tạo ra không ít hoang mang cho những người đang hoặc sắp co nhu cầu dùng cổng xếp, cổng trượt điện tự động, đặc biệt là trong mùa mưa bão hiện nay.

Theo tìm hiểu và khám phá của chúng tôi, các loại cổng xếp, cổng trượt tự động gây ra tai nạn trên là những sản phẩm gia công kém chất lượng, hoặc những nhãn hiệu cổng xếp giá bèo ít tên tuổi trên Thị phần. Có thể do họ còn kém về mặt kĩ thuật, cũng có thể do họ đã cắt giảm nguyên vật liệu để áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá thành, nên cổng xếp tạo nên không đạt tiêu chuẩn an toàn. Chính sự hời hợt và xem thường an toàn về điện của nhà sản xuất, đã khiến cho những sinh mạng quý giá cứ thế mất đi.
 


Mặc dù mọi sản phẩm cổng xếp Hồng Môn từ trước Đến nay luôn chú trọng việc an toàn về điện, nhưng những tai nạn thương tâm đã xảy ra cũng là một lời nhắc nhở đối với chúng tôi cũng tương tự những nhà sản xuất cổng xếp tự động khác.

Là 1 trong những nhãn hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất cửa cổng xếp tự động, kể từ 10 năm trước, đã bắt đầu điều tra nghiên cứu và cho thành lập và hoạt động loại motor cổng điện một chiều, sử dụng dòng điện nhỏ 36V. Hướng nghiên cứu này chủ yếu với mục đích sửa chữa cho loại motor xoay chiều 220V truyền thống. Motor cổng DC 36V đã được sản xuất từ rất lâu, nhưng bởi độ phổ biến và giá thành khá cao, nên vẫn chưa được sử dụng nhiều.

Gần đây, sau khi trải qua nhiều năm điều tra nghiên cứu, cải tạo, đồng thời tìm thêm những đối tác cung cấp nguyên vật liệu tốt với giá giảm hơn, Hồng Môn đã chính thức đưa loại motor cổng xếp điện một chiều 36V vào tất cả các loại cổng tự động.

Đặc điểm motor điện một chiều:

  • Nguồn điện một chiều 36V, điện áp an toàn, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ rò rỉ điện gây thương tích cho người dùng, an toàn an toàn.
  • Công suất 250W, lực kéo lớn, có thể sử dụng được cho loại cổng không ray.
  • Motor hiệu suất cao, thông số mô-men xoắn lớn, an toàn, tiết kiệm điện, ổn định, đáng tin cậy.
  • Có thể sử dụng nguồn cấp điện dự phòng UPS, đảm bảo vận hành bình thường trong trường hợp mất điện.

Tham số motor điện một chiều:

  • Điện áp: DC 36V
  • Công suất: 250W
  • Tốc độ xoay: 1800 vòng/phút
  • Tỉ số truyền: 35:1
  • Tiếng ồn: ≤57dB
  • Nhiệt độ môi trường: -40oC ~ 80oC
  • Cấp cách điện: F
  • Cấp đảm bảo: IP44

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Motor cổng điện một chiều - Bảo hộ an toàn không lo điện giật
 

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Cửa cổng và nền văn hóa lâu đời

Liệu đã có ai từng hỏi, cửa cổng có từ bao giờ? Truy ngược về lịch sử, bạn có thể thấy rằng sự xuất hiện thêm của cửa cổng đã, đang và sẽ mãi gắn liền với nền văn minh của nhân loại...

Nguồn gốc đầu tiên của cửa cổng, có thể nhắc đến từ thời xã hội nguyên thủy. Tương truyền, thời đại viễn cổ sơ khai, loài người sống dưới mặt đất, nhưng khi ấy, loài người ít, cầm thú nhiều, loài người thường bị những dã thú công kích, lại không có kĩ năng chống đỡ dã thú xâm nhập, người nguyên thủy tùy thời gặp phải rất nguy hiểm tử vong, vì vậy, nhiều người dân đã di dân lên những vùng cao, ở sườn núi lập động, lấy đá cứng ngăn trước cửa động, liền an toàn hơn nhiều.


Tuy nhiên cũng có nhiều người cổ đại không muốn di dời đến vùng lạnh giá ấy, vì sự sinh tồn, có một người đã phát minh ra “Cấu mộc vi sào”, tức lấy đầu gỗ hoặc nhánh cây, dựng nên “sào huyệt” có thể cư trú ở trên cây, để tránh bầy hại, được mọi người sùng kính, xưng là “sào thị”.

Truyền thuyết về sào thị, dần theo lịch sử trở nên tân tiến của xã hội loài người, ai là người trí tuệ sáng tạo đầu tiên đã không thể biết rõ, có chăng chỉ được lưu truyền trong 1 số ít tác phẩm văn học xa xưa chẳng hạn như trong thiên “Hàn Phi Tử - Ngũ Đố”, tác phẩm của Hàn Phi Tử, một công tử nước Hàn cuối thời Chiến Quốc, có viết: “Thượng cổ thế gian, nhân dân thiểu mà cầm thú chúng, nhân dân không thắng được cầm thú trùng xà, hữu thánh nhân tác, cấu mộc vi sào để tránh bầy thú, được dân yêu kính, sử vương thiên hạ, số viết có sào thị”.


Hai hình thức sinh sống, lấy đá chắn trước động, lấy dây đằng che trước sào, đã bắt đầu khai sáng ra trang sử đầu tiên của nên văn hóa cửa cổng sau này. Cũng có thể nói, đây là hai loại cửa cổng đầu tiên của nhân loại.

Kiến trúc “sào thị” khi ấy mang một ý nghĩa hết sức lớn lao, nghĩ cái tiền nhân chưa từng nghĩ, làm cái tiền nhân chưa thể làm, từ không thành có, “sào” đã trở thành một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử kiến trúc Phương Đông nói chung và ngành cửa cổng nói riêng.

Sau, khi nền văn minh loài người dần dần phát triển, ý thức xây dựng cửa cổng cũng bước đầu, những cánh cửa cổng đầu tiên, chính là một trong những căn phòng, một lối ra vào, được chắn bởi một vách ngăn. Cửa cổng thời ấy, thường được làm từ các loại gỗ, mang cảm giác cổ kính, tự nhiên.

Trong những số ấy, loại có hai cánh gọi là “môn” (cổng), loại chỉ có một cánh xưng là “hộ” (cửa), từ “môn hộ” cũng từ đó lưu truyền đến tận giờ, cửa cổng có thể ra vào, có thể bảo vệ an toàn, là phần tiếp nối giữa không gian trong và ngoài của một ngôi nhà. đây là hình thức cửa cổng hoàn thiện và phổ biến nhất thời đại phong kiến phương Đông.

Chữ tượng hình "Môn" (bên trái) - "Hộ" (bên phải)

Tiếp bước lịch sử, khi kim loại bắt đầu được thay thế cho các công cụ thô sơ, thì một số cửa cổng gỗ đã bắt đầu được thay thế, cửa cổng kim loại được dùng cho những công trình kiến trúc to lớn, như hoàng cung, vương phủ… thể hiện sự xa hoa của một thời đại hoàng quyền.
 
Theo lịch sử dần cải cách và phát triển, khi Tây phương bước đầu du nhập, trước sự kết hợp của hai nên văn hóa Đông Tây, cửa cổng đã biến cách và thay đổi đa dạng và phong phú hơn nhiều, không còn “kín cổng cao tường”, mà thay vào đó là những họa tiết rào chắn hết sức tinh vi.
 
Những công trình kiến trúc lưu truyền từ xưa đến thời điểm này, thật khiến cho chúng ta cảm thán và kính ngưỡng. Những kiến trúc trở nên tân tiến từ thô sơ đến hiện đại ấy chính là một kho báu quý giá cho cả một nền văn minh mà chúng ta cần hết sức nỗ lực cố gắng giữ gìn.
 
Công Ty luôn cảm thấy tự hào khi được kế thừa những nền văn hóa văn minh cửa cổng tự cổ chí kim. Chúng tôi luôn quan niệm rằng: Chúng tôi làm về cửa cổng trong thời đại mới, chúng tôi xây dựng những loại cửa cổng hiện đại, chúng tôi mặc sức sáng tạo, chúng tôi sử dụng công nghệ tiến bộ, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chối bỏ quý phái kiến trúc ngày xưa cha ông để lại. Ngược lại, chúng tôi sẵn sàng chuẩn bị học hỏi và chia sẻ cái cũ, nghiên cứu tìm tòi và kết hợp thành cái mới. Cũng nhờ đó, sản phẩm cổng xếp tự động luôn đa dạng phong phú, phong cách có hiện đại, cũng có hoài cổ, có đơn giản, cũng có xa hoa…

(Sưu tầm)

>>> Nguồn: Cửa cổng và nền văn hóa xa xưa

Cửa cổng nhà hợp phong thủy

Có nhiều người quan niệm chỉ cần chọn hướng nhà còn hướng cửa thì không quan trọng. Đó là quan niệm không đúng. Bởi vì trong phong thủy mỗi chi tiết của ngôi nhà đều mang một yếu tố riêng của nó.
 

 Nếu khách hàng bố trí cổng một cách hợp lí theo phong thủy thì nó sẽ bảo đảm ngôi nhà với các trường khí xấu ở bên ngoài, bên cạnh đó hướng cổng cũng nên bố trí đúng với hướng của gia chủ.

Lưu ý khi bố trí cổng nên tránh ngã ba đường, tránh dẫn lỗi lục xung với cửa chính

Hình dáng, màu sắc và chất liệu hình thành cửa cổng cũng nên chọn lựa lọc kĩ sao cho hợp với tử vi ngũ hành, cung mệnh với gia chủ

+ Người mệnh thổ: cổng nên xây hình vuông, tường nên xây bằng gạch đá có màu vàng hoặc nâu

Người mệnh kim:  hình dáng cổng nên là hình vòng cung, màu trắng, sáng hoặc màu bạc. Vật liệu nên bằng kim loại như sắt, nhôm

Người mệnh thủy: gam màu nên là màu xanh nước biển và đen, hoa văn cổng nên uốn lượn

Người mệnh mộc: cổng nên làm bằng sắt hoặc gỗ sơn màu xanh lá cây có nhiều thanh song song

Người mệnh hỏa: cổng có nhiều nét nhọn, vắt chéo sơn màu đỏ, nâu

>>> Nguồn: Rào cổng nhà hợp phong thủy

Order hàng taobao: mảnh đất phong phú cho doanh nghiệp Việt

Ra đời được 3 năm đã ‘hất cẳng’ eBay với 10 năm phát triển, taobao đã nhanh chóng chiếm lĩnh hơn 80%  thị phần Thương mại dịch vụ điện tử Trung Quốc với một loạt loại sản phẩm: quần áo thời trang, phụ kiện thời trang,…

Taobao đang được đánh giá là trang mua hàng điện tử hàng đầu và thân quen với phần lớn các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hiện nay, những doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận nhất đều là những doanh nghiệp kinh doanh trên các trang Thương mại dịch vụ điện tử của taobao.

Riêng doanh thu của taobao, ước tính năm 2012 đạt khoảng trên 500 triệu nhân dân tệ. hàng ngày số lượng gian hàng trên trang web này không ngừng tăng, ước khoảng trên 10 nghìn gian hàng/ ngày. Kéo theo đó là số lượng hàng, kiểu dáng cũng trở nên vô cùng phong phú và đa dạng, giá cả cũng được liên tiếp cạnh tranh. Từ đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng hàng.

Các chuyên gia cho rằng, taobao thu hút khách hàng bởi trước hết có hướng đi mới trong việc thu hút gian hàng. Nếu như các doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử khác chọn việc thu phí đăng bán sản phẩm thì taobao lại hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, còn nguồn thu lớn chủ yếu từ việc quảng cáo online.

Thứ 2, trong mắt khách hàng, taobao mang đến hình ảnh một doanh nghiệp đậm chất Trung Hoa khiến khách hàng nội địa cảm thấy gần gũi thân thuộc.

Taobao đã đem đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng và việc giải quyết vấn đề cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn với các tiện ích hỗ trợ được xây dựng thành một hệ thống vững chắc.

Thông qua phương thức order hàng Taobao đơn giản, tiện dụng, an toàn, taobao đã giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng hàng có các hoạt động mua bán tin cậy, đơn giản, dễ dàng hơn.

Với vị thế của mình, taobao đã tự khẳng định chất lượng hàng hóa và độ tin tưởng với khách hàng. Như vậy, các shop hàng Việt, thông qua sự hỗ trợ của các dịch vụ vận chuyển, còn chần chừ gì mà không thực hiện các dịch vụ giao thương với trang web tiên phong hàng đầu của đất nước hàng đầu Thị phần hàng hóa thế giới.

>>> Nguồn: Đặt hàng taobao: thị trường phong phú cho doanh nghiệp Việt

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Kết quả kinh tế của cửa xoay tự động

Phương án chính cho cửa sảnh khách sạn bao gồm cửa xoay và cửa trượt tự động. Cửa xoay với ưu thế vượt trội về thẩm mỹ và năng lực chống chịu gió bão mặc dù vậy chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với cửa trượt.

Nhưng xét về Hiệu quả kinh tế trong quá trình sử dụng, cửa xoay tiết kiệm năng lượng hơn.

   

 Chi phí cho chiến thuật cửa sảnh khách sạn bao gồm:
• Chi phí đầu tư ban đầu mua sắm cửa tự động
• Chi phí tiêu thụ điện năng vận hành cửa tự động
• Chi phí điều hòa nhiệt độ phát sinh do luồng khí đi qua cửa sảnh sau những lần đóng mở

 

  Chi phí điều hòa nhiệt độ phát sinh tỉ lệ thuận với:
• Chênh lệch nhiệt độ phía bên trong và bên ngoài sảnh khách sạn
• Lượng không khí đối lưu qua cửa sau mỗi lần cửa đóng mở cho khách đi qua
Cửa xoay tự động với nguyên lý luôn mở - luôn đóng giúp giảm thiểu luồng không khí đi qua so với cửa trượt thông thường.

 

 

 

 Các chuyên gia của hãng cửa tự động KBB đã tính toán và khảo nghiệm thực tế mức độ tiết kiệm năng lượng điều hòa nhiệt độ của cửa xoay so với cửa trượt tự động tại một khách sạn 500 phòng ở Manila – Philipines:

• Cửa xoay ba cánh đường kính 3200mm, chiều cao 2500mm. Công suất tiêu thụ điện 250W
• Cửa trượt với độ mở thông thủy 1700mm, chiều cao 2200mm. Công suất tiêu thụ điện 100W
• Nhiệt độ môi trường bên ngoài 27oC, nhiệt độ trong sảnh 20oC. Chênh lệch nhiệt độ là 7oC
• Tỉ lệ phòng khách ở 70%, trung bình 1.5 người/phòng, số lượng khách trung bình 525 khách/ngày, mỗi khách ra vào trung bình 4.5 lần/ngày.

Lượng khách bên ngoài ra vào tương đương với lượng khách lưu trú. Tổng số lần ra vào cửa khoảng 5000 lần/ngày.

 

 Kết quả khảo nghiệm cho thấy với mức giá điện ở Philipine là 0.11USD/kwh cửa xoay tự động tiết kiệm chi phí điều hòa nhiệt độ từng ngày so với cửa trượt tự động là 9.92USD. Mỗi năm cửa xoay tự động giúp tiết kiệm ngân sách khoảng 3,620USD.

>>> Nguồn: Hiệu quả kinh tế của cửa xoay tự động

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Rào chắn cực thông minh có thể cứu sống biết bao người khi tai nạn giao thông

Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến thiết kế rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ dòng xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.

Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và một trong những số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn hai bên đường.


Lan can truyền thống là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng.

Từ rất lâu những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc phía hai bên đường và có tính năng làm chệch hướng, giảm lực ảnh hưởng tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.

Mặc dù vậy, lan can rõ rệt không phải là chiến thuật toàn vẹn bảo vệ người lái. Nếu khối lượng và gia tốc xe quá lớn, Khả năng rào chắn hay bảo đảm của lan can cũng chẳng có lợi là bao.


Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo an toàn xe không bị lao ra phía bên ngoài, đặc biệt rất không an toàn tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.


Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng thế cho nên, chúng khó có thể bảo vệ sự an toàn cho người điều khiển khi đang di chuyển với gia tốc cao. Thậm chí trong không ít trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người điều khiển.

Chính vì vậy, nếu có thể  tạo nên lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ đóng góp thêm phần tăng cơ hội đảm bảo mạng sống cho đa số người dân.

Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng phát minh về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết vấn đề.

Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?

Lan can lăn thực chất là 1 hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường thiết kế kiến thiết lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ con này nhé.


Thoạt nhìn, lan can lăn giống hệt như một món đồ chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.

Chúng có thể làm được không ít thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ biến đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.


Kết cấu của hệ thống lan can lăn.

Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu lúc trở về đêm.

Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được không ít đặc tính tương tự cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu thế không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.

Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế kiến thiết theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế và bảo trì dễ dàng.


Màu vàng nổi bật và tỏa nắng của lan can lăn giúp tạo sự chăm chú và quan sát cho người đi đường


tác động ảnh hưởng hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng


Ngay những chiếc Đại lý xe tải Hino uy tín chục tấn cũng chẳng phải là "đối phương" với bức tường kiên cố này

>>> Nguồn: Thanh chắn giao thông cực thông minh có thể cứu sống biết bao người khi tai nạn giao thông

Bao giờ gỡ bỏ barie khi qua các trạm BOT?

Chủ trì cuộc họp gần đây về tiến độ dự án thu giá không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thu giá tự động phải phấn đấu không có barie.


Hiện tất cả các trạm BOT trên cả nước vẫn phải sử dụng barie nên rất dễ gây ách tắc giao thông (Trong ảnh: Phương tiện qua trạm thu giá cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) - Ảnh: Tạ Tô

Theo lộ trình tại Quyết định 07/2017 của Thủ tướng Chính phủ về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương thức điện tử tự động không dừng (ETC), hết năm 2018, các trạm thu giá trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải áp dụng thu giá không dừng (không còn barie); Hết năm 2019, sẽ áp dụng với toàn bộ các trạm trên toàn quốc. Để việc này thành hiện thực, cần triển khai những công việc cụ thể chi tiết nào?

Bỏ barie phải có hình thức tài khoản trả sau

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, Bộ GTVT đã đưa ra 3 lộ trình thu giá không dừng. Giai đoạn 1, thu giá không dừng nhưng vẫn cần barie hiện đang tiến hành. Có nghĩa là các trạm thu giá vẫn còn các gờ giảm tốc, barie, chủ phương tiện gắn thẻ Etag di chuyển qua trạm với tốc độ 30-40km/h, điều này vẫn mất thời gian. Chủ phương tiện phải nạp tiền vào tài khoản trả trước, barie chỉ mở cửa khi trong tài khoản có tiền. Giai đoạn 2, bỏ barie nhưng vẫn còn trạm, không cần người ở trạm thu giá mà chỉ có đầu đọc thẻ và đầu thu. Giai đoạn 3 cao hơn nữa, qua ETC như ở Singgapore, tức là có thể bỏ trạm thu giá và lái xe lưu thông với tốc độ trên 100 km/h.

Theo ông Toàn, hiện giờ 28 trạm thu giá tự động không dừng trên QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên đang ở giai đoạn 1 với phương thức trả trước. Nhà cung cấp dịch vụ ETC mở tài khoản trả trước và chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản để chi trả giá dịch vụ. “Bộ GTVT đang chỉ đạo, đến năm 2019 khi bỏ barie phải có hình thức tài khoản trả sau. Về công nghệ hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, tại nước ta, hiện có khoảng 3 triệu xe ô tô đang lưu hành, trong khi mới có khoảng 300.000 phương tiện được dán thẻ Etag, chiếm tỷ lệ khoảng 10%. Để bỏ được barie, cần 100% lái xe phải dán thẻ thu phí không dừng”, ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV VETC (đơn vụ cung cấp dịch vụ ETC) cho biết, công nghệ VETC đang xúc tiến là thiết kế để bỏ barie. Vì Việt Nam chủ yếu vẫn có văn hóa dùng tiền mặt nên phải có barie để kiểm soát tiền trong tài khoản. Ở Singapore, chủ xe phải đóng số tiền nhất định vào tài khoản để được quyền đi ô tô và khi chủ xe lưu thông sẽ tự động trừ tiền vé, trong trường hợp chủ xe nợ tiền họ sẽ thu qua đăng kiểm.

“Theo đề án thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu đến hết năm 2019, VETC phải dán thẻ miễn phí đủ 2 triệu xe mới thu tiền. Vấn đề là cần hành lang pháp lý để quy định việc này. Trong đợt sửa Luật GTĐB cần có quy định chủ xe phải có tài khoản giao thông và phải dán thẻ Etag. Khi đã có trên 50% số người dùng sử dụng dịch vụ thì thể chế hóa trong luật sẽ dễ hơn”, ông Hà nói.

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí không dừng tại trạm BOT QL1 Cienco 4 - TCT 319 (Hoàng Mai, Nghệ An) - Ảnh: Văn Thanh


Áp dụng phạt nguội

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Công ty Giải pháp công nghệ thông tin FPT cho biết, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04 về xây dựng quy chế tất cả các xe ô tô phải gắn thiết bị để giám sát, thu phí và mỗi chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng. Việc thu phí nội đô hay chủ xe khi vi phạm luật, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản. Giống như, để bỏ được barie cần quy định tất cả các xe trên toàn quốc phải dán thẻ Etag và phải tính đến vấn đề chủ phương tiện không có tiền trong tài khoản và phạt nguội khi chủ phương tiện bỏ chạy.

“Phương thức trả trước bắt buộc chủ phương tiện phải có tiền trong tài khoản để khi qua trạm barie mới mở. Trong trường hợp trả sau, tài khoản không có tiền phải có hệ thống tơng tự hệ thống đo lường và tính toán xử lý vi phạm để khắc ghi biển số, ngày, giờ phương tiện qua trạm và phải được kết nối với tài khoản của ETC. rất cần phải có sự kết nối dữ liệu giữa cơ quan đăng kiểm, đăng ký phương tiện, hệ thống các trạm thu phí và hệ thống xử lý vi phạm luật để kiểm soát phương tiện chạy qua mà chưa trả tiền”, ông Thắng nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, khi bỏ barie, chủ phương tiện không có tiền vẫn qua được trạm, nhưng tiếp đến phải thông báo được cho chủ phương tiện biết số tiền “nợ” trong tài khoản và phải nạp tiền, đến thời điểm cụ thể chi tiết nếu không nạp sẽ bị tính lãi suất. Đối tượng thứ hai cần kiểm soát là những người không có thẻ cần có hệ thống camera ghi lại biển số, thời gian, ngày giờ xe chạy và báo lại cho chủ xe đã không lắp thẻ Etag nhưng qua trạm phải trả phí và yêu cầu dán thẻ. Để làm được vấn đề đó phải có kết nối với dữ liệu đăng ký phương tiện của công an, trung tâm quản lý trạm thu phí. Đối tượng thứ ba là những trường hợp cố tình bẻ cong biển số hay che biển số để trốn nộp phí. Lúc này, cũng cần hệ thống camera không gian 3 chiều để nhận dạng đặc điểm xe, kết hợp với lực lượng công an tìm chủ phương tiện để xử lý.

“Về mặt công nghệ khi bỏ barie, công nghệ phải đủ mạnh để nhận diện được tốc độ xe chạy lên đến trên 100km/h như trên tuyến phố cao tốc thay vì tốc độ nhận diện 40-50km/h như công nghệ hiện nay”, ông Trường nói.

Lý giải năng lực triển khai thu giá không dừng ở tất cả các làn theo lộ trình, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, phần nhiều các nước chỉ triển khai thu giá không dừng chân ở 1 số ít làn nhất định và vẫn áp dụng song song thu giá không dừng và một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện, trong đó có xe thuộc diện Hiệp định Liên vận mà Việt Nam tham gia. Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT vẫn phải giữ lại 1 làn thủ công để phục vụ nhu cầu này.

Đề cập quy định trả tiền sau, ông Thắng cho rằng, trong điều kiện xe không chính chủ và xe đi mượn còn nhiều thì việc kiểm soát điều hành tài khoản trả sau của chủ phương tiện sẽ rất khó khăn. “Cách kiểm soát tốt nhất là thông qua đăng kiểm. Mặc dù vậy, hiện các văn bản quy phi pháp luật chưa quy định cụ thể nên Cần phải thể chế hóa vào các văn bản quy bất hợp pháp luật”, ông Thắng đề xuất.

Nguồn: Khi nào gỡ bỏ barie qua trạm BOT?